“จุรินทร์” ชู “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ" นำไทยตรงใจโลก

“จุรินทร์” ชู “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ" นำไทยตรงใจโลก

'จุรินทร์' โชว์วิสัยทัศน์ เวทีครบ 20 ปี โพสต์ทูเดย์ ชู สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ ใช้ตลาดนำการผลิต ระบบราชการเป็นเซลส์แมน เจาะตะวันออกกลาง - เอเชียใต้ และประเทศเพื่อนบ้าน เพิ่มแต้มต่อทางการตลาด FTA

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2566 เวลา 15.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงวิสัยทัศน์ในการสัมมนา อนาคตประเทศไทย Economic Drives ช่วง Policy Push – Market Drives กำหนดนโยบาย ให้ตรงใจตลาดโลก ซึ่งจัดโดยโพสต์ทูเดย์ร่วมกับเนชั่นทีวี 22 ในวาระครบรอบ 20 ปี โพสต์ทูเดย์ ที่ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮ แอท เอราวัณ กทม.ว่า การกำหนดนโยบายแบบไหน จึงจะตรงใจตลาดโลก ต้องนับหนึ่งที่ระบบบริหารจัดการของผู้ที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาล ประการที่หนึ่ง การพัฒนาเศรษฐกิจต้องเดินไปด้วยกันทั้งรัฐ และประชาชน โดยเฉพาะเอกชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจยึดหลัก “รัฐหนุนเอกชนนำ” เพราะเอกชนเป็นผู้ทำเงินให้กับประเทศ 

ประการที่สอง ระบบราชการทั้งหมดต้องทำหน้าที่เป็นเซลส์แมนประเทศเหมือนที่กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีเพียงคนเดียวที่เดินทางไปที่ซาอุดีอาระเบีย พบ 5 รัฐมนตรีของซาอุดีอาระเบีย รัฐมนตรีทุกคน ทำหน้าที่เซลส์แมนประเทศทุกคน 

ประการที่สาม ผู้เข้ามาเป็นรัฐบาลต้องซื่อสัตย์สุจริต ไม่เช่นนั้นประเทศไปไม่รอด ประชาธิปัตย์ชัดเจนเรื่องนโยบาย “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” 3 ส่วนนี้ต้องสัมพันธ์กันจึงจะสร้างชาติได้ สร้างคนแต่ไม่สร้างเงิน คนก็หาเงินเพิ่มไม่ได้ สร้างเงินเสร็จแต่คนไม่มีศักยภาพ ก็รักษาเงินไม่ได้ ทั้งคน และเงินต้องไปด้วยกันจึงจะสร้างชาติได้ เพราะคนมาเป็นรัฐบาลต้องสร้างชาติ ถ้าทำลายชาติ สุดท้ายเราก็เห็นอยู่ว่าเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ นโยบายตรงใจตลาดโลก  ต้องใช้ ”ตลาดนำการผลิต” ต้องนำทั้งการผลิตสินค้า บริการ และซอฟต์ พาวเวอร์ ใช้เฉพาะอัตลักษณ์ไม่ดูตลาดก็ได้ แต่จะสร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติไม่ได้ ตลาดโลกต้องการความยั่งยืน ตนอยู่ในเวที RCEP APEC เจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป ไตรมาสแรกปีนี้ จะนับหนึ่ง FTA ไทย-อียู  ให้แต้มต่อไทยกับ 27 ประเทศสมาชิกอียู  ทั้งหมดมีเป้าหมายสู่ความยั่งยืนทั้งสิ้น 

ด้านการผลิตที่ต้องทำคือ ปรับคุณภาพการผลิตด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งเกษตรอุตสาหกรรม เอสเอ็มอี บริการ โลจิสติกส์หรือทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง โลจิสติกส์ตนเพิ่งกลับจากดูไบ ยูเออี เซน MOU ระหว่างสมาคมโลจิสติกส์ทั้งหมดของเรากับ DP World ซึ่งเป็นเจ้าของท่าเรือ 78 ท่าเรือ 240 สนามบินทั่วโลก ได้สิทธิประโยชน์ในการสร้างเงินให้อนาคตประเทศไทยผ่านระบบขนส่ง

 

“สุดท้ายการตลาด เร่งเจาะตลาดที่มีศักยภาพในภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ตลาดสำคัญที่เติบโตได้ดี 1.ตะวันออกกลาง 2.เอเชียใต้ 3.CLMV ขณะที่ตลาดอื่นชะลอตัว และถดถอย การทำข้อตกลงทางการค้าเพื่อเพิ่มเติมต่อทางการตลาด FTA คือ สิ่งที่ต้องทำ” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์