ศึกเมืองนราฯ “บ้านใหม่ พลังป้อม” โคจรวัดบารมี “กูเซ็ง บ้านใหญ่”

ศึกเมืองนราฯ “บ้านใหม่ พลังป้อม”  โคจรวัดบารมี “กูเซ็ง บ้านใหญ่”

แนวโน้มตอนนี้ มีโอกาสได้เห็น “กูเซ็ง บ้านใหญ่” ในสีเสื้อรวมไทยฯ ประยุทธ์ ทำศึกในสงครามสั่งสอน “บีลา บ้านใหม่” แห่งค่ายพลังป้อม ที่ผันตัวขึ้นมาท้าชนเสือเฒ่า ที่มีดีกรีเป็นนายกอบจ.ถึง 4 สมัย

บ้านใหญ่นราธิวาสกำลังจะขยับอีกครั้ง หลังตัดสินใจแยกทางกับพรรคพลังประชารัฐ ไปร่วมหอลงโรงกับพรรคสร้างอนาคตไทย แต่ยังไม่ทันได้ออกศึก ทัพก็แตก ขุนพลก็กระจัดกระจายไปเสียแล้ว 

เมื่อต้องเผชิญกับหลายปัจจัย สร้างอนาคตไทย ที่นำโดย อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาฯพรรค ก็ไม่สามารถฝืนเดินหน้าได้อีกต่อไป ครั้นจะไปควบรวมพรรคไทยสร้างไทย ก็ดูเหมือนทาง เจ๊หน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค พักหลังก็ไม่ค่อยแฮปปี้ สุดท้ายก็ต้องทางใครทางมัน 

กดดันให้อุตตม-สนธิรัตน์ ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด เปิดเจรจากับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จนได้กลับมาอยู่พลังประชารัฐอีกครั้ง ทั้งที่ตอนเก็บข้าวของออกมา โดนกระทำ ไล่ส่งจนเจ็บช้ำน้ำใจขนาดไหน แต่วันนี้ก็ต้องลืมไปก่อน     

ปรากฎการณ์เช่นนี้ จึงกระทบกับบรรดาบ้านใหญ่นราธิวาส นำโดย กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกอบจ.นราธิวาส เต็มๆ เพราะรู้ดีว่า การจะกลับพลังประชารัฐ เป็นไปไม่ได้ สนธิรัตน์ เองก็รู้เงื่อนไขนี้ดีตั้งแต่ต้น ทางเลือกจึงมีเหลือไม่มาก

สถานการณ์เลยเข้าทางพรรครวมไทยสร้างชาติ เสี่ยพร วิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายกอบจ.พัทลุง ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยฯ ที่มีความสนิทสนมกับ ประมุขบ้านใหญ่เมืองนราฯ อย่างกูเซ็งไม่รอช้า จัดการเจรจาทาบทามให้มาอยู่ด้วยกัน 

การปรากฎตัวของ กูเซ็ง มาต้อนรับ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ล่องใต้มาปราศรัยครั้งแรกในสีเสื้อรวมไทยสร้างชาติ ที่ชุมพร เมื่อ 28 ม.ค. ได้พูดคุยส่วนตัวกันเรียบร้อย มีความหมาย เป็นการส่งสัญญาณ พร้อมมาร่วมงานด้วย ตอนนี้ดีลจวนเจียนจะ 100% แล้ว เหลือแค่คุยเงื่อนไขบางอย่างกับผู้ใหญ่ของพรรคอีกเพียงเล็กน้อย 

ดังนั้น หาก กูเซ็ง ตัดสินใจอย่างไร ลูกชาย อย่าง แบยอ หรือ วัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พลังประชารัฐ ก็คงต้องเดินตามนั้น 

ซึ่งก่อนที่พ่อลูกคู่นี้จะไปสร้างอนาคตไทย ลูกช้าง สุพล จุลใส อดีตส.ส.ชุมพร พรรครวมพลัง และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชุมพร รวมไทยสร้างชาติ ก็เคยพยายามเจรจากับวัชระ มาแล้ว แต่ปิดดีลไม่สำเร็จ และไม่ใกล้ความจริงเท่าครั้งนี้ 

ถึงอย่างนั้นก็ตาม รวมไทยฯ ก็ยังถือว่ามีคู่แข่งสำคัญคือ พรรคประชาชาติ โดย วันมูหะมัดนอร์มะทา ที่เร่งปิดดีลบ้านใหญ่เมืองนราฯ เช่นเดียวกัน หวังเสริมแกร่ง ผนึก 3 นายกอบจ. ใน3จังหวัดชายแดนใต้ ที่เหลือแค่นราธิวาสเท่านั้น แต่ดูเหมือนนายกฯกูเซ็ง มีคำตอบในใจแล้ว   

การเลือกตั้งเมืองนราฯ รอบหน้า เลยหนีไม่พ้น บ้านใหญ่ ต้องฟัดกับ บ้านใหม่ นำโดย บีลา สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส พลังประชารัฐ ที่เคยเป็นเด็กปั้น นายกฯ กูเซ็ง ผลักดันจนได้เป็นส.ส. เมื่อปี 62 ใครต่อใครต่างรู้ดี ว่า บีลา เปรียบนายกฯ กูเซ็งเป็นเหมือนพ่อเลยทีเดียว แต่วันนี้อะไรๆ เปลี่ยนไปแล้ว

บีลา ที่ได้นายใหม่อย่าง วิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพลังประชารัฐ ข้ามโซนมาช่วยจัดแจงพื้นที่ดึง รำรี มามะ อดีตส.ส.นราธิวาส หลายสมัย มาสวมเสื้อพลังประชารัฐ เขต 3 นราธิวาส ซึ่ง กูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ลูกชายอีกคนของนายกฯ กูเซ็ง เป็นแชมป์เก่า

ชัดเจนว่า วิรัชและบีลา ตั้งป้อมล้มบ้านใหญ่ เพราะ รำรี ที่ได้แรงหนุนจาก นัจมุดดีน อูมา ถือเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ นายกฯ กูเซ็ง ที่เพิ่งท้าชิงสู้ในสนามนายกอบจ. แต่ก็พ่ายแพ้ให้กับแชมป์เก่าไปในที่สุด

แนวโน้มตอนนี้ เลยมีโอกาสได้เห็น “กูเซ็ง บ้านใหญ่” ในสีเสื้อรวมไทยฯ ประยุทธ์ ทำศึกในสงครามสั่งสอน “บีลา บ้านใหม่” แห่งค่ายพลังป้อม ที่ผันตัวขึ้นมาท้าชน เสือเฒ่า ที่มีดีกรีเป็นนายกอบจ.ถึง 4 สมัย