พท.รับข้อเรียกร้องคณะราษฎรจี้ยกเลิกม.112-แก้เกมชงญัตติด่วนหารือในสภา

พท.รับข้อเรียกร้องคณะราษฎรจี้ยกเลิกม.112-แก้เกมชงญัตติด่วนหารือในสภา

“เพื่อไทย”รับข้อเรียกร้องคณะราษฎรจี้ยกเลิกม.112-แก้เกมชงญัตติด่วนหารือในสภา ชี้ต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เพราะถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองเกินควร

ที่พรรคเพื่อไทย นำโดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานนโยบาย พรรคเพื่อไทย นายจาตุรนต์ ฉายแสง กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แพร่พรรคเพื่อไทย รับหนังสือและรับฟังข้อเรียกร้องจากกลุ่มคณะราษฎรยกเลิก ม.112 ทะลุวัง โมกหลวง กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน

โดยมีข้อเสนอนโยบายเร่งด่วน 3 ข้อ ของแบม-นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ และตะวัน - นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ได้แก่ 1. ปล่อยนักโทษการเมืองทุกคนที่ถูกคุมขัง โดยให้ ส.ส. ได้ผลักดันต่อศาลให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองโดยไม่มีเงื่อนไข 2. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยให้หัวหน้าศาลทุกภาคส่วนมาจากการเลือกตั้งของประชาชน หรือได้รับรอง 3.พรรคการเมืองต้องมีนโยบายประกันสิทธิเสรีภาพของราษฎร ด้วยการแก้ไข ม.112 และ ม.116 และกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพในการรวมกลุ่ม
 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกับเยาวชนและประชาชนที่มาที่พรรคเพื่อไทย 1.การถอนประกันตัวเองและอดอาหารและน้ำ  ของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์(ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม)  พรรคเพื่อไทยมีความห่วงใยในความปลอดภัยแห่งชีวิตและทรัพย์สินของนักศึกษาทั้ง 2 คน ซึ่งควรจะมีชีวิต เป็นกำลังสำคัญของครอบครัวและชาติบ้านเมืองต่อไป 

“และมีข้อฝากว่าแพทย์มีหน้าที่รักษาผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะที่เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต แม้จะขัดต่อเจตนารมณ์และความยินยอมของผู้ป่วย ตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม ข้อบังคับแพทยสภา และพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม จึงไม่ได้หมายความว่าแพทย์จะสามารถปล่อยให้ผู้ป่วยสิ้นชีวิตไปต่อหน้าต่อตา โดยมิได้ทำอะไรเลย”
 

2.พรรคเพื่อไทยเห็นว่าสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะสิทธิในการประกันตัว ย่อมได้รับความคุ้มครอง เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรมทั้งของไทย และนานาอารยประเทศ พรรคเห็นว่าการให้ประกันตัวผู้ต้องหา ซึ่งเป็นนิสิต  นักศึกษา และเป็นเพียงผู้เห็นต่างทางความคิด มิได้ก่ออาชญากรรมร้ายแรงใดๆ ควรได้รับการปฎิบัติอย่างเป็นธรรม  คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพเป็นหลัก จึงถึงเวลาที่ควรจะได้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ดังเช่นที่พรรคเพื่อไทยได้เคยเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องสิทธิการประกันตัวจะต้องเป็นหลัก การไม่ให้ประกันต้องเป็นข้อยกเว้น จะคุมขังผู้ต้องหาหรือจำเลยไว้เกิน 1 ปีไม่ได้ และให้เพิ่มเติมในสิทธิกระบวนการยุติธรรมไว้ในรัฐธรรมนูญ

3.ส่วนข้อเสนอให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา 116 นั้น พรรคเพื่อไทยเห็นว่า กรณีมาตรา 116 นั้นเป็นความผิดที่เรียกว่าเป็นการยุยง ปลุกปั่น เป็นกฎหมายที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองมากที่สุด จนถูกเรียกได้ว่ากฎหมายครอบจักรวาล  มีองค์ประกอบหรือการตีความได้อย่างกว้างขวาง  การแก้ไขหรือยกเลิกจึงน่าจะกระทำได้

ส่วนกรณีการยกเลิกมาตรา 112 นั้น พรรคเห็นว่ามาตรานี้ บัญญัติขึ้นเพื่อคุ้มครองประมุขของรัฐควบคู่กับประวัติศาสตร์ของประเทศที่ยอมรับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การจะยกเลิกหรือแก้ไขใดๆ มีความเห็นหลากหลายในสังคมและมีความแตกต่างกันในทางความคิดแบบสุดขั้ว อาจเรียกได้ว่าถึงขั้นเป็นปฏิปักษ์ต่อกันจนยากที่จะหาบทสรุปที่เป็นไปในทางสันติและความสมานฉันท์ของคนในประเทศ การยกเลิกหรือแก้ไขกฎหมายเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและรัฐสภาที่ควรจะเป็นองค์กรรับผิดชอบโดยเร่งด่วน

“พรรคเพื่อไทยจะเสนอเป็นญัตติด่วน เพื่อปรึกษาหารือกันในรัฐสภา ในชั้นนี้พรรคจึ้งเห็นว่าการปรึกษาหารือกันในแนวทางปฏิบัติของการบังคับใช้มาตรา 112 จะเป็นทางออกหนึ่งที่จะแก้ไขปัญหาได้ในเบื้องต้น และไม่อาจกระทำได้โดยลำพังของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเท่านั้น” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากการหารือร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทย และคณะราษฎร นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย และนายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ได้มาให้กำลังใจ และร่วมพูดคุยกับเยาวชนและประชาชนที่หน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นกันเอง โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย