"วิษณุ" ข้องใจ กกต. แบ่งเขต นับรวมต่างด้าว ไล่ถาม ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด

"วิษณุ" ข้องใจ กกต. แบ่งเขต นับรวมต่างด้าว ไล่ถาม ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด

"วิษณุ" ห่วง กกต. แบ่งเขต รวมต่างด้าวไปด้วย ทั้งที่ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง งง จะนับทำไม แนะ ถามศาลรัฐธรรมนูญ หาข้อสรุป รับ กลัว อภิปรายฯ ม.152 สภาล่ม องค์ประชุมไม่ครบ ตอนฝ่ายรัฐบาล ลุกแจง รมต.โดนปุ๊บ ต้องตอบปั๊บ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ตนได้เสนอแนะไปว่า เป็นห่วงเรื่องของคนต่างด้าวในแต่ละพื้นที่ว่าจะรวมเป็นประชากรในเขตเลือกตั้งด้วยหรือไม่ ทาง กกต. แจ้งว่าที่ผ่านมาได้รวมประชากรแรงงานต่างด้าวในเขตนั้นๆ ด้วย เพราะรัฐธรรมนูญไปเขียนว่า ต้องใช้จำนวนราษฎรตามประกาศของกระทรวงมหาดไทยที่รวมต่างด้าวไว้ด้วย ทั้งที่ความจริงมันแยกได้ เป็นคนไทยล้วน กับคนต่างด้าว ซึ่งขอให้กกต.ขอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญเอาเองว่าจะต้องรวมหรือไม่รวม 

นายวิษณุ กล่าวว่า แรงงานต่างด้าวจะมีมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละเขต ต้องยอมรับว่าบางจังหวัดมีผล บางจังหวัดไม่มีผล แม้ว่าคนต่างด้าวเหล่านี้ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่ตนก็สงสัยว่าจะไปนับเขาด้วยทำไม เพราะคนพวกนี้เวลาที่ประเทศเขามีการเลือกตั้งเขาก็เดินทางกลับไปเลือกตั้งได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กกต. ได้มาหารือกับนายวิษณุ เกี่ยวกับการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เขายังไม่จำเป็นต้องคุย ในเมื่อเราให้เวลาเขาหนึ่งเดือน ซึ่งเขาร่างไว้แล้ว ไม่ได้ยุ่งยากอะไร

เมื่อถามว่า แสดงว่าโดยหลักจะรอให้กกต. จัดการเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จสิ้นภายในเดือนก.พ.นี้ จึงค่อยเดินหน้า ในเรื่องของการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า อาจจะก่อนสิ้นเดือนก.พ.เล็กน้อย ตรงนั้นมาคุยกันอีกที ขณะนี้ยังไม่รู้จะคุยอะไร เขาเองก็ยังไม่รู้ว่าเขตเลือกตั้งอยู่ที่ไหนอย่างไร 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การอภิปรายทั่วไปในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ ทางพรรคภูมิใจไทยบอกว่าจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสภาอย่างนี้ทำได้หรือ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคภูมิใจไทยสิ ตนก็ไม่รู้ว่าเขาจะทำอย่างไร 

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลทำอย่างนี้ได้หรือ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องไปถามนายวีรกร คำประกอบ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลเขาคุยกันหรือไม่ตนไม่ทราบ เพราะเวลาประชุมตนไม่ได้เขาด้วย แต่ในครม. ไม่มีการคุยเรื่องนี้ ซึ่งโดยหลักแล้ว ฝ่ายค้านเป็นฝ่ายยื่นญัตติ ฝ่ายค้านก็ต้องเป็นผู้มีสิทธิ์อภิปราย ฝ่ายรัฐบาลอาจจะพูดบ้างก็ได้แต่เขาเอาเวลาของส.ส.มารวมกับเวลาของรัฐมนตรี ซึ่งมีทั้งหมด 8 ชั่วโมง ดังนั้นหากส.ส. เอาเวลาไปพูดเสียเยอะ รัฐมนตรีก็จะเหลือเวลาที่จะชี้แจงน้อย แต่ถ้าประท้วงกันไปมา ก็ถือว่าทำได้ อย่างที่ตนเคยบอกเรื่องนี้ไม่มีการลงมติ เพราะฉะนั้น จะไม่มีการกดออดเรียกมาให้นั่งเรียกมาให้ครบองค์ประชุมแล้วลงมติ เวลาสภาล่ม มันก็จะล่มทุกครั้งเวลาที่ลงมติ แต่ครั้งนี้ไม่มีการลงมติ ถ้าไม่มีคนขอนับองค์ประชุม มันก็ไปของมันเรื่อย สมาชิกก็เดินเข้าเดินออก มองไปก็อาจจะโหรงเหรง แต่ก็ไม่ถือว่าองค์ประชุมล่ม จนกระทั่งเมื่อไหร่มีคนขอนับองค์ประชุม แล้วองค์ประชุมไม่ครบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า โดยมารยาทแล้วเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็ควรไปนั่งในสภาเป็นองค์ประชุมไม่ใช่หรือ นายวิษณุ กล่าวว่า บางทีก็มีเบื่อ มีเหนื่อยหน่าย เพราะการนั่งฟังโดยไม่มีสิทธิ์ที่จะพูดถึง2วัน2คืน ก็เบื่อเหมือนกันนะ ก็เห็นใจแต่กติกาสภาเป็นแบบนั้น

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีกันอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากจะมีก็เป็นวันอังคารที่ 7ก.พ.นี้ 

เมื่อถามว่า หากองค์ประชุมไม่ครบการอภิปรายก็ไม่ต้องมีเลยก็ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าก็ถือว่าจบแค่ไหนก็แค่นั้น แต่คงไม่ใช่ว่า เริ่มเปิดประชุมปั๊บแล้วล่มเลย น่าจะอภิปรายไปกันสักพักหนึ่ง แต่ที่ตนกลัวคือ กลัวว่าองค์ประชุมไม่ครบในช่วงรัฐบาลชี้แจงตอบนี่แหละ อาจเห็นว่าเขาด่ากันมาสองวันแล้ว พอเราจะพูด องค์ประชุมก็ไม่ครบ เลยอดพูดเลย แต่ที่จริงฝ่ายค้านอยู่ให้ครบ มันก็จะเป็นองค์ประชุมได้ ฝ่ายค้านเองก็ต้องอยู่ให้ครบด้วย ไม่ใช่ฝ่ายค้านไม่อยู่ ฝ่ายรัฐบาลก็ไม่อยู่ องค์ประชุมก็ล่ม แล้วมาโทษฝ่ายรัฐบาล อย่างนี้มันก็พูดยาก ดังนั้น ต้องช่วยกันอยู่ให้ครบ เพราะรัฐบาลก็ไม่ได้อยาก กระตือรือร้นที่จะตอบ แต่เมื่อฝ่ายค้านถาม รัฐบาลก็ยินดีตอบ

เมื่อถามว่า เท่าที่ประเมินเป็นไปได้หรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะเปิดประชุมเพื่อด่าแล้วก็หายไป โดยไม่เป็นองค์ประชุม นายวิษณุ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นรัฐมนตรี ก็ไม่ควร รอเอาไว้ตอบในช่วงสุดท้ายเมื่อถูกฝ่ายค้านว่าปั๊บรัฐมนตรีก็ต้องตอบเลยทันที ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านอาจจะลุกขึ้นมา อภิปรายต่อว่า แล้วก็กลับบ้านเลย มันก็ต้องทันกันด้วย

เมื่อถามว่า สัดส่วน 8 ชั่วโมงของรัฐบาล น้อยเกินไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เมื่อมีเวลาสองวันก็ต้องแบ่งกันให้ครบ 20 ชั่วโมง