“องอาจ” แนะ2ช่วงเหมาะสมยุบสภา ยืนยันปชป.พร้อมสู้ศึก

“องอาจ” แนะ2ช่วงเหมาะสมยุบสภา ยืนยันปชป.พร้อมสู้ศึก

“องอาจ” แนะ2ช่วงจังหวะเหมาะสมยุบสภา “หลังแบ่งเขต-อภิปรายทั่วไป”ยืนยันปชป.ส่งผู้สมัครครบ400เขต เตรียมพร้อมสู้ศึก

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเสียงเรียกร้องให้ยุบสภาในขณะนี้ว่า การยุบสภายังไม่ควรเกิดขึ้นในขณะนี้ แต่การยุบสภาควรเกิดขึ้นหลังจากผ่านการดำเนินการทางการเมืองให้ผ่านพ้นไปก่อน 2 เรื่องคือ

1. กกต. ควรจัดการแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ 400 เขต ตามบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เรียบร้อยอย่างถูกต้องและเป็นธรรม 

ถ้ายุบสภาขณะที่การแบ่งเขตยังไม่เรียบร้อย ก็จะเกิดปัญหาตามมามากมาย เพราะเราคงไม่สามารถเลือกตั้งได้ ถ้ายังไม่มีการกำหนดเขตเลือกตั้ง 400 เขต ทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ

2. ควรให้มีการอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ผ่านพ้นไปก่อน เพื่อให้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลทำหน้าที่ของตนเองในสภาอย่างสมบูรณ์แบบ เพราะถ้ายุบสภาก่อนการอภิปราย รัฐบาลอาจถูกกล่าวหาว่า ยุบสภาหนีการอภิปรายได้ ซึ่งจะไม่เกิดผลดีต่อรัฐบาลแต่อย่างใด

จากเหตุผลดังกล่าว เมื่อดูไทม์ไลน์ของการอภิปรายทั่วไป และการจัดทำเขตเลือกตั้งของ กกต. ที่ประกาศไว้ว่าน่าจะเรียบร้อยก่อนสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ การยุบสภาจึงอาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ หลังจากมีเขตเลือกตั้ง 400 เขตแล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่ เนื่องจากอำนาจการยุบสภาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ เราไม่มีความกังวลว่าจะมีการยุบสภาเมื่อไหร่ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมเข้าสู่สนามการเลือกตั้งตลอดเวลา 

เรามีผู้สมัคร ส.ส. ประชาธิปัตย์ พร้อมครบทั้ง 400 เขต มีนโยบายที่พร้อมนำเสนอต่อประชาชน และมียุทธศาสตร์การเลือกตั้งที่จะนำชัยชนะมาให้พรรคประชาธิปัตย์อย่างแน่นอน