"ส.ว." ยอมรับ ล่มแก้รธน. เพื่อเอาคืน "ฝ่ายค้าน" เหตุล่มถกร่างกม.การศึกษา

"ส.ว." ยอมรับ ล่มแก้รธน. เพื่อเอาคืน "ฝ่ายค้าน" เหตุล่มถกร่างกม.การศึกษา

"สมชาย" งง "ส.ว." ถูกตำหนิ หลังประชุมรัฐสภาล่ม บอก ที "ฝ่ายค้าน" ล่มประชุมแก้กม.การศึกษา ยังทำได้ มองเกมแก้รธน. แค่สร้างเวทีด่า แต่กระบวนการ-ระยะเวลา ทำไม่เสร็จในสภาฯ นี้

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะวิปวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีการประชุมรัฐสภาล่มและ ส.ว. ถูกเพ่งเล็งว่าเป็นชนวนเหตุ เพราะลาประชุมถึง 95 คน ว่า ยอมรับว่าการนัดประชุมรัฐสภาวันนี้ (8 กุมภาพันธ์) ไม่ใช่วันประชุมของวุฒิสภา ทำให้มี ส.ว. ต้องลาประชุม เพราะต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างจังหวัดในฐานะ กรรมาธิการสามัญ เบื้องต้นทราบว่ามี 4 คณะ และยังมีส.ว.ที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดในโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน  ส่วนกรณีที่การประชุมรัฐสภาล่ม และส.ว. ถูกโจมตีว่าเป็นต้นเหตุนั้น ไม่ใช่ว่าส.ว.ไม่ต้องการให้พิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยที่บรรจุไว้ในวาระ แต่เป็นเพราะเงื่อนไขเวลาและกระบวนการพิจารณานั้นไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จได้ทันภายในสมัยประชุมหรืออายุของสภาชุดปัจจุบัน เพราะต้องผ่านกระบวนการออกเสียงประชามติ และอาจต้องนำไปสู่การตีความของศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งการพิจารณาวาระดังกล่าวเป็นแค่เกมทางการเมืองที่พรรคฝ่ายค้านต้องการใช้เป็นประเด็นหาเสียงเท่านั้น 

 

\"ส.ว.\" ยอมรับ ล่มแก้รธน. เพื่อเอาคืน \"ฝ่ายค้าน\" เหตุล่มถกร่างกม.การศึกษา

“การนำเเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูมาพิจารณาปลายสมัยประชุมแบบนี้ มีเหตุผลเดียวเพื่อต้องการใช้เวทีรัฐสภาเพื่อด่าส.ว. เหมือนที่่เคยทำตอนที่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาแล้ว แล้วใครจะให้ถูกด่าฟรี เมื่อฝ่ายค้านใช้เกมไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม เพราะไม่เห็นด้วยกับเรื่องที่พิจารณา อย่างเช่นเคยเกิดขึ้นมาแล้วในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เมื่อสัปดาห์ก่อน ที่พบว่ามี ส.ส.แสดงความไม่เห็นด้วยและอภิปรายคัดค้าน แต่เมื่อถึงเวลาลงมติกลับพบว่าคนที่อภิปราย หรือคนที่นั่งในห้องประชุมไม่ยอมกดบัตรแสดงตนก่อนลงมติ เมื่อส.ว.จะทำบ้างในเรื่องที่ไม่เห็นด้วย ทำไมถึงถูกต่อว่า” นายสมชาย กล่าว

 

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า การประชุมร่วมรัฐสภาวาระพิจารณา ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฝ่ายค้านบอกว่าส.ว.ต้องรับผิดชอบเป็นองค์ประชุม ทำให้ส.ว.ต้องตามสมาชิก 180 -200 คนมารักษาองค์ประชุม ทั้งที่ปกติหากฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายควรใช้วิธีการลงมติไม่เห็นด้วย ไม่ใช่ใช้วิธีไม่กดบัตรแสดงตน จนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ ซึ่งเป็นกฎหมายปฏิรูปที่สำคัญ ไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จได้

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังมีเวลาเหลือให้นัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องที่ค้างในวาระได้หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาขิงประธานรัฐสภา เบื้องต้นตนมองว่ายังมีเวลา คือ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เพราะวันที่ 13- 14 กุมภาพันธ์ และ วันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ นั้นส.ว.มีวาระสำคัญที่ต้องพิจารณา.

 

 

ขณะที่ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวยอมรับว่า เป็น 1 ใน 95 ส.ว. ที่ลาประชุม เพราะไม่พอใจการจัดประชุมร่วมนัดพิเศษ เพราะไม่ได้หารือกับส.ว. ไว้ล่วงหน้า

 

"ส.ว.ส่วนใหญ่มองว่านายชวน หลีกภัย ทำไม่เหมาะสม จึงไม่ให้ความร่วมมือในการมาร่วมประชุม หรือลงมติใดๆ โดยเฉพาะเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญที่จะปิดสวิตซ์ส.ว.ที่เป็นประเด็นการหาเสียงของส.ส.ถูกนำมาแทนที่พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ถือว่าไม่ถูกต้อง เรื่องกติกาการแก้รัฐธรรมนูญ ส.ว.จะทำอย่างไรก็โดนด่าอยู่ดี"นายกิตติศักดิ์ กล่าว

 

\"ส.ว.\" ยอมรับ ล่มแก้รธน. เพื่อเอาคืน \"ฝ่ายค้าน\" เหตุล่มถกร่างกม.การศึกษา
ทางด้าน พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.กล่าวว่า การประชุมร่วมรัฐสภานัดพิเศษดังกล่าว นัดแบบเร่งด่วน ส.ว.เพิ่งทราบกันเมื่อ1สัปดาห์  แต่ส.ว.หลายคนมีภารกิจล่วงหน้าหมดแล้ว ทั้งการลงพื้นที่ตามโครงการส.ว.พบประชาชนตามภาคต่างๆ และภารกิจของคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ ภารกิจเหล่านี้ส่วนใหญ่จะตรงกับวันพุธ พฤหัส และศุกร์ ถูกวางโปรแกรมล่วงหน้าไว้เป็นเดือนๆ ทำให้ส.ว.หลายคนต้องใช้วิธีลาประชุมรัฐสภานัดพิเศษ

 

 

"เรื่องแก้รัฐธรรมนูญพูดมาแล้วหลายครั้ง ก็ไม่ผ่าน ก็ยังเสนอกลับมาอีก เพียงเพราะต้องการหาช่องทางพูดในสภา เพราะใกล้ช่วงเลือกตั้ง ขณะนี้เป็นช่วงปลายสมัยรัฐบาล ย่อมมีเกมการเมืองเกิดขึ้นมากเป็นพิเศษ อย่างการพิจารณากฎหมาย ถ้าฝ่ายใดไม่พอใจกฎหมายฉบับใด ก็ใช้วิธีไม่ร่วมประชุมหรือไมร่วมแสดงตน" พล.อ.เลิศรัตน์​กล่าว