“โรม” ปัดดิสเครดิต ท้า “ประยุทธ์” เอาจริงกำจัดทุนสีเทา ตึก รทสช.จะอายัดไหม

“โรม” ปัดดิสเครดิต ท้า “ประยุทธ์” เอาจริงกำจัดทุนสีเทา ตึก รทสช.จะอายัดไหม

“โรม” สวนกลับ “ธนกร” ยันไม่การดิสเครดิต แต่เอาความจริงมาพูด ท้า “ประยุทธ์” เอาจริงจัดการ “ทุนสีเทา” แสร้งว่าตั้งใจทำก็ยังดี ทวงคำตอบปม “ส.ว.ทรงเอ” ตึกที่ทำการพรรค รทสช.จะถูกอายัดหรือไม่

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2566 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาตอบโต้ว่าเรื่อง “ส.ว.ทรงเอ” ที่ถูกอภิปรายทั่วไปว่า เป็นเพียงการดิสเครดิตทางการเมือง และยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ดำเนินการเกี่ยวกับ “ทุนสีเทา” อย่างเด็ดขาดนั้น

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องตั้งคำถามว่า ใครเป็นคนแต่งตั้ง ส.ว. ทรงเอ ใครคือคนที่ได้ประโยชน์จากการโหวตนายกฯ ของ ส.ว. ทรงเอ และใครที่ตั้งพรรคการเมืองโดยใช้ประโยชน์จากที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของ ส.ว. ทรงเอ คำตอบคือ พล.อ. ประยุทธ์ ทั้งสิ้น ดังนั้น พล.อ. ประยุทธ์ ไม่สามารถปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการได้รับผลประโยชน์ที่ ส.ว.ทรงเอ ตอบแทน แลกเปลี่ยนกับการได้รับตำแหน่ง ส.ว. และได้รับความคุ้มครองไม่ถูกตรวจสอบโดยตำรวจหรือผู้มีอำนาจได้เลย

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตอนที่ตนอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 พล.อ. ประยุทธ์ ไม่พูดแม้แต่จะตรวจสอบเรื่องนี้เลยด้วยซ้ำ ทำราวกับตนไม่ได้อภิปราย ส่วนธนกรที่มักออกมาชี้แจงตอบโต้แทน ก็พูดราวกับว่าหลักฐานที่ตนแสดงไม่มีอยู่จริง ทั้งที่ตนมีเอกสารหลักฐาน ที่สามารถแสดงให้เห็นว่า พ่อค้าอาวุธและพ่อค้ายาเสพติดชาวเมียนมาที่ชื่อ ทุนมินลัต มีความเกี่ยวข้องกับ ส.ว. ทรงเอ อย่างไร อีกทั้งถ้าดูเอกสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบคดีนี้ จะเห็นหลักฐานต่างๆ โดยเฉพาะเส้นทางการเงินที่สามารถมัดตัว ส.ว. คนนี้ได้แน่นอน

“อย่าใช้วาทกรรมเรื่องการดิสเครดิต เพราะปัจจุบันท่านเองยังดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี เป็นนายกฯ กินเงินเดือนภาษีประชาชน ท่านมีหน้าที่ต้องจัดการให้ถูกต้องตามหน้าที่ เรื่องนี้จึงไม่ใช่การดิสเครดิตทางการเมือง แต่คือความจริงทางการเมืองที่เกิดขึ้นแล้ว” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คำถามสำคัญตอนนี้คือ หาก ส.ว.ทรงเอ ถูกจับกุมดำเนินคดีและถูกอายัดยึดทรัพย์สิน ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของเขา ซึ่งอาจถูกสงสัยหรือเชื่อได้ว่าได้มาจากการค้ายาเสพติด ที่รวมถึงที่ตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะถูกยึดอายัดด้วยหรือไม่ ดังนั้น ขออย่าเบี่ยงเบนประเด็น หากต้องการปราบปรามเรื่องนี้อย่างจริงจังก็ทำเลย หรืออย่างน้อยช่วยเสแสร้งว่าตั้งใจจะทำก็ยังดี