แอมเนสตี้ฯลุ้น! ศาล ปค.นัดชี้ขาดปมตั้ง “เนติวิทย์” เป็นบอร์ด แต่ มท.ขวาง

แอมเนสตี้ฯลุ้น! ศาล ปค.นัดชี้ขาดปมตั้ง “เนติวิทย์” เป็นบอร์ด แต่ มท.ขวาง

“แอมเนสตี้ฯ ไทย” ได้ลุ้น! ศาลปกครองนัดอ่านคำพิพากษา ปมแต่งตั้ง “เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล” อดีตนักกิจกรรม เป็นบอร์ด แต่ถูก “มท.” ขวาง เหตุพฤติกรรมไม่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 17 ก.พ. 2566 เวลา 10.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 11 ชั้น 3 ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 2281/2562 ระหว่าง สมาคมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ รมว.มหาดไทย ที่ 1 กับพวกรวม คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยคดีนี้ สมาคมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ฟ้องว่า รมว.มหาดไทย ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีสมาคมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยยื่นคำขอจดทะเบียนการแต่งตั้งกรรมการของสมาคมขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของสมาคม เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2561 

แต่อธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) มีหนังสือ ที่ มท 0307.5/956 ลว. 9 พ.ย.2561 แจ้งว่านายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อดีตนักกิจกรรม ปัจจุบันอุปสมบทเป็นพระ (ผู้ฟ้องคดีที่ 2) มีความประพฤติไม่เหมาะสม ไม่อาจรับจดทะเบียนและออกใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนการแต่งตั้งกรรมการของสมาคมขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการตามแบบ สค.6 ให้แก่สมาคมได้

โดยสมาคมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ผู้ฟ้องคดีที่ 1 ได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวแล้ว แต่ รมว.มหาดไทย มีคำสั่ง ลว. 13 ส.ค.2562 ให้ยกอุทธรณ์ จึงนำคดีมาฟ้องดังกล่าว