สลายฐาน กทม. "เพื่อไทย" ซอยแขวง แบ่งเขต สกัด แลนด์สไลด์

สลายฐาน กทม. "เพื่อไทย" ซอยแขวง แบ่งเขต สกัด แลนด์สไลด์

จับตาว่า สุดท้ายกกต.จะเคาะรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งในกทม. แบบไหน หรือจะมีออกมาเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร กติกาการแบ่งเขตต้องเป็นธรรม ทุกฝ่ายยอมรับ ไม่ถูกวิจารณ์ว่าเอื้อประโยชน์ให้ใครฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

รูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง 6-8 ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จัดการขีดแบ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ใหม่ กำลังเขย่าพรรคเพื่อไทยอย่างจัง

เมื่อรูปแบบร่างดังกล่าว ถูกตั้งข้อสังเกตว่าต้องการสกัดแลนด์สไลด์หรือไม่ เพราะบางเขตที่เพื่อไทยมีส.ส.เป็นเจ้าของพื้นที่ต่อเนื่องมาหลายสมัย หรือได้ส.ก. มีฐานเสียงเข้มแข็ง จะถูกหั่นบางแขวงไปรวมกับเขตอื่นทันที พร้อมๆ กับเอาแขวงอื่นจากเขตที่ติดต่อกันมาประกอบร่างแทนทำให้ผู้สมัครส.ส. ต้องเริ่มนับหนึ่งทำพื้นที่ในแขวงใหม่ที่ไม่ถนัด  

ยกตัวอย่าง เช่น เขตจอมทอง ที่เพื่อไทย หมายมั่นปั้นมือ มีตัวเก๋าอย่างเฮียล้าน สุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.จอมทอง 6 สมัย เที่ยวนี้ส่งลูกชาย เสี่ยลิ้ม ศรัณยสัณท์ วีรกุลสุนทร ลงชิงส.ส.เขตนี้แต่พอเห็นการแบ่งเขตรูปแบบที่ 7 เข้าไปถึงกับมึนตึ้บ 

เนื่องจากเขตจอมทอง ที่ประกอบด้วย 4 แขวง ได้แก่ แขวงบางค้อ แขวงจอมทอง แขวงบางมดและแขวงบางขุนเทียน กลับถูกแบ่งไปคนละทิศละทาง 

แขวงบางค้อ เอาไปรวมกับเขตธนบุรี แขวงจอมทอง ไปรวมกับเขตราษฏร์บูรณะ แขวงบางมด ไปรวมกับเขตทุ่งครุ และแขวงบางขุนเทียนเดิมอยู่เขตจอมทอง ก็เอาไปรวมกับเขตบางขุนเทียน

หรือที่เขตบางเขน เดอะไก่ อนุสรณ์ ปั้นทอง ส.ส. 5 สมัย จากเพื่อไทย ก็เจอรูปแบบที่ 8 โหดสุดของการแบ่งเขต คือ เขตบางเขน ยกเว้นแขวงท่าแร้ง ส่วนที่เหลือคือหั่นเอาแขวงอื่นจากเขตติดต่อมารวมกัน ได้แก่ เอา เขตหลักสี่ เข้ามารวมหมด ยกเว้นแขวงทุ่งสองห้อง เอาเฉพาะแขวงจระเข้บัว จากเขตลาดพร้าวมารวม และเอาเฉพาะแขวงเสนานิคม จากเขตจตุจักร มาอยู่ในเขตบางเขน   

ไม่เฉพาะที่เขตจอมทองและบางเขน เท่านั้น เรียกว่าเขตไหนในกทม. ที่มีส.ส.เพื่อไทย ต่างได้รับผลกระทบจากการแบ่งเขตรูปแบบ 6-8 มากน้อยต่างกันไปทั้งสิ้น ทั้ง เขตภาษีเจริญ ที่มีสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา จากเพื่อไทยเป็นส.ส. หรือที่เขตคลองสามวา ที่มีจิรายุ ห่วงทรัพย์ ของเพื่อไทย เป็นส.ส.เช่นเดียวกัน 

นอกจากนั้น ยังมีข้อสังเกตอีกว่า บางเขตที่กกต. จัดวางให้เต็มเขต ก็เพราะบางพรรคการเมืองได้เปรียบหรือไม่ เช่น เขตสวนหลวง หรือที่เขตพระโขนง บางนา ที่เป็นฐานเสียงที่เข้มแข็งของก้าวไกล เคยได้ ส.ส. และยังกวาด ส.ก. ได้ทั้ง 2 เขต เลยอาจมองว่าเป็นงานยากสำหรับเพื่อไทยอยู่แล้วหรือไม่ จึงไม่ต้องไปขยับอะไรมาก 

หรือกรณีเขตดอนเมือง และเขตสายไหม ที่ยกเว้นแค่แขวงออเงิน ที่กกต.แทบจะไม่ต้องขยับอะไรมาก ก็มีข้อสังเกตว่า เป็นเพราะเพื่อไทยต้องเหนื่อยหนักสู้กับพรรคไทยสร้างไทย ที่แพ้ไม่ได้ใน 2 เขตยุทธศาสตร์หรือไม่    

หรือที่เขตคลองเตย วัฒนา ที่ปล่อยเต็มเขต ก็มีข้อสังเกตว่า เพราะหนุ่มเอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง ลูกชาย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯกทม. ที่มีความใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจ ขึ้นป้ายแนะนำตัวเรียบร้อย และเตรียมเปิดตัวกับพรรคประชาธิปัตย์ แถมได้มือดีอย่าง เฮียต่าย สุชัย พงษ์เพียรชอบ หรือ ต่าย คลองเตย คอยเป็นพี่เลี้ยงเดินหาคะแนนให้ เขตนี้เองโอกาสที่เพื่อไทยจะเข้าป้ายถือว่าหินสุดๆ ก็เลยไม่ต้องขยับแบ่งเขตอะไรใหม่หรือไม่  

หรือบางเขตในย่านกลางเมือง การแบ่งเขตเปลี่ยนทิศอย่างชัดเจน เดิมผู้สมัครของพรรคผู้มีอำนาจจะต้องชนกับเจ้าของพื้นที่ซีกหนึ่งที่เข้มแข็ง ก็เลยแบ่งให้ไปสู้กับผู้สมัครคนอื่นอีกโซนที่กำลังอ่อนกว่าหรือไม่ 

ดังนั้น จึงอดไม่ได้ที่ตั้งข้อครหาถึงรูปแบบแบ่งเขตเลือกตั้งในกทม. 6-8 ว่าต้องการสร้างอุปสรรคให้เพื่อไทย โดยเฉพาะเป้าหมายเพื่อสลายฐาน เอาแขวงที่เข้มแข็งไปไว้กับเขตอื่น เอาแขวงอื่นจากเขตอื่นที่ไม่ถนัดมาแทน พูดง่ายๆ ว่า ถ้าเพื่อไทยมีตัวที่แข็งเขตไหน จะไม่ให้สู้แบบสบาย จะต้องเหนื่อยเป็นสองเท่าสามเท่า    

จึงต้องจับตาว่า สุดท้ายกกต.จะเคาะรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งในกทม. อย่างไรระหว่างรูปแบบ 6-8 หรือจะมีรูปแบบที่ 9-10 ออกมาเพิ่ม และไม่ว่าจะเป็นอย่างไร กติกาการแบ่งเขตต้องเป็นธรรม ทุกฝ่ายยอมรับ ไม่ถูกวิจารณ์ว่าเอื้อประโยชน์ให้ใครฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง