สภาฯนัดประชุมพิเศษ 28ก.พ. ถกพ.ร.ก.ชะลอใช้พ.ร.บ.อุ้มหาย

สภาฯนัดประชุมพิเศษ 28ก.พ. ถกพ.ร.ก.ชะลอใช้พ.ร.บ.อุ้มหาย

“ชินวรณ์” เผยสภาฯ นัดประชุมเป็นพิเศษ 28 ก.พ. ถก พ.ร.ก.ชะลอใช้พ.ร.บ.อุ้มหาย ยอมรับกังวลองค์ประชุม-ลงมติคัดค้าน หลัง "ฝ่ายค้าน-รัฐบาลบางส่วน" ไม่เห็นด้วย

นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)  เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้นัดประชุมสภาฯ เป็นพิเศษ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เวลา 09.30 น. หลังจากที่วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านได้เห็นร่วมกันว่าจะต้องเร่งพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 โดยเร่งด่วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดเป็นเงื่อนไข อย่างไรก็ดีในวันดังกล่าววิปรัฐบาลจะหารือร่วมกันในช่วงเช้าก่อนการประชุมวันดังกล่าว ทั้งนี้ตนยอมรับว่าการพิจารณาพ.ร.ก.ดังกล่าวอาจมีฝ่ายค้านเข้าชื่อตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่าการออก พ.ร.ก.ดังกล่าวไม่เข้าเงื่อนไขของการตราพ.ร.ก.ได้ หากเป็นเช่นนั้นการพิจารณาของสภาฯต้องยุติ

เมื่อถามว่ากังวลต่อองค์ประชุมที่จะพิจารณาและลงมติหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวยอมรับว่ามีความกังวล แต่เรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นที่พรรคการเมืองต้องร่วมรับผิดชอบ โดยเฉพาะฝ่ายรัฐบาล เพราะหากผลการลงมติปรากฎว่าสภาฯ ไม่อนุมัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ต้องรับผิดชอบ

 

  

"ส่วนความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีต้องทำอย่างไรนั้น ต้องไปถามนายรัฐมนตรี ซึ่งตามประเพณีนายกรัฐมนตรีต้องลาออก แต่หากลาออก ครม.ก็จะรักษาการไม่ได้ เว้นแต่ยุบสภาไปเลย พร้อมกันนี้ส่วนตัวยังเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นเรื่องที่กระทบกับสิทธิเสรีภาพจึงไม่ค่อยเห็นด้วยกับ พ.ร.ก.ฉบับนี้ โดยเฉพาะ ส.ส.ที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่เห็นด้วย จึงกังวลว่าจะไม่ผ่าน" นายชินวรณ์ กล่าว