เครือข่ายต่อต้านค้ามนุษย์ จี้ อสส. ทวงถามสถานะคดีฟ้อง "เสี่ยกำพล"

เครือข่ายต่อต้านค้ามนุษย์ จี้ อสส. ทวงถามสถานะคดีฟ้อง "เสี่ยกำพล"

เครือข่ายต่อต้านการค้ามนุษย์ ยื่นหนังสืออัยการสูงสุด ทวงถามสถานะฟ้อง "เสี่ยกำพล" เปิดสถานบริการวิคตอเรีย ซีเครท

นายหมวดตรี(มว.ต.) รณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ ตัวแทนเครือข่ายองค์กรผู้หญิงและเด็ก และเครือข่ายปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ ยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุดเพื่อสอบถามความคืบหน้าที่เคยยื่นขอให้ตรวจสอบ สถานะของ นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ ในคดีค้ามนุษย์และคดีที่เกี่ยวข้องคดีค้ามนุษย์วิคตอเรียซีเครท ที่อัยการมีคำสั่งฟ้อง เเต่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้องว่ายังมีสถานะเป็นผู้ต้องหาเเละมีหมายจับอยู่หรือไม่ เเละประเด็นที่ขอให้มีการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของอัยการที่มีการกลับคำสั่งไม่ฟ้อง นายธนพล และนางนิภา วิระเทพสุภรณ์ ลูกและภรรยาของนายกำพล คดีค้ามนุษย์และคดีที่เกี่ยวข้องคดีค้ามนุษย์วิคตอเรียซีเครท

โดยนายรณสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้ยื่นเรื่องขอให้ตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้องไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี จนทางนายกฯ มีหนังสือถึงอัยการสูงสุดให้ตรวจสอบ ซึ่งในหนังสือจากสำนักนายกฯที่ตอบกลับมา ระบุให้ส่งผลการตรวจสอบเฉพาะผู้เสียหายนั้น ปัจจุบันนี้ ทางผู้เสียหายเดินทางกลับประเทศไปเเล้ว ตนเป็นผู้ติดตามประสานงานคดีเกี่ยวกับค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นผู้ส่งข้อมูลให้กับเจ้าพนักงานรัฐในการดำเนินคดี และเรื่องนี้เป็นการติดใจในกระบวนการยุติธรรมของประชาชนชาวไทย จึงอยากทราบข้อมูลเเละเหตุผลการใช้ดุลพินิจสั่งไม่ฟ้องของอัยการ

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีการสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ ซึ่งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เสร็จสิ้นเเละได้รายงานไปยังสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรีทราบตั้งเเต่ เมื่อวันที่ 5 ม.ค.64 เเละนายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้สำนักงานอัยการสูงสุดเเจ้งให้ผู้ได้รับความเสียหาย เเละผู้มีส่วนได้เสียทราบว่า บุคคลดังกล่าวมีสิทธิร้องขอต่ออัยการทราบสรุปพยานหลักฐาน เเละสำนวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวนเเละพนักงาน ตลอดจนความเห็นทางคดีได้ ซึ่งได้ส่งนายรณสิทธิ์ ไปเเล้ว ส่วนเหตุผลเเละสำนวนที่นายรณสิทธิ์เเจ้งมาว่ายังไม่ได้รับนั้น ตนเข้าใจว่าอาจจะเป็นเพราะในหนังสือเเจ้งว่าเฉพาะผู้เสียหายหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเท่านั้น เเต่อย่างไรก็ตาม ตนเเจ้งสำนักงานอัยการสูงสุดในยุคของ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร ถ้าถามมาทุกเรื่องเราต้องตอบไป

เพราะฉะนั้นที่สอบถามมาเรื่องเหตุผลในการสั่งไม่ฟ้อง เเละเหตุผลกรรมการสอบที่สั่งให้ยุติเรื่องการสอบดุลพินิจอัยการที่สั่งไม่ฟ้อง จะสามารถเปิดเผยให้นายรณสิทธิ์ที่สอบถามมาทราบเรื่องได้หรือไม่ เเละยังมีประเด็นที่นายรณสิทธิ์ จะเป็นผู้มีส่วนได้เสียในคดีได้อีกหรือไม่ ยืนยันว่า ถ้ายังเห็นว่ามีประเด็นไหนไม่ถูกต้อง ถ้าร้องมาต้องมีคำตอบ

ส่วนที่ว่าคณะทำงานดังกล่าวที่สั่งยุติเรื่อง มีหัวหน้าคณะทำงานคือนายเนตร นาคสุข อดีต รอง อสส.นั้นเบื้องต้นที่จำได้ คิดว่าใช่ เเต่ขอตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ในส่วนประเด็นหมายจับนายกำพลนั้น จากการตรวจสอบยืนยันว่า ยังมีหมายจับเเละอยู่ระหว่างติดตามตัวมายื่นฟ้องดำเนินคดีอยู่