ปิดจ๊อบ! "พ.ร.บ.กัญชา" แท้งกลางสภา

ปิดจ๊อบ! "พ.ร.บ.กัญชา"  แท้งกลางสภา

ปิดจ๊อบ! "พ.ร.บ.กัญชา" พิจารณาไม่ทันสมัยประชุม ส่งผลแท้งกลางสภา ประชุมสุดป่วน"ครูแก้ว"ปะทะ "อุบลศักดิ์"เพื่อไทย หลุดด่ากลางสภา "หยุดเอาดีเข้าตัว" เจอชี้หน้าจี้ถอนคำพูด ก่อนชิงปิดหนีล่ม

 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. ....เริ่มต้นพิจารณาต่อเนื่องที่การลงมติในมาตรา 15 

โดยเมื่อเข้าสู่การพิจารณามาตรา 15/1 ที่กมธ.ฯ เพิ่มขึ้นใหม่ เกี่ยวกับการขอใบอนุญาตเพื่อปลูกกัญชา ส.ส.ฝ่ายค้าน และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แสดงความเห็นคัดค้านกัญชาเสรี เพราะจากสถานการณ์ขณะนี้การใช้กัญชาระบาดไปทั่ว ถือเป็นความผิดพลาดของนโยบายกัญชาเสรี เป็นการปลดล็อกกัญชาก่อนมีกฎหมายออกมาควบคุม จึงต้องปิดสวิตซ์ให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเช่นเดิม

ด้านกมธ.ฯ และส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ลุกตอบโต้ว่า นโยบายนี้ไม่ใช่กัญชาเสรี และเราจะต้องรีบผ่าน ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพราะเป็นกฎหมายที่ดีและเป็นประโยชน์ ขอให้สมาชิกได้พิจารณาดูร่างกฎหมายอย่างชัดเจน อย่าดูเพียงมาตราเดียวแล้วตัดสินว่าดีหรือไม่

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลา 14.30 น. ที่ประชุมพิจารณาได้เพียงมาตรา 4 มาตรา การโหวตลงมติในแต่ละมาตรา เป็นไปด้วยความทุลักทุเล ต้องใช้เวลารอองค์ประชุมเป็นเวลานาน

ขณะที่การลงมติแต่ละมาตรามีเสียงลงมติผ่านจำนวนองค์ประชุมแบบเฉียดฉิว 

กระทั่งช่วงแสดงตนในมาตรา 15/3  นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ได้ขอให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ช่วยตามสมาชิกพรรค ภท. ของนายศุภชัย มาร่วมประชุมด้วย

ทำให้นายศุภชัย สวนกลับไปว่า ขณะนี้ไม่ว่าจะมองไปทางซ้าย หรือทางขวา ก็ว่างเหมือนกัน

"ท่านอย่ามาพูดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น"

ปิดจ๊อบ! \"พ.ร.บ.กัญชา\"  แท้งกลางสภา

นายอุบลศักดิ์ จึงแสดงความไม่พอใจที่นายศุภชัยใช้คำพูดไม่เหมาะสม แต่นายศุภชัย ตัดบทพร้อมปิดไมค์ไม่ให้นายอุบลศักดิ์พูดต่อระหว่างนั้นนายอุบลศักดิ์ได้ชี้หน้านายศุภชัย พร้อมขอให้ถอนคำพูดดังกล่าว 

ขณะที่นายศุภชัยถามกลับระหว่างรอลงมติไปว่า ตอนนี้นายอุบลศักดิ์แสดงตนหรือยัง ถ้าไม่แสดงตนก็อยู่เฉยๆ ไม่ต้องมารบกวนคนอื่น นายอุบลศักดิ์ จึงสวนกลับว่าจะแสดงตนหรือไม่แสดงตนก็เป็นสิทธิของตน

ทั้งนี้นายนายศุภชัย ได้แจ้งที่ประชุมว่า ตอนนี้ขาดอีก 1 เสียง หากนายอุบลศักดิ์ ช่วยลงมติก็จะครบได้ อย่างไรก็ตาม สามารถลงมติในมาตรานี้ได้อย่างหวุดหวิด เกินองค์ประชุมมาเพียง 3 เสียง 

จากนั้น นายศุภชัย ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า เราจะดึงดันต่อไปก็ไม่ครบองค์ประชุม จนจึงขอปิดประชุมในเวลา 14.42 น. แล้วเจอกันใหม่ในวันพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมเพื่อพิจาณนาร่างพ.ร.บ.กัญชา นัดดังกล่าวถือเป็นนัดสุดท้ายของสมัยประชุมนี้ซึ่งจะปิดสมัยประชุมในวันที่28ก.พ.นี้ 

ดังนั้นเมื่อพิจารณาไม่แล้วเสร็จเท่ากับว่ากฎหมายเป็นอันต้องตกไปโดยปริยาย  ซึ่งพรรคภูมิใจไทยในฐานะผู้เสนอร่างจะต้องเสนอกฎหมายเข้ามาใหม่ในสมัยประชุมหน้า 

ขณะเดียวกันระหว่างการประชุม ระหว่างการประชุมนายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช ได้ประกาศลาออกกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรโดยมีผลวันที่7 มี.ค.