"ประยุทธ์" อุบ ลงปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์1 รทสช. เผย เมื่อถึงเวลา ตัดสินใจเอง

"ประยุทธ์" อุบ ลงปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์1 รทสช. เผย เมื่อถึงเวลา ตัดสินใจเอง

"นายกฯ" ดักคอ บางพรรค ชง 8 แสนล้าน ทุ่มสวัสดิการให้ ปชช. เอาเงินจากไหน แจง ถึงเวลาตัดสินใจเอง ปม ลงปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์1 รทสช. เมิน ท่าที สามมิตร ไม่คิดถึงรัฐบาลข้ามขั้ว สั่งพรรคที่สังกัด อย่าไปยุ่งกับใคร

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมครม. ถึงข้อห่วงใยเรื่องการใช้งบประมาณ ว่า ตนเรียนต่อที่ประชุมครม.ห่วงงบสวัสดิการต่างๆ ที่มีการให้โน้นให้นี่เพิ่มขึ้น เป็นภาระงบประมาณมาก ตนบอกให้ระมัดระวังกันด้วยแล้วกันในการเพิ่มงบฯ ต่างๆ ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน ทั้งข้าราชการ ประชาชน ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม 

"ก็ทราบดีอยู่แล้วว่าใช้เงินล้านกว่าล้าน มากกว่าล้านบาทไปแล้ว เงินตรงนี้ไม่ถึงแสนล้านหรอกที่จะเพิ่มเติมให้คนเหล่านี้มากขึ้น เพราะฉะนั้น บางพรรคเสนอมา8แสนล้าน พรรคเดียวนะ ผมก็ไม่รู้จะหาเงินจากตรงไหนเหมือนกัน ก็ให้ประชาชนรับทราบด้วยแล้วกัน ไม่เช่นนั้นงบประมาณรายจ่ายประจำปี มันลดหมดถูกดึงไปตรงนี้หมด แล้วจะอยู่กันได้อย่างไรประเทศไทย ผมไม่เข้าใจนะ ก็กราบเรียนประชาชนให้พิจารณาด้วยแล้วกัน" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามถึงการการตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 ของ พรรครวมไทยสร้างชาติพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เดี๋ยวผมตัดสินใจของผมเอง ยังไม่รู้ เดี๋ยวตัดสินใจเอง ถึงเวลาก่อน ยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น ก็เรื่องในใจ ก็เรื่องในใจผมสิ มันในใจ มันนอกใจได้อย่างไร ยังไม่ตอบ" 

เมื่อถามว่า การเป็นส.ส.เป็นได้ 4 ปี แต่เป็นนายกฯ ได้แต่2ปี แสดงว่าจะทำการเมืองยาวใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "มันได้ไหมเล่า กฎหมายเป็นได้กี่ปีก็เท่านั้นแหละ ผมจะแสดงโน้นแสดงนี้อะไร คิดไปเรื่อย ไม่เอาผมขี้เกียจตอบ คำถามไม่เกิดประโยชน์ ไร้ประโยชน์ ตอบไปก็เท่านั้น" 

เมื่อถามถึงท่าทีของกลุ่มสามมิตร นายกฯ กล่าวว่า ก็เรื่องของสามมิตร เกี่ยวอะไรกับผม 

เมื่อถามว่า มีการส่งส.ส.ไปอยู่หลายพรรคการเมือง นายกฯ กล่าวว่า ก็เรื่องของเขา 

เมื่อถามว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ยังอยู่พลังประชารัฐ นายกฯกล่าวว่า ก็ไปถามท่านสิ 

เมื่อถามว่า มองว่าอนาคตจะมีรัฐบาลข้ามขั้วหรือมีส.ส.ฝากเลี้ยงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีอะไรทั้งนั้นแหละ ผมยังไม่คิดอะไรข้างหน้า เป็นเรื่องของการเลือกตั้ง อีกเรื่องคือการแบ่งเขต วันนี้อยู่ในขั้นตอนตรงนั้น เขายืนยันไม่มีการเอาคนต่างชาติมาลงคะแนนด้วย มันเป็นการเสนอว่าแต่ละพื้นที่มีคนอะไรเท่าไหร่ มีต่างชาติเท่าไหร่ สำคัญที่สุดคนที่เป็นคนไทยต้องเลือกตั้ง ไม่มีประเทศไหนให้คนต่างประเทศมาเลือกตั้งในประเทศไทย 

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุขขอโทษกรณีลูกพรรคภูมิใจไทย ปราศรัยพาดพิงว่า ก็ไม่มีอะไร เขามีความคิดของเขาอยู่ในฐานะหัวหน้าพรรค ส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผมไม่มีอะไร ก็คุยกับท่านปกติ ไม่เห็นมีอะไรเลย ก็เป็นห่วง ผมก็บอกว่าต่างคนต่างก็หาเสียงไป แต่ก็ระวังในภาพรวมด้วยแล้วกัน เพราะพรรคที่ผมไปเป็นสมาชิก ผมก็สั่งไปแล้วอย่าไปยุ่งกับใครเขา

นายกฯ กล่าวอีกว่า ตนยังได้กำชับถึงเรื่ององค์ประชุมสภาทุกครั้ง กฎหมายสำคัญก็มีอยู่ เรื่องของการเมืองก็อีกเรื่องนึง ผมไปจับเขาผูกขาได้ไหมละ ก็ไม่ได้อีก