“นิพนธ์” ยกธรรมเนียม ชง “จุรินทร์” แคนดิเดตนายกคนเดียว ขอดูข้อบังคับกลับมติ

“นิพนธ์” ยกธรรมเนียม ชง “จุรินทร์” แคนดิเดตนายกคนเดียว ขอดูข้อบังคับกลับมติ

“นิพนธ์” ยันปชป. ยึดธรรมเนียมปฏิบัติ เสนอชื่อ “จุรินทร์” แคนดิเดตนายกฯคนเดียว ชี้ผ่านที่ประชุมกรรมการบริหารถือเป็นที่สุด ส่วนจะกลับมติหรือไม่ขอดูข้อบัคับ

ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชัน นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ในฐานะผู้อำนวยการเตรียมการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี2566 ถึงกรณีที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นอยากให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไปเทียบเชิญายอภสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้มาช่วยหาเสียง และลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ จะมีพูดคุยกันในที่ประชุมใหม่สามัญพรรควันนี้หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ท่านหัวหน้าพรรคได้พูดไปชัดเจนแล้วว่าจะไปเรียนเชิญท่านอดีตหัวหน้าพรรคทั้ง3ท่านมาช่วยกันหาเสียงเลือกตั้ง 

ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าทั้ง3คนเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง เหมือนกับตอนที่นายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรคก็ได้เรียนเชิญนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ รวมถึงนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ มาลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออยู่แล้วถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ

ส่วนเรื่องแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี เรื่องนี้ได้ผ่านที่ประชุมกรรมการบริหารมาแล้ว ยืนยันว่าในวันดังกล่าวนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เป็นผู้เสนอชื่อนายจุรินทร์เป็นแคนดิเดตนายกฯเพียงผู้เดียว โดยที่ประชุมไม่มีความเห็นอย่างอื่น ซึ่งมติกรรมการบริหารพรรคถือเป็นเอกฉันท์ ย้ำว่าเรื่องนี้เป็นมติกรรมการบริหารพรรคไปแล้ว  

เมื่อถามว่า ในวันดังกล่าว นานสาธิตเข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นายนิพนธ์กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจ
 

เมื่อถามอีกว่า จะสามารถกลับมติกรรมการบริหารพรรคโดยมีการประชุมเพื่อมติมติในเรื่องดังกล่าวอีกครั้งได้หรือไม่ นายนิพนธ์กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวผ่านที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคอย่างเอกฉันท์ ถือว่ากรรมการบริหารพรรคเป็นองค์กรสูงสุดในพรรค เมื่อตัดสินแล้วก็ต้องเคารพมติส่วนเมื่อมีมติแล้วจะสามารถกลับมติหรือไม่ ต้องไปดูข้องบังคับพรรค แต่ในฐานะที่ตนก็เป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรค เมื่อได้ข้อยุติแบบบนี้ก็ต้องถือว่ามันได้ข้อยุติอย่างนั้นส่วนจะเป็นอย่างไรมันก็ต้องช่วยกันผมเชื่อว่าทุกคนช่วยกันอยู่แล้ว

นายนิพนธ์ ยังกล่าวว่า โดยธรรมเนียมปฏิบัติแล้วรอบที่แล้วก็มีการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์เป็นแคนดิเดตคนเดียว ในระบอบประชาธิปไตยก็ถือว่าเป็นประเพณีปฏิบัติวันนี้จะเสนอชื่อพรรคเพียงคนเดียวก็ภือว่าเป็นปกติ

เมื่อถามถึงเป้าหมายพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายนิพนธ์ ยืนยันว่าพรรคยังตั้งเป้าเหมือนเดิมคือจะต้องได้ส.ส. 70 ถึง 80 ที่นั่ง