นายกฯ ยันพร้อมเลือกตั้ง 500 เปอร์เซ็นต์ อุบใช้วันธงชัย เป็นฤกษ์ 'ยุบสภา'

นายกฯ ยันพร้อมเลือกตั้ง 500 เปอร์เซ็นต์ อุบใช้วันธงชัย เป็นฤกษ์ 'ยุบสภา'

นายกรัฐมนตรี เปิดงานมหกรรมยางพาราและพืชเศรษฐกิจ EEC 2023 ที่ระยอง ประกาศพร้อมเลือกตั้ง 500% อุบใช้วันธงชัย เดือน มี.ค. เป็นฤกษ์ยุบสภา อัด ทีวีบางช่องยังเสนอข่าวขัดแย้งทั้งวัน หวั่น เลือกตั้งไปก็ไม่สงบ สื่อถามอยากเลือกตั้งหรือไม่ บิ๊กตู่ ตอบ "ไม่อยากอ่ะ"

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ เดินทางมาเป็นประธานเปิดมหกรรมยางพาราและพืชเศรษฐกิจ EEC 2023 ที่สำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดระยอง ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง โดยมี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสมาพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และ นายอำนวย ปะติเส นายกสมาคมนักวิชาการยางและถุงมือยาง ร่วมพิธีเปิด

นายกรัฐมนตรี ได้มอบโล่แก่ผู้สนับสนุนการจัดงานมอบทุนการศึกษาให้กับบุตรหลานของเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดระยอง และเป็นสักขีพยานในโอกาสลงนามจับคู่เจรจาธุรกิจ โดยบันทึกความร่วมมือในการทำธุรกิจร่วมกันกับนักลงทุนชาวต่างชาติในประเทศไทย รวมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการการประยุกต์และพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตรอุตสาหกรรม

นายกฯ ยันพร้อมเลือกตั้ง 500 เปอร์เซ็นต์ อุบใช้วันธงชัย เป็นฤกษ์ \'ยุบสภา\'

ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้ภาคประชาชน และภาคธุรกิจได้เข้าใจและรับรู้ความเป็นมาและความก้าวหน้าการขับเคลื่อนของเขตพัฒนาพิเศษ EEC จนสามารถนำไปประกอบการตัดสินใจใน ภารกิจส่วนตัว ส่วนองค์กรและส่วนรวมได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดเครือข่ายการประสานงานกันระหว่างภาคเอกชน ภาคเกษตรกร ภาคราชการในเขต EEC อย่างไกล้ชิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนายางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง

รวมทั้งพืชเศรษฐกิจอื่นๆ ทั้งพืชสมุนไพร พืชผลไม้ เป็นต้น และเพื่อเปิดโอกาสให้มีการทำธุรกิจค้าขายกัน ทั้งในระหว่างธุรกิจในกลุ่ม EEC และนอกกลุ่ม EEC อันเป็นการเร่งรัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเขต EEC ให้สูงขึ้น เพื่อเปิดเวทีทางวิชาการให้มีการปรึกษาถึงปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะสั้น ระยะปานกลางและระยะยาว เกี่ยวกับพืชเศรษฐกิจ รวมทั้งการระดมสมองเพื่อให้เกิดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในทิศทางของการสร้างความก้าวหน้าให้กับ EEC เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณต่อรัฐบาลที่มุ่งมั่นในการขับเคลื่อนการพัฒนาพิเศษอย่างจริงจัง จนมีความก้าวหน้าเป็นที่ประจักขึ้นในช่วงเวลา 8 ปีที่ผ่านมา และคาดหวังว่าจะก้าวต่อเนื่องไปอีกตามวัตถุประสงค์แห่งความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนเป็นต้นแบบของการพัฒนาภาคพิเศษของไทยต่อไป

นายกฯ ยันพร้อมเลือกตั้ง 500 เปอร์เซ็นต์ อุบใช้วันธงชัย เป็นฤกษ์ \'ยุบสภา\'
 

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ กล่าวว่า จากกรณีที่ “อีอีซี” นำร่องแผน 5 คลัสเตอร์ พัฒนาภาคการเกษตร ดึงเทคโนโลยี-นวัตกรรม ต่อยอดธุรกิจเกษตรสมัยใหม่ แต่ไม่มียางพาราอยู่ด้วย ทางตนเองได้นำเสนอให้ท่านนายกประยุทธ์ ทราบแล้ว เพื่อให้เพิ่มยางพารา เข้าไปเป็นคลัสเตอร์ที่6 เพราะยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีการส่งออกมากที่สุด จึงต้องการให้ทบทวนเรื่องดังกล่าว สำหรับงานในววันค้เป็นงานที่ตัดขึ้นเพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนายางพารา และ ทำให้ยางพาราที่ดีขึ้นในอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชม ว่าภาษาระยองไพเราะดี ก่อนจะกล่าวถึงราคายางที่กำลังตกต่ำ เพราะสถานการณ์กำลังเปลี่ยนแปลง จึงต้องร่วมมือกันแก้ไข รัฐบาลก็ได้ทำไปแล้วหลายอย่าง เช่นโรงงานทำถุงมือยางที่ผลิตได้ตามเกณฑ์กำหนด เรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ต่อมา ได้เดินชมบูธต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่แปรรูปจากยางพารา และ สินค้าจากพืชผลทางการเกษตร จนครบทุกบูธ สร้างความประทับใจให้กับผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาโชว์ ซึ่งมีนักลงทุนชาวจีนและชาวบ้านมาขอถ่ายรูป

ก่อนเดินทางกลับ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวนายกฯ จะยุบสภา โดยเลือกวันธงชัย วันที่ 15 มี.ค.ว่า จะวันอะไรก็ไม่รู้เหมือนกันแหละ เมื่อพร้อมทุก อย่างก็ยุบสภาได้ เมื่อถามว่านายกฯ พร้อมกี่เปอร์เซ็นแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมพร้อม 500% แล้วมั้ง” เมื่อถามย้ำว่านายกฯ อยากเลือกตั้งแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวประชดว่า ไม่อยากอะ

เมื่อถามต่อว่า จะเป็นวันธงชัยในช่วงเดือนมี.ค. ใช่หรือไม่ที่จะยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ถามมาแบบนี้จะให้ตอบอย่างไร ต้องทำให้ประชาชนมีความสุขก่อน อย่าเพิ่งเอาอะไรมาใส่หัวมากๆ ทะเลาะเบาะแว้งกันการเลือกตั้งมันก็วุ่นอีกนั่นแหละ ต้องทำให้บ้านเมืองสงบตั้งแต่วันนี้ ทำไมไม่รู้เหมือนกัน ทีวีบางช่อง ทั้งวัน ผมถามว่าบ้านเมืองมันจะสงบไหม ไม่เกิดประโยชน์เลย บางคำถาม ซึ่งผมตอบไม่ได้ แต่ผมก็ตอบ ไม่รักไม่ตอบ ชอบไม่ชอบไม่รู้”

จากนั้น ผู้สื่อข่าวถามนายกรัฐมนตรี ว่ายังอยู่ด้วยกันอีก 2 ปีใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วแต่