‘สมศักดิ์’หวั่นซ้ำรอยยุบรอบ3ในชีวิตการเมือง-หลังกกต.คลอดกฎยุบพรรคใหม่

‘สมศักดิ์’หวั่นซ้ำรอยยุบรอบ3ในชีวิตการเมือง-หลังกกต.คลอดกฎยุบพรรคใหม่

‘สมศักดิ์’หวั่นกลัวซ้ำรอยยุบรอบ3ในชีวิตการเมือง หลังกกต.ออกกฎการยุบพรรคแบบติดเทอร์โบ แนะทำอะไรต้องฟังเสียวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชน ย้ำไม่เปลี่ยนหนีพปชร. ยึดตาม"สุริยะ" ไปไหนไปด้วย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งข้อสังเกต ที่ กกต. ออกระเบียบว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ.2566 ที่ปรับแก้เรื่องการยุบพรรคการเมือง จะถือเป็นการทำให้รวดเร็วเหมือนเป็นการติดเทอร์โบ หรือไม่ เนื่องจากจะพรรคพลังประชารัฐ พึ่งมีประเด็นกลุ่มทุนจีนสีเทาบริจาคเงินให้พรรค ถือว่ามีนัยทางการเมืองหรือไม่ ว่า กกต. ถือเป็นหน่วยงานที่มีสิทธิ์ที่จะออกประกาศได้ แต่การประกาศเดิมใช้ระยะเวลา 3 ปี 7 ปี แต่เมื่อมาใช้ 3-7 เดือน ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ตัวตนก็บอกว่าอำนาจอยู่ที่อบตจากฟังประชาชน ซึ่งก็มองว่าเป็นอำนาจของ กกต.ที่จะฟังเสียงประชาชนหรือไม่ เพราะถ้าไม่ฟัง ก็จะเกิดการวิพากษ์วิจารณ์

เมื่อถามว่าประกาศดังกล่าวนี้มีผลย้อนหลังทางพรรคพลังประชารัฐมีความกังวลหรือไม่ นายสมศักดิ์ก ล่าวว่า ก็มีผลกับทุกพรรคที่มีคดีความอยู่ แต่ก็มีความแตกต่างกันไป ในอดีตมีความล่าช้าแต่เมื่อมีการปรับให้มีความรวดเร็วก็จะทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ได้ว่าถูกต้องหรือไม่ และยังมองว่า ในการทำกฎหมายต้องทำประชาวิจารณ์หลายๆ รอบ
 

ส่วนที่สังคมมองว่าพรรคพลังประชารัฐ จะตกเป็นเหยื่อในการยุบพรรคเป็นพรรคแรก หลังออกประกาศนี้ เพราะมีประเด็นร้อนรับเงินบริจาคจากกลุ่มทุนจีนสีเทา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องถามยังฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐว่าเดือดร้อนขนาดไหนอย่างไร แต่ตนไม่ได้ทำหน้าที่ตรงนี้ พร้อมทั้งปฏิเสธว่าจะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไร

เมื่อถามว่าหวั่นหรือไม่เพราะช่วงนี้เป็นช่วงใกล้การเลือกตั้ง นายสมศักด์ กล่าวว่า ในชีวิตห่างกันเมืองมีประสบการณ์ยุบพรรคแล้วถึง 2 ครั้ง ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี พร้อมมองว่า การยุบพรรคสามารถทำได้ง่ายเหมือนกัน ถ้าหากต้องการให้ยุบหรือมีพลังอะไรเข้ามา ซึ่งต้องดูว่าถ้าพรรคการเมืองมีพลังต่อต้านการยุบก็คงไม่ง่าย พร้อมยอมรับการยุบพรรคการเมืองเป็นสิ่งที่กลัวที่สุด ซึ่งก็ต้องมีเหตุแห่งปัญหา
 

นายสมศักดิ์ ในฐานะที่เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าวกลุ่มสามมิตรจะย้ายพรรคในช่วงโค้งสุดท้ายยุบสภา ว่า 7ก.พ.ถือว่าหมดเวลาที่จะย้ายพรรค แต่ยืนยัน ว่านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ไปไหน ตนก็ไปด้วยเพราะฉะนั้นนักข่าว ก็ไม่ต้องมาถามตน นายสุริยะ ว่าอย่างไร ก็ว่าตามนั้น

เมื่อถามย้ำว่าเมื่อมีการยุบสภาแล้ว ก็มีช่วงเวลาที่สามารถจะย้ายพรรคได้อีก นายสมศักดิ์ ระบุว่า "ก็ไม่รู้สิ ไปเปิดทางให้เขา" เมื่อถามว่าหากยุบสภาแล้วไม่เปลี่ยนใจใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ ยังคงย้ำว่า ไม่เปลี่ยนใจและ ยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกับนายสุริยะ เพิ่มเติม ซึ่งให้เขาเป็นคนตัดสินใจ เพราะรู้จักกันมานาน 30 ปี