"ส.ว." โวย "รมต." หนีตอบกระทู้ ซัดเน้นหาเสียง ไม่สนงานบริหาร

"ส.ว." โวย "รมต." หนีตอบกระทู้ ซัดเน้นหาเสียง ไม่สนงานบริหาร

ประชุมส.ว. กร่อย "รมต." หนีตอบกระทู้ถาม "อำพล" โวยไม่สนงานบริหารราชการแผ่นดิน เน้นหาเสียง มุ่งประโยชน์ระยะสั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม พบว่าในช่วงกระทู้ถามเป็นหนังสือ 7 กระทู้ ซึ่งเเลื่อนมาจากการประชุมวุฒิสภาครั้งที่ผ่านๆ มาเพราะรัฐมนตรีที่ต้องชี้แจงของเลื่อนและกระทู้ถามสด  ไม่มีรัฐมนตรีคนใดมาชี้แจง

 

ทำให้น.พ.อำพล จินดาวัฒนะ ส.ว. หารือต่อที่ประชุม ว่า รัฐมนตรีที่นายกฯมอบหมายให้ตอบกระทู้ พร้อมใจไม่มาตอบ โดยอ้างว่าติดภารกิจ ทั้งที่่กระทู้ถามเป็นหนังสือมีกำหนดวันที่ชัดเจน ซึ่งกรณีดังกล่าวสะท้อนให้เเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจบริหารราชการแผ่นดินอย่างจริงจังและเต็มที่หรือไม่ แม้ในช่วงจะเป็นช่วงปลายสมัยประชุมสภาฯ และปลายรัฐบาล แต่การบริหารแผ่นดินต้องเดินต่อไปไม่หยุด ไม่มีต้นไม่มีปลาย การพัฒนาประเทศต้องไปข้างหน้าหยุดไม่ได้

"การเมืองคนจะนิยมมองเรื่องระยะสั้น และผลประโยชน์เฉพาะหน้า  ช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งเต็มที รัฐบาลให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับการเตรียมตัวเลือกตั้ง จนมองข้ามการบริหารหรือไม่ เราทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และการตั้งกระทู้ถามถึงการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่ตอบชี้แจง แต่ถึงวันนี้รัฐบาลเลื่อนกระทู้เลื่อนแล้วเลื่อนอีกเหมือนรอเวลาปิดสมัยประชุม และรอให้รัฐบาลหมดอายุไปหรือไม่ ในสัปดาห์หน้าเป็นการประชุมวุฒิสภาสัปดาห์สุดท้าย รัฐบาลตั้งใจจะตอบกระทู้หรือจะให้กระทู้เหล่านี้ตกไป ให้เป็นเรื่องของรัฐบาลหน้าไปหรือไม่”นพ.อำพล กล่าว

ขณะที่ พล.อ.สิงห์ศึก ชี้แจงว่า ทราบกันดีว่าเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านต้องเตรียมการครบวาระของฝ่ายบริหาร ถ้ามองเจตนาดี ทางฝ่ายบริหารคงจะรีบสะสางงานที่คั่งค้างจำนวนมากให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ การเลื่อนตอบกระทู้ของรัฐมนตรีจะถูกบันทึกไว้ ให้พี่น้องประชาชนสามารถค้นหาได้ หากมีกรณีจำเป็นเร่งด่วน ส.ว.สามารถตั้งกระทู้ถามให้ตอบลงในราชกิจจานุเบกษา ไม่ต้องรอว่ารัฐมนตรีติดภารกิจหรือไม่.