"วิษณุ" อุบ "ยุบสภา" ต้นมี.ค. อ้าง ยังมีเวลา นายกฯ ไม่เคยปรึกษา

"วิษณุ" อุบ "ยุบสภา" ต้นมี.ค. อ้าง ยังมีเวลา นายกฯ ไม่เคยปรึกษา

"วิษณุ" ยัน ไร้ยุบสภา ก.พ.นี้ อุบ ดีเดย์ ต้นมี.ค. หรือไม่ อ้าง ยังเหลือเวลาอีกหลายวัน "นายกฯ" ไม่เคยปรึกษา แจง ยุบฯ เมื่อไหร่ นายกฯ รักษาการได้เปรียบ ทุกยุคเป็นอย่างนี้ แต่ถ้าใช้ทรัพยากรรัฐหาเสียง โดนจับผิด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนเรื่องยุบสภา ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังไม่เคยปรึกษาเรื่องการยุบสภา 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวนายกฯ จะยุบสภาต้นเดือนมี.ค.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังเหลือเวลาอีกหลายวัน วันนี้เพิ่งวันที่ 8 ก.พ. เหลืออีกหลายวันกว่าจะสิ้นเดือน ก.พ. เพราะเดือนนี้ ยังไงก็ไม่ยุบสภาอยู่แล้ว ไม่มีอะไรที่จะต้องรีบเร่งหารือ โดยขั้นตอนคือ1.ยกร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภา 2. นำขึ้นทูลเกล้าฯถวาย และ 3. ลงพระปรมาภิไธย มาแล้วก็ต้องประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาไม่มีอะไรซับซ้อน 

เมื่อถามว่า หากนายกฯยุบสภา เป็นนายกฯรักษาการ การลงพื้นที่ สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สามารถถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ถ้าไปในฐานะนายกฯ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่าห่วงอย่างเดียว การใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ แต่ถ้าใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยชอบ ลงพื้นที่ในนามนายกฯจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ซึ่งเป็นธรรมดา เรายุบสภากันมาแล้ว 10-20 ครั้ง มีรัฐบาลรักษาการทุกครั้ง และลงพื้นที่กันทุกครั้ง จะไม่ให้ลงพื้นที่ได้อย่างไร สมัยนายชวน หลีกภัย สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา ยุบสภาลงพื้นที่ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นรักษาการนายกฯและเป็นหัวหน้าพรรค ลงพื้นที่เพื่อช่วยลูกพรรคก็ต้องทำ

เมื่อถามว่า จะเป็นความได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คนเป็นรัฐบาลจะได้เปรียบโดยอัตโนมัติ มีต้นทุนตรงนี้ ตรงนี้อย่าว่ากัน ทุกรัฐบาลเป็นอย่างนี้ แต่การหาเสียงถ้าใช้ทรัพยากรของรัฐเห็นชัด จะโดนจับผิดและหากนายกฯลงพื้นที่ในนามสมาชิกพรรค ก็สามารถใช้ทีมรักษาความปลอดภัยที่ใช้ในภารกิจนายกฯได้ แม้พ้นจากตำแหน่งกลับไปอยู่บ้านก็ยังมีผู้ติดตาม และรถหลวงก็ยังใช้ได้ อย่างตนวันเสาร-อาทิตย์ ก็ยังใช้รถหลวง ไปเที่ยวบางแสน จะให้จอดรถหลวงแล้วไปเช่ารถแล้ววันจันทร์ให้ใช้รถหลวงต่อมันใช่ไหม

เมื่อถามว่า จบรัฐบาลแล้วจะไปต่อหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "พักรบ พบรัก"