"ศุภชัย" เผยมติ "ภท." จะร่วมเป็นองค์ประชุม ของสภา ญัตติซักฟอก รัฐบาล

"ศุภชัย" เผยมติ "ภท." จะร่วมเป็นองค์ประชุม ของสภา ญัตติซักฟอก รัฐบาล

"ศุภชัย" ยอมเป็นองค์ประชุม สภาฯ​เพื่อซักฟอกรัฐบาล แต่ขู่จะเสนอนับองค์ประชุมหากพบการอภิปรายซ้ำซาก-ไม่เป็นไปตามรธน.ม.152 แจง "ภท." ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสัปดาห์ที่ผ่านมา เหตุประท้วง วิปรัฐบาลไม่เข้มแข็ง

           นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อและนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย  แถลงที่รัฐสภา ว่าหลังจากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจให้ ระบุให้เป็นเอกสิทธิ์ส.ส.ที่จะแสสดงตนเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯหรือไม่ ว่า พรรคภูมิใจไทยประชุมร่วมกันแล้วยืนยันว่า ส.ส.ของพรรค จะเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯ รวมถึงการอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  อย่างไรก็ดีในการอภิปรายดังกล่าว ในวันที่ 15 - 16 กุมภาพันธ์ หากพบการอภิปรายที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ เช่น มีลักษณะการอภิปรายอภิปรายไม่ไว้วางใจ และเป็นเรื่องเดิม พรรคภูมิใจไทยก็จะแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย และอาจเสนอขอนับองค์ประชุม โดยที่พรรคภูมิใจไทยจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม

        นายศุภชัย กล่าวถึงการประชุมสภาฯ ที่ล่มแล้ว 30 ครั้ง ว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ใช่สาเหตุของการประชุมสภาฯ ล่ม  ส่วนการบิดเบือนว่าพรรคภูมิใจไทยทำให้องค์ประชุมล่ม เราไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมเพียงแค่ครั้งเดียว เพราะเห็นว่าวิปรัฐบาลทำงานไม่เข้มแข็ง ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ เราจึงเรียกร้องให้วิปรัฐบาลทำหน้าที่ให้เข้มแข็ง ควบคุมให้พรรคการเมืองต่างๆ อยู่เป็นองค์ประชุมให้ครบ  วิปรัฐบาลไม่ได้ทำเรื่องดังกล่าว เราจึงแสดงจุดยืนไม่เป็นองค์ประชุมในสัปดาห์ที่ผ่านมา