ท้องถิ่น ธงนำ “บ้านใหญ่อัศวเหม” ลุ้นกรุยทาง แลนด์สไลด์ปากน้ำ

ท้องถิ่น ธงนำ “บ้านใหญ่อัศวเหม” ลุ้นกรุยทาง แลนด์สไลด์ปากน้ำ

การเลือกตั้งครั้งต่อไป จะถึงคราวบ้านใหญ่ที่ได้ฐานการเมืองท้องถิ่นเป็นธงนำ จะชิงปิดเกมกวาด ส.ส.ยกเมืองสมุทรปราการ หรือแลนด์สไลด์ปากน้ำ ได้จริงหรือไม่ต้องติดตาม

พื้นที่แถบปริมณฑลนับเป็นยุทธศาสตร์ ที่พรรคพลังประชารัฐ ตั้งเป้าปักธงกวาด ส.ส.ยก 2 จังหวัดให้ได้ คือปทุมธานี ที่ได้มือดีอย่าง นายกฯใหญ่ เสวก ประเสริฐสุข ผู้สมัคร ส.ส.ปทุมฯเขต 1 นำทัพ และเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ในการขึ้นเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี

ส่วนอีกจังหวัดคือสมุทรปราการ ภายใต้การนำของ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เบอร์ 1 บ้านใหญ่ปากน้ำ ที่ใช้กลยุทธ์การเมืองท้องถิ่นนำการเมืองสนามใหญ่ ค่อยขยับขยาย วางรากฐานมาอย่างต่อเนื่อง 

จนทุกวันนี้ กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้าตรึงพื้นที่อย่างเหนียวแน่น ตั้งแต่ระดับบนสุด อย่างนายกอบจ.สมุทรปราการ ที่มี ตู่ นันทิดา แก้วบัวสาย ดำรงตำแหน่ง รวมไปถึงฝ่ายบริหารในระดับรองลงมาก็ล้วนเป็นคนบ้านใหญ่

วัดง่ายๆ จากจำนวน ส.จ.ทั้งหมดในจังหวัด 36 คน ก็เป็นคนในทีมสมุทรปราการก้าวหน้าไปแล้วถึง 32 คน ปัจจัยดังกล่าว กลายเป็นตัวสนับสนุนให้การทำการเมืองใหญ่มีประสิทธิภาพ

การเลือกตั้งปี 62 สมุทรปราการ มีผู้แทนราษฎรได้ 7 คน พลังประชารัฐ กวาดไป 6 จาก 7 ที่นั่ง และจำนวน ส.ส. 5 ใน 6 คนนั้น เป็นคนของบ้านใหญ่ ได้แก่ อัครวัฒน์ อัศวเหม ยงยุทธ สุวรรณบุตร ภริม พูลเจริญ กรุงศรีวิไล สุทินเผือก และ ฐาปกรณ์ กุลเจริญ 

ยกเว้น ไพลิน เทียนสุวรรณ ที่มาในโควตานายพล อย่าง เสธอ้น พล.อ.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา ที่เบียด ต่อศักดิ์ อัศวเหม จนต้องไปลงปาร์ตี้ลิสต์ ก่อนจะขยับอันดับได้เป็น ส.ส.ในที่สุด และรอบหน้า ไพลิน จะตามเสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ

การเลือกตั้งครั้งต่อไป สมุทรปราการ จะมีเพิ่มจาก 7 เป็น 8 เขต โดยบ้านใหญ่ปากน้ำ ในสีเสื้อพลังประชารัฐ กระชับพื้นที่จัดการวางตัวคนของตัวเองเป็นผู้สมัคร ส.ส.ครบแล้ว ส่วนใหญ่ก็เป็นส.ส.เดิมในปัจจุบัน

ได้แก่ อัครวัฒน์ เขต1 ยงยุทธ เขต 2 ภริม เขต 3 จาตุรนต์ นกขมิ้น เขต 4 ลูกชายทรงชัย นกขมิ้นนายก อบต.ราชาเทวะ ที่มีเรื่องอื้อฉาวโครงการเสาไฟกินรี ซึ่งเลือกตั้งครั้งที่แล้ว จาตุรนต์ แพ้ให้กับ วุฒินันท์ บุญชู จากพรรคอนาคตใหม่ ก่อนจะเป็นก้าวไกล ด้วยคะแนน 36,320 ต่อ35,441 หรือแพ้ไปแค่ 879 คะแนน รอบนี้ได้โอกาสลงแก้มืออีกรอบ

ในส่วนของเขต 5 กรุงศรีวิไล เขต 6 ฐาปกรณ์ เขต7 ต่อศักดิ์ และเขต 8 มีกระแสข่าวว่าเป็น แสน บานแย้ม ที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ของ สุนทร ปานแสงทอง

โดยคู่แข่งสำคัญของบ้านใหญ่ปากน้ำ เห็นจะมีเพื่อไทย ที่น่าจะสู้กันอย่างสมน้ำสมเนื้อ ด้วยกระแสแลนด์สไลด์ที่กระเตื้องมาอย่างต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยในการทะลุทะลวงเจาะฐานเสียงบ้านใหญ่ และที่ผ่านมา เพื่อไทยก็เคยปักธงในพื้นที่ได้เป็นระยะ

มาเที่ยวนี้ เพื่อไทยได้ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ และประชา ประสพดี นำทีมลงเขย่าบ้านใหญ่ น่าสนใจว่า จะพลิกสถานการณ์คัมแบ็คในสมุทรปราการได้อีกหรือไม่ 

หรือจะถึงคราวบ้านใหญ่ที่ได้ฐานการเมืองท้องถิ่นเป็นธงนำ จะชิงปิดเกมกวาด ส.ส.ยกเมืองปากน้ำ หรือ "สมุทรปราการแลนด์สไลด์ได้จริง