“สุพันธุ์” ยันค่าแรงขั้นต่ำต้องขึ้น เปิดช่องประชาชน เข้าถึงแหล่งเงินทุนง่าย

“สุพันธุ์” ยันค่าแรงขั้นต่ำต้องขึ้น เปิดช่องประชาชน เข้าถึงแหล่งเงินทุนง่าย

“สุพันธุ์” ตัวแทน “ไทยสร้างไทย” ร่วมงาน 20 ปีโพสต์ทูเดย์ ชูนโยบายแก้หนี้ ทำบำนาญประชาชน เปิดช่องให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนง่ายขึ้น ยันค่าแรงขั้นต่ำต้องขึ้น แต่ต้องดูผู้ประกอบการด้วย

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2566 ที่ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กทม. โพสต์ทูเดย์จัดงานครบรอบ 20 ปี ชื่องาน “อนาคตประเทศไทย Economic Drives เศรษฐกิจไทย สตาร์ทอย่างไรให้ก้าวนำโลก” โดยช่วงบ่ายมีการจัดงานเสวนาโดยเชิญตัวแทนพรรคการเมืองมาแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายทางเศรษฐกิจ “Policy Push-Market Drives กำหนดนโยบายอย่างไร ให้ตรงใจตลาดโลก”

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวว่า อนาคตประเทศไทย เศรษฐกิจต้องไดรฟ์ด้วยภาคเอกชน และภาครัฐ เรารู้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างดีว่าคือปัญหาอะไร คนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นอย่างไร กว่า 90% ยังเป็นหนี้ครัวเรือนอยู่ เราเป็นหนี้ครัวเรือนมากในไทย เพราะฉะนั้นต้องแก้ เพิ่ม สร้างใหม่ เราต้องแก้หนี้เอกชน แก้หนี้ เติมทุน แก้กฎหมาย แขวนกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากิน ไทยสร้างไทยมีวิธีการทำในการดึงคนที่ติดเครดิตบูโรออกมาให้ได้ 

นายสุพันธุ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังต้องแก้กฎหมาย เช่น อย. เน้นเฉพาะเรื่องยา ไม่จำเป็นต้องมีในน้ำ เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง อาหารไม่จำเป็นต้องมี อย. สิ่งเหล่านี้จำเป็นหรือไม่ หากแก้สิ่งเหล่านี้จะทำให้ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะ SME เดินได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังเพิ่มเงินในกระเป๋า จำเป็นต้องเพิ่มรายได้ให้เขา ภาคการเกษตรเป็นหัวใจสำคัญ แต่ไม่ใช่ต้องการให้ราคาสินค้าเกษตรดี แต่ต้องการให้คนที่ทำเกษตรจะต้องมีกำไรดี ราคาสูง ไม่มีกำไร ไม่มีประโยชน์ ปุ๋ยเพิ่มขึ้นเท่าตัว ถ้าต้นทุนยังสูง กำไรไม่ดีแน่ เพราะฉะนั้น ภาคอุตสาหกรรม แปรรูปสินค้าเกษตร ทำให้สินค้าดี กำไรดี ขณะเดียวกันเรื่องท่องเที่ยวต้องจัดบิ๊กอีเวนต์ได้ 12 เดือน เอาคนมีรายได้สูงๆ เข้ามาเที่ยว ลดค่าใช้จ่ายด้านภาษี งดเว้นเก็บภาษี SME 3 ปี 

นายสุพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ทสท.เน้นการสร้างโอกาส และความสุข สร้างคุณภาพชีวิต ไทยสร้างไทยดูตั้งแต่เด็ก จนแก่ จนเสียชีวิต เราให้เรียนฟรี ตั้งแต่เด็กจนถึงปริญญาตรี ลดเวลาเรียน ประถม 1 ปี มัธยม 1 ปี ปริญญาตรี 1 ปี เขาจะได้มีเวลาประหยัดการใช้เงิน ไม่ต้องเป็นหนี้ กยศ. ที่สำคัญออกมาทำงานก่อนได้ เทคโนโลยีการเรียนการสอนเร็วมาก เราต้องเปลี่ยนลักษณะการเรียนการสอน คนที่รายได้น้อยไม่ต้องเสียภาษี เพื่อให้ขึ้นมาทำงาน ทำรายได้ให้กับประเทศ ต่อมาเมื่อแก่ จะมีบำนาญประชาชน ทำให้เขาดูแลคนแก่ได้ คนที่อยู่ในภาครัฐมีคนดูแล แต่คนอยู่ในภาคเอกชนไม่มีคนดูแล นี่คือ สิ่งที่พรรคไทยสร้างไทยนำเสนอนโยบาย และเป็นนโยบายที่จะสร้างทางรอดให้คนไทย รวมไปถึงการกวาดล้างคอร์รัปชัน และแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายสุพันธุ์ ยังกล่าวถึงแหล่งเงินทุนของไทยด้วยว่า เรามีแบงก์ SME แบงก์รัฐอยู่เยอะ การเข้าถึงแหล่งเงินทุนมันลำบาก ทำไมไม่ทำให้ประชาชนทั่วไปให้กู้ได้เลย ยื่นผ่านแอปกระเป๋าตัง เหมือนกู้หนี้นอกระบบก็ได้ ถ้าชำระผ่อนตรงเวลา ทุกคนเข้าถึงเงินทุน และเราสามารถตรวจสอบได้ หากเงินเข้ามา และให้เขา เพื่อให้เอาไปสร้างเศรษฐกิจ และเงินอยู่ในระบบมากขึ้น เมื่อเขาทำธุรกิจโต เขาก็ไปหาแหล่งเงินทุนที่โตขึ้นไปอีก เรามีกองทุนเรื่องฟื้นฟูหนี้ กองทุน SME สิ่งเหล่านี้ ทสท.เตรียมไว้ เงินทุนเป็นเรื่องสำคัญมาก ดอกเบี้ยก็สำคัญมาก

นายสุพันธุ์ กล่าวถึงการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำว่า ต้องมาดูว่ารายได้ค่าแรงขั้นต่ำ มีกลุ่มเดียวหรือไม่ หรือเฉพาะกลุ่มแรงงาน หากเพิ่มค่าแรงแค่กลุ่มเดียว แต่อีกกลุ่มยังต่ำอยู่ก็ไม่แฟร์ สิ่งที่ ทสท.ต้องทำคือ ให้เศรษฐกิจดีขึ้น ดู GDP แล้วมั่นใจว่าใน 3 ปี รายได้ต่อหัวต่อคนสูงกว่า 50% มีการเพิ่มรายได้มากขึ้น การเอาค่าแรงขั้นต่ำกำหนด แต่เอาราคาสินค้าขึ้นก่อนก็ไม่มีประโยชน์ สิ่งสุดท้ายคือ คนไทยเหลือเงินในกระเป๋าเท่าไร 

“ค่าแรงขั้นต่ำตอนนี้ ต้องดูว่าสินค้าแพงขึ้นเท่าไร ผู้ประกอบการต้องอยู่ไหว พนักงานก็ต้องอยู่ไหวด้วย ต้องดูแต่ละประเภทแต่ละธุรกิจ ยังไงก็ต้องขึ้น” นายสุพันธุ์ กล่าว

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์