ภท.ไล่บี้วิปรัฐฯ สกัดเตะถ่วงกัญชา ขู่ไม่แสดงตนองค์ประชุม หากสภาล่มซ้ำซาก

ภท.ไล่บี้วิปรัฐฯ สกัดเตะถ่วงกัญชา ขู่ไม่แสดงตนองค์ประชุม หากสภาล่มซ้ำซาก

ภูมิใจไทย ไล่บี้วิปรัฐบาล รักษาองค์ประชุมสกัดเตะถ่วงกัญชา ขู่ ล่มซ้ำซากไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมในวาระถัดไป ด้าน"ชินวรณ์" เผยประสานรัฐบาลกำชับส.ส.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ถึงความเคลื่อนไหวพรรคภูมิใจไทยหลังเกิดปัญหาสภาล่มระหว่างพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง

ล่าสุด วิปรัฐบาลจากพรรคภูมิใจไทย ได้ส่งข้อความถึง นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล และวิปรัฐบาลจากทุกพรรคการเมือง ข้อความดังนี้

“เรียน ท่านประธาน และคณะกรรมการวิปรัฐบาล เนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้งที่ผ่านมา มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ปรากฏว่า สภาไม่สามารถพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวได้เนื่องจากปัญหาองค์ประชุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์ประชุมของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล

ดังนั้น ทางพรรคภูมิใจไทย จึงขอเรียนให้คณะกรรมการวิปรัฐบาลได้ทราบว่า หากมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง แล้วเกิดปัญหาสภาล่มอีก เนื่องจากองค์ประชุมของพรรคร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย จะไม่ช่วยรักษาองค์ประชุมให้อีกในโอกาสต่อๆ ไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ ขอบคุณครับ

ภท.ไล่บี้วิปรัฐฯ สกัดเตะถ่วงกัญชา ขู่ไม่แสดงตนองค์ประชุม หากสภาล่มซ้ำซาก

ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล ยังคงย้ำว่าการรับผิดชอบองค์ประชุม เป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

ในฐานะวิปรัฐบาล ยืนยันว่า เห็นด้วยที่ต้องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ให้แล้วเสร็จ และมั่นใจว่าแม้พรรคภูมิใจไทย จะแถลงจุดยืนดังกล่าวแต่ด้วยความรับผิดชอบ ก็จะยังคงช่วยให้สภาฯทำหน้าที่ต่อไปได้

ภท.ไล่บี้วิปรัฐฯ สกัดเตะถ่วงกัญชา ขู่ไม่แสดงตนองค์ประชุม หากสภาล่มซ้ำซาก

นอกจากนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯได้ทำหนังสือ ไปใหม่ถึง นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรี ให้หารือดูแลรักษาองค์ประชุมให้ครบ ใน 3 สัปดาห์สุดท้าย ก่อนที่สภาฯจะปิดสมัยประชุม พ

พร้อมทั้งประสานวิปฝ่ายค้านขอความร่วมมือร่วมเป็นองค์ประชุมด้วยใน 3 สัปดาห์สุดของการประชุมนี้ โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะนำรายชื่อ ส.ส. ที่ขาดประชุม มาแสดงหน้าห้องประชุม เพื่อให้สื่อมวลชนได้ติดตามทำข่าว

ทั้งนี้ เรียกร้องไปยัง ส.ส. ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ ให้ช่วยกันรักษาองค์ประชุมให้สภาฯ เดินหน้าต่อไปได้จนปิดสมัยประชุม เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้เป็นครั้งแรกที่สภาล่มซ้ำซากบ่อยครั้ง เพราะตามปกติ ทุกพรรคการเมืองจะให้ความสำคัญต่อการประชุมในช่วงเวลาโค้งสุดท้าย ก่อนที่สภาจะครบวาระ