ผบ.ทบ. ลั่นเอาผิดยันผู้บังคับบัญชา ปม ทหารทะเลาะยิงปืนในค่าย

ผบ.ทบ. ลั่นเอาผิดยันผู้บังคับบัญชา ปม ทหารทะเลาะยิงปืนในค่าย

ผบ.ทบ. ลั่น ทำผิดไม่เอาไว้ รอผลสอบทหารทะเลาะยิงปืนในค่าย ย้ำลงโทษทั้ง 2 ฝ่าย ยันผู้บังคับบัญชา หากพบปืนผิดกฏหมายโดน 2 เด้ง

พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตแก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีทหารในค่ายย่านแจ้งวัฒนะ ถือปืนยาวยิง 2 นัด พร้อมตะโกนด่าทอท้าทายกัน ว่า เรื่องนี้ต้องสอบสวนอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่าได้รับรายงานเหตุการณ์เป็นอย่างไร ผบ.ทบ. กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องดูผลการสอบสวน ว่าเกิดจากใครทำและสาเหตุมาจากอะไร ทุกอย่างต้องรอผลการสอบสวน เพราะเราไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งผู้บังคับบัญชาก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ดังนั้นผู้บังคับบัญชาจึงไม่สามารถตัดสินใจได้ แต่ถ้าผิดทั้งคู่ก็ต้องลงโทษทั้งคู่ ส่วนใครจะโดนหนักกว่าหรือเบากว่าก็ต้องดูว่าใครเป็นคนเริ่มต้นให้เกิดเหตุ

เมื่อถามว่าคลิปที่ปรากฏจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของทหารหรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า  ไม่ใช่ภาพลักษณ์ของทหาร แต่เป็นเรื่องของบุคคลแต่เป็นเรื่องของบุคคลไม่กี่คน คือคนไม่กี่คนอยู่ในค่ายทหารแล้วซึ่งทุกที่มีกฎระเบียบอยู่แล้วเมื่อทำผิดก็ต้องว่าตามผิด ผู้บังคับบัญชาก็ต้องรับผิดชอบด้วย

เมื่อถามว่าเป็นห่วงเรื่องการใช้อาวุธปืนของกำลังพลหรือไม่ ทั้งที่มีการย้ำมาตลอด ผบ.ทบ. กล่าวว่า เรื่องอาวุธปืนก็อีกเรื่องหนึ่ง ถึงแม้ว่าปืนจะถูกกฎหมายก็ไม่สามารถนำมาใช้เหมือนต่างประเทศได้ หากปืนผิดกฎหมายก็ยิ่งหนักกว่าเดิมอีก ก็ต้องได้รับโทษหนักขึ้นไปอีก

เมื่อถามย้ำว่ายุคนี้ถ้าผิดก็ไม่เอาไว้ ใช่หรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า ถ้าผิดก็ไม่เอาไว้ ว่ากันตามกฎระเบียบ ใครผิดก็ว่าไปตามนั้น