"ลูกเกด" ผู้ต้องหา ม.112 ได้ถอดกำไล EM เชื่อเป็นผลพวง "ตะวัน-แบม"

"ลูกเกด" ผู้ต้องหา ม.112 ได้ถอดกำไล EM เชื่อเป็นผลพวง "ตะวัน-แบม"

"ลูกเกด ชลธิชา" หนึ่งในผู้ต้องหาคดี ม.112 เดินทางมาถอดกำไล EM ที่ศาลอาญา เชื่อเป็นผลมาจาก “ตะวัน-แบม” อดอาหารประท้วงจุดชนวนสังคม

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 66 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ผู้สมัคร ส.ส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล  แกนนำกลุ่มราษฏรซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีม.112 และศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว โดยวางเงื่อนไขให้ติดกำไลติดตามตัวหรือ EM ที่ข้อเท้า เดินทางมาเพื่อขอถอดกำไลEM ข้อเท้า หลังยื่นคำร้องและศาลมีคำสั่งให้ถอดอุปกรณ์ติดตามตัวได้ 
    น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยยื่นคำร้องขอถอดกำไล EM ข้อเท้ามาแล้ว 3-4 ครั้ง แต่ได้รับการปฏิเสธซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตั้งข้อสังเกตว่าเหตุผลอะไรที่ไม่ได้รับการอนุญาติ ประกอบกับมีการเปรียบเทียบการได้ถอดกำไล EMของ น.ส.สาวิกา ไชยเดช หรือ พิ้งค์กี้  นักแสดงชื่อดัง จำเลยคดีฉ้อโกงแชร์ FOREX-3D เพราะตนได้รับผลกระทบจากการสวมกำไลติดตามตัวที่ข้อเท้าเหมือนกัน นอกจากอุปสรรคที่จะต้องเดินทางไปทำงานต่างประเทศแล้ว ยังเป็นเรื่องของการลงพื้นที่หาเสียงในนามผู้สมัครส.ส.พรรคก้าวไกล กระทบความเชื่อมั่นต่อพี่น้องประชาชนว่าเข้ามาแล้วจะปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ 

 "ขอย้ำว่าตนถูกคำสั่งให้สวมกำไล EM ตั้งแต่ก่อนการพิจารณาคดี แล้วยังไม่มีคำพิพากษา จึงเป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่เราต้องอยู่ในสังคมที่ประชาชนออกมาเรียกร้องให้ผู้พิพากษาปฏิบัติตามกฎหมาย"

โดยเฉพาะผู้ที่ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุม จนมองว่าศาลเลือกปฏิบัติหรือไม่ สำหรับการเรียกร้องเพื่อถอดกำไล EM ในครั้งนี้ เป็นการเคลื่อนไหวต่อสู้ที่ต่อเนื่องมาจากการอดอาหารและน้ำของตะวันและแบม เพราะก่อนที่ทั้งคู่จะขอถอนประกันตัวเองก็มีปัญหากับการติดกำไล EM ข้อเท้าด้วยเช่นกัน จึงถือเป็นการจุดชนวนให้สังคมลุกขึ้นมาเรียกร้องแก้ไขความบิดเบี้ยวของกระบวนการยุติธรรม จนสังคมเกิดความตื่นตัวและนำไปสู่การอนุญาตให้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองสามารถพ้นจากพันธนาการตรงนี้ได้"