สภาฯถก ญัตติด่วนยกเคส "แบม-ตะวัน" อัดรัฐบาลใช้อำนาจเกินขอบเขต

สภาฯถก ญัตติด่วนยกเคส "แบม-ตะวัน" อัดรัฐบาลใช้อำนาจเกินขอบเขต

สภาฯถก ญัตติด่วนคืนสิทธิประกันคดีม.112 ยกเคส "แบม-ตะวัน" อัดรัฐบาลใช้อำนาจเกินขอบเขต "ชลน่าน" แนะใช้เวทีสภาหาทางออกปมแก้ม.112

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม มีวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ…. ต่อเนื่องในในมาตรา11

แต่ปรากฎว่าเมื่อเข้าสู่วาระ ทางนายณัฐวุฒิบัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล(กก.) ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาสิทธิประกันตัว และการบังคับใช้กฎหมายที่ล้นเกินและขัดต่อหลักนิติธรรมต่อผู้ต้องขังและผู้ที่มีความเห็นต่างทางการเมือง กรณีน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และน.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม แกนนำกลุุ่มทะลุวัง เดินทางไปถอนประกันตนเองที่ศาลอาญา ในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพื่อขอให้สภาพิจารณาหาทางออกกับกรณีดังกล่าว 

แต่ปรากฎว่า นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ได้ทักท้วง ให้เลื่อนญัตติฯดังกล่าวไปพิจารณาวันพรุ่งนี้(2ก.พ.)แทน เนื่องจาก ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ พิจารณาค้างมานาน

แต่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นคัดค้าน หากเลื่อนญัตติดังกล่าวออกไปอีก1วัน จะกระทบกับเวลาแห่งชีวิตของ2แกนนำทะลุวัง ซึ่งอาจทำให้รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ทุกนาที

พร้อมยืนยันว่าหากเลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯออกไปก่อนฝ่ายค้านจะร่วมพิจารณาต่อให้แน่นอน

 

 

สภาฯถก ญัตติด่วนยกเคส \"แบม-ตะวัน\" อัดรัฐบาลใช้อำนาจเกินขอบเขต

ทำให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นชี้แจงว่า ใ พรรคภูมิใจไทยก็ใจกว้างพอที่จะให้ แต่มีเงื่อนไขว่า ขอให้มาเป็นองค์ประชุมในการพิจารณาร่างพ.ร.บกัญชาฯด้วย ถือว่าเป็นสัจจะลูกผู้ชาย

ขณะที่นายจุลพันธ์ รับปากว่า จะใช้เวลาอย่างจำกัดและจะร่วมเป็นองค์ประชุมในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ จนจบ

เมื่อที่ประชุมสามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ที่ประชุมจึงเข้าสู่วาระการพิจารณาญัตติด่วนเรื่องสิทธิประกันตัวฯต่อไป

สภาฯถก ญัตติด่วนยกเคส \"แบม-ตะวัน\" อัดรัฐบาลใช้อำนาจเกินขอบเขต

โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ลุกขึ้นกล่าวเสนอญัตติฯว่า แม่ทั้งแบมและตะวัน จะได้สิทธิประกัน  แต่ภายใต้เงื่อนไขที่จำกัดสิทธิเสรีภาพาเกินขอบเขต เช่น ติดกำไลอีเอ็ม ควบคุมพื้นที่ตลอด24 ชั่วโมง  เป็นเรื่องรับไม่ได้

"นี่คือคนไม่ใช่สัตว์ เป็นการจำกัดสิทธิเกินเหตุ ขอให้ผู้มีอำนาจทั้งคณะผู้พิพากษา ศาลใช้ดุลยพินิจพิจารณาให้ดี การให้ประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมืองต้องมีเงื่อนไขเหมาะสม มีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์"

ทั้งนี้ ขอให้พรรคการเมืองประกาศนโยบายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพประชาชน โดยเฉพาะคดีการเมือง การยกเลิกมาตรา112 ทุกพรรคควรพิจารณาจะตอบสนองข้อเรียกร้องได้อย่างไร หลายมาตราเป็นเครื่องมือกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง ที่ปัจจุบันนำมาใช้ล้นเกิน ขาดหลักนิติธรรม จนเกิดผลกระทบต่อประชาชนและสถาบัน

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเรื่องนี้ละเอียดอ่อน มีความเห็นต่างสุดขั้ว ลักษณะเช่นนี้จะสร้างความแตกแยกในสังคม ดังนั้นสภาควรเป็นเวทีพูดคุย หาจุดร่วมในสังคม