จเรตำรวจ รับลูก ผบ.ตร.เข้มด่านตรวจ เตรียมลงดาบ ผู้บังคับบัญชา-หัวหน้าสถานี

จเรตำรวจ รับลูก ผบ.ตร.เข้มด่านตรวจ เตรียมลงดาบ ผู้บังคับบัญชา-หัวหน้าสถานี

จเรตำรวจ รับลูก “ผบ.ตร.”เตรียมลงพื้นที่ สุ่มตรวจด่านตำรวจทั่วประเทศ หากจุดตรวจไหนไม่มีมาตรฐาน-เรียกรับผลประโยชน์ เตรียมลงโทษผู้บังคับบัญชา-หัวหน้าสถานี ไม่ใส่ใจตรวจสอบ

กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจห้วยขวางตั้งด่านรีดเงินนักท่องเที่ยวสาวชาวไต้หวัน จนเป็นเหตุให้มีการดำเนินคดีตำรวจชุดดังกล่าว สร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างมาก

ทางด้าน พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) เปิดเผยว่า หลังจากที่่พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้ จตช. ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการเด็ดขาดทั้งวินัย อาญา และปกครอง ตนจึงได้มีหนังสือสั่งการให้ พล.ต.ท.วรัตม์ชัย ศรีรัตนวุฑฒิ หัวหน้าจเรตำรวจ จัดทีมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว พร้อมสั่งการให้ กองตรวจราชการ 1 -10 จัดกำลังออกสุ่มตรวจการตั้งด่านตรวจของตำรวจทั่วประเทศ

พล.ต.อ.วิสนุ เปิดเผยว่า ตร.ได้เคยมีข้อสั่งการในการกำหนดมาตรฐานการตั้งด่านตรวจของตำรวจไว้อย่างชัดเจน ตามหนังสือสั่ง ตร.ที่ 0007.22/1572 ลง 31 พ.ค.2564 เรื่องแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัด ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม

โดยการตรวจจะลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบด่านตรวจต่างๆ

“สิ่งที่ ผบ.ตร.กำชับคือ การแต่งกายแสดงตัวของตำรวจที่ชัดเจน การติดตั้งกล้อง Bodycam ติดตัว เจ้าหน้าที่เพื่อบันทึกภาพ และเสียงให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ที่สำคัญคือ การตั้งด่านตรวจเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนและสังคมหรือไม่ มีการอนุมัติการตั้งจุดตรวจ ซึ่งเป็นอำนาจของผู้บังคับการขึ้นไปในการอนุมัติหรือไม่ ”

พล.ต.อ.วิสนุ บอกอีกว่า หากจุดตรวจไหน ไม่มีมาตรฐาน มีการเรียกรับผลประโยชน์ จะมีการลงโทษ ผู้บังคับบัญชา และหัวหน้าสถานีตำรวจที่ปล่อยปละละเลย ไม่ใส่ใจในการตรวจสอบควบคุมดูแล และผู้บังคับการตามลำดับ หากไม่มีมาตรการควบคุม กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด โดยให้รายงานผลภายใน 15 วัน

“ การตั้งด่านตรวจ มีจุดประสงค์เพื่อลดอาชญากรรม สร้างความมั่นใจ เป็นที่พึ่งให้ประชาชน แต่ถ้าตั้งด่านตรวจแล้วกลับสร้างปัญหาและสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ตำรวจที่ตั้งด่าน และหัวหน้าหน่วย ต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้จะลงพื้นที่ สุ่มตรวจด่านต่างๆ ทั่วประเทศด้วยตัวเอง”