ทุบสถิติ ประชุมสภาฯ ล่ม มีส.ส.แสดงตน 93 คน ก่อนลงมติร่างกม.ประมง

ทุบสถิติ ประชุมสภาฯ ล่ม มีส.ส.แสดงตน 93 คน ก่อนลงมติร่างกม.ประมง

สภาฯ กระท่อนกระแท่น ผ่านร่างกฎหมาย1ฉบับ-เห็นชอบวาระแรกตั้งกมธ.1ฉบับ ก่อนสะดุด ประชุมล่ม ทุบสถิติคนมาแสดงตน 93 คน ก่อนลงมติร่างกม.แก้พ.ร.ก.ประมง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาวาระร่างกฎหมาย ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... วาระสองและวาระสาม , ร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร (ฉบับที่...) พ.ศ..... ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ และ ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 พ.ศ.... ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากหลายพรรคเสนอให้พิจารณารวม  7 ฉบับ 

 

ทั้งนี้ในการพิจารณาของสภาฯ นั้นสามารถผ่านการพิจารณา ร่างพ.ร.บ. ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ฉบับที่...) พ.ศ....โดยมติสภาฯ เห็นชอบด้วยคะแนน 174ต่อ2 งดออกเสียง35 ไม่ลงคะแนน2 ขณะที่  ร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร (ฉบับที่...) พ.ศ..... โดยการลงมติเป็นไปอย่างกระท่อนกระแท่น ต้องเสียเวลารอสมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุมอยู่สักพัก ก่อนที่จะมีผู้แสดงตนเป็นองค์ประชุม 210คน พอดีกับจำนวนองค์ประชุม 210เสียง จากจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ขณะนี้ 420คน ก่อนที่ประชุมจะลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว และตั้งกมธ.วิสามัญฯขึ้นมาพิจารณาวาระ2และ3ต่อไป

 

 

 

ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 พ.ศ.... หลังจากที่ที่ประชุมได้อภิปรายแล้วเสร็จ พบว่ามีปัญหาต่อองค์ประชุม ซึ่งนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ยืนยันจะให้ลงมติว่าจะรับหลักการหรือไม่ แต่ทางส.ส.หลากหลายพรรค โดยเฉพาะพรรคฝ่ายค้านขอให้เลื่อนการลงมติไปเป็นการประชุมครั้งหน้า อย่างไรก็ดีที่ประชุมได้ใช้เวลารอประชุมจนถึงเวลา 18.30 น. ก่อนที่นายยศุภชัย จะประกาศผลการแสดงตนว่ามี ส.ส.แสดงตน 93 คน ซึ่งถือว่าน้อยที่สุดนับตั้งแต่ที่สภาฯล่มเพราะองค์ประชุมไม่ครบและก่อนปิดประชุมนายศุภชัย กล่าวว่า หากร่างกฎหมายดังกล่าวได้กลับมาพิจารณาขอให้ส.ส.ทุกพรรรคอยู่ให้ครบ