เตรียมเรียก 110 ตม.เอื้อทุนจีน รับทราบข้อหา พร้อมส่ง ปปช. สัปดาห์นี้

เตรียมเรียก  110 ตม.เอื้อทุนจีน รับทราบข้อหา พร้อมส่ง ปปช. สัปดาห์นี้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แจงคืบหน้าคดี ตม.เอี่ยวทุนจีนเทา เตรียมเชิญ 110 ราย รับทราบข้อหา สัปดาห์นี้ ก่อนยื่น ป.ป.ช. ระบุ ข้อร้องเรียนจากผู้ถูกกล่าว ชี้ ทุกฝ่ายสามารถใช้สิทธิป้องกันตัวเอง ยินดีให้ตรวจสอบ


วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล...สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการคดีกับตำรวจในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) ว่า วันนี้ มีการประชุมสรุปผลการสืบสวนสอบสวนแล้ว ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหา จะดำเนินการเรียกตัวมาแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 100 กว่านายแล้วจะสรุปสำนวนส่ง ป.ป.ช.

สำหรับกรณีตำรวจ ตม.ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมถึง ผบ.ตร. ว่าเป็นการสอบสวนโดยไม่ชอบนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า กรณีนี้ตนได้กราบเรียน ผบ.ตร.เองว่า ให้ ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะการทำงานในทุกวันนี้ ยิ่งมีการตรวจสอบยิ่งดี 

ทุกวันนี้การทำงานต้องคิดแบบใหม่ ทุกภาคส่วนต้องสามารถตรวจสอบกันได้ การที่ตรวจสอบการทำงานของตนก็จะได้เป็นการตรวจสอบว่าเป็นการทำงานที่ถูกต้องหรือไม่ การใช้สิทธิร้องเรียนต่างๆ ตนเข้าใจ ทุกคนสามารถใช้สิทธิในการป้องกันตัวได้เราไม่ว่ากัน แต่ต้องยึดผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก

หากผลการตรวจสอบพบว่า ตัวเองดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีนี้โดยชอบ ก็จะถือเป็นเครื่องยืนยันว่าตัวเองทำงานโดยสุจริต แต่หากผลสอบสวนพบว่า ตัวเองสืบสวนสอบสวนโดยไม่มีอำนาจหน้าที่หรือกระทำไปโดยไม่ชอบ ก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งยินดีที่จะรับผิดชอบ รวมถึงไม่มีแนวคิดที่จะดำเนินคดีเป็นคู่ความกับผู้ร้องเรียนเพราะมองว่า การทำงานเป็นเรื่องที่สามารถร้องเรียนถูกตรวจสอบได้ 

หากผลการตรวจสอบการทำงานของตัวเองพร้อมคณะ ปรากฏว่าเป็นการทำงานโดยไม่ชอบ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็จะกระทบต่อคดีที่ดำเนินคดีกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกว่า 100 นาย ซึ่งจะถือว่าคดีเป็นโมฆะไปโดยปริยาย ซึ่งในทางปฏิบัติถือว่า คดีความเกิดความเสียหาย และเป็นความรับผิดชอบของตัวเองซึ่งยินดีจะรับผิดชอบทุกทาง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า คดีนี้มีคำสั่งที่ ผบ.ตร.มอบหมายให้ตนเข้ามาดำเนินการ ดังนั้น เราจึงมีอำนาจสอบสวน ซึ่งในการทำงานเราต้องยึดหลักของกฎหมายเป็นหลัก ยึดหลักอำนาจ ต้องมีฐานของอำนาจก่อน ถ้าไม่มีฐานเราจะไปสอบเขาไม่ได้ รอง ผบ.ตร.ทุกคนไม่มีอำนาจในการสอบสวน ถ้า ผบ.ตร.ไม่มอบ เพราะผบ.ตร.เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนทั่วราชอาณาจักร ตนจึงมีฐานอำนาจ ไม่ใช่อยู่ดีๆ จะไปสอบใครก็ได้ 

ดังนั้นเรื่องนี้ตรวจสอบตนได้เลย ตนยอมรับต่อการตรวจสอบยิ่งตรวจสอบเยอะยิ่งดี สังคมจะได้มั่นใจ จะได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เราตรวจสอบเข้าได้เขาก็ต้องตรวจสอบเราได้เหมือนกัน