"ไทย-มาเลย์" จับมือ ดับไฟใต้ "ประวิตร" คุย "อันวาร์" เดินหน้าเต็มที่

"ไทย-มาเลย์" จับมือ ดับไฟใต้ "ประวิตร" คุย "อันวาร์" เดินหน้าเต็มที่

เพื่อนพบเพื่อน! "ประวิตร" จับมือ นายกฯ มาเลเซีย อันวาร์ อิบราฮิม ร่วมจบปัญหาความรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มุ่งพัฒนาความเจริญร่วมกัน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ และหารือร่วมกับ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และคณะ ที่โรงแรมเชอราตัน 

\"ไทย-มาเลย์\" จับมือ ดับไฟใต้ \"ประวิตร\" คุย \"อันวาร์\" เดินหน้าเต็มที่

โดยภาพรวมความสัมพันธ์ฉันเพื่อนที่แนบแน่นระหว่าง พล.อ.ประวิตร และ นายอันวาร์ ส่งผลให้บรรยากาศการพูดคุยเป็นกันเอง และมีความจริงใจต่อกัน โดยเฉพาะประเด็นด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต่างเห็นพ้องร่วมกันให้เกิดความสงบ ไม่มีความรุนแรง และเปิดพื้นที่พัฒนาร่วมกัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งสองประเทศซึ่งจะให้ความสำคัญกับการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน โดยมุ่งมิติทางสังคม วัฒนธรรมและชุมชน ควบคู่ไปกับความมั่นคง ซึ่งจะมีการประสานการทำงานร่วมกันอย่างแน่นแฟ้นมากขึ้น ทั้งหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานด้านการข่าว

ทั้งนี้ ทางมาเลเซีย ถือว่าเป็นปัญหาภายในของไทย แต่พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และถือเป็นสัญญาณที่ดี หลังมีการเปลี่ยนตัวผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยเพื่อสันติสุข(facilitator) ของมาเลเซียแล้ว ซึ่ง นายอันวาร์ เชื่อมั่นว่า ภายใต้การนำของ พล.อ.ประวิตร จะสามารถการแก้ปัญหาความไม่สงบ และความรุนแรงที่มีอยู่ให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันได้ในที่สุด

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์