ปริศนากาฬสินธุ์ “อนุทิน” ดีลอะไรกับ “คนแดนไกล”

ปริศนากาฬสินธุ์ “อนุทิน” ดีลอะไรกับ “คนแดนไกล”

ดีลพิเศษ “อนุทิน” ไฟเขียวบ้านใหญ่เมืองน้ำดำ เข้าค่าย “คนแดนไกล” การันตีกาฬสินธุ์แลนด์สไลด์ กรณีนี้น่าจะมีลับลมคมใน

ค่าย “อนุทิน” ย้ำไม่ใช่การดูด แต่คนแถวกาฬสินธุ์บอกว่านี่คือการดีล ส่งผลให้ 2 ส.ส.อาวุโสค่ายเพื่อไทย จำใจขึ้นหิ้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

ต้นสัปดาห์ที่แล้ว อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ต้องทำใจรับสภาพการสูญเสียบุคลากรทางการเมืองให้พรรคเพื่อไทย เริ่มจาก วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ลาออกจาก รมช.คมนาคม อ้างเรื่องปัญหาสุขภาพ แต่ในค่ายสีน้ำเงินก็รู้กันล่วงหน้ามาระยะหนึ่งแล้วว่า กำนันป้อจะพาครอบครัวไปสังกัดค่ายสีแดง

ปริศนากาฬสินธุ์ “อนุทิน” ดีลอะไรกับ “คนแดนไกล”

ถัดมาปลายสัปดาห์ มีการย้ายพรรคแบบเงียบๆ วิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีคมนาคม ลาออกจากพรรคภูมิใจไทย ไปซบพรรคเพื่อไทย พร้อมลูกชายหัวแก้วหัวแหวน

ที่น่าสนใจ ข่าวการย้ายพรรคของ เสี่ยหมู-วิรัช พิมพะนิตย์ ถูกผลิตออกมาจากทีมพีอาร์พรรค ภท. โดยระบุว่า ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เคารพในการตัดสินใจของ วิรัช พิมพะนิตย์ ในการย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย ถือว่าเป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่จะมีการย้ายพรรค

ถัดมา เสี่ยหมู-วิรัช ก็แจกข่าวที่กาฬสินธุ์ ขอบคุณอนุทิน ชาญวีรกูล ,ศักดิ์สยาม ชิดชอบ และทรงศักดิ์ ทองศรี ที่ให้โอกาสได้ทำงานทั้งในฐานะผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ และที่ปรึกษา รมว.คมนาคม

 

เรื่องบังเอิญที่ลอนดอน
 

เมื่อเร็วๆนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” รายงานว่า มีข่าวสะพัดออกมาว่า ผู้ใหญ่ในรัฐบาลบางคน ไปพบหารือทางการเมืองกับทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำให้คิดไปต่างๆนานา ว่า เป็นคนอยู่เบื้องหน้าเบื้องหลัง ดีลอะไรกับคนที่คิดอยากกลับบ้านหรือไม่    

บังเอิญว่า ช่วงเวลาดังกล่าว ทักษิณและยิ่งลักษณ์ ได้แวะเข้ามาพำนักที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ทั้งนี้ ฐานเศรษฐกิจตรวจสอบพบว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารที่ 24 ม.ค.2566 มีรัฐมนตรีที่ลาประชุม ครม. อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ,อาคม เติมพิทยาไพสิฐ,ดอน ปรมัตถ์วินัย ,อนุทิน  ชาญวีรกูล และตรีนุช เทียนทอง 

สำหรับ อนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ได้เข้าร่วมประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ประจำปี 2023  ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ โดยหลังเสร็จการประชุม อนุทินได้เดินทางไปที่อังกฤษ แต่ไม่มีใครยืนยันได้ว่าไปพบทักษิณหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม ทางทีมข่าวเนชั่นทีวี ช่อง 22 ได้โทรศัพท์สอบถามอนุทิน โดยระบุว่า ไม่ได้พบทักษิณ แต่อย่างใด

ดีลลับเมืองน้ำดำ

ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ก็มีข่าวเรื่องการเจรจาระหว่าง วิรัช พิมพะนิตย์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคภูมิใจไทย กับแกนนำพรรคเพื่อไทย โดยวิรัชจะขอลงสมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 แทนบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ 5 สมัย จึงทำให้พรรคเพื่อไทย ชะลอการประกาศตัวผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ ทั้ง 6 เขต

ปริศนากาฬสินธุ์ “อนุทิน” ดีลอะไรกับ “คนแดนไกล”

บุญรื่น ศรีธเรศ หรือป้าบุญรื่น เป็นครูเก่า เข้าสู่วงการเมือง หลังจากสามี ครูสังข์ทอง ศรีธเรศ อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ เสียชีวิต ปี 2544 ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก สังกัดพรรคไทยรักไทย 

การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว เขต 1 (อ.เมืองกาฬสินธุ์) ป้าบุญรื่น ได้ 37,532 คะแนน เอาชนะเสี่ยหมู-วิรัช พรรคภูมิใจไทย ที่ได้ 32,275 คะแนน ด้วยคะแนนห่างกันแค่ 5 พันคะแนน ทำให้เสี่ยหมูมั่นใจเที่ยวหน้า คว่ำป้าบุญรื่นได้แน่

คนเพื่อไทยเมืองน้ำดำบางกลุ่มก็บอกว่า ป้าบุญรื่นอายุเยอะ หมดแพชชั่นแล้วให้คนรุ่นใหม่ลงสนามแทนดีกว่า จึงมีกระแสข่าวว่า ป้าจะวางมือ แต่ขอต่อรองให้ลูกชาย ทินพล ศรีธเรศ ไปลงสมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 6

ช่วงหลังตรุษจีน ก็มีข่าวว่า วิรัชดีลสายตรงกับคนในครอบครัวเพื่อไทย ได้ข้อสรุปว่า วิรัชย้ายเข้าพรรคเพื่อไทย พร้อมกับลูกชาย สจ.เบ๊นซ์ ณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ รองประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ 

ส่วนหลานชาย สจ.บอล พลากร พิมพะนิตย์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ก็อยู่ในดีลพิเศษนี้ จะได้ลงสมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 2 และ สจ.เบ๊นซ์ ลูกชายเสี่ยหมู วิรัช จะได้ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ปริศนากาฬสินธุ์ “อนุทิน” ดีลอะไรกับ “คนแดนไกล”


ผลกระทบจากดีลพิเศษข้ามค่ายเที่ยวนี้ ส่งผลให้ บุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ 5 สมัย ขยับขึ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

ส่วนเขต 2 วีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ ส.ส.กาฬสินธุ์ 3 สมัย ก็ต้องหลีกทางให้ สจ.บอล หลานชายเสี่ยหมู วิรัช และเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท

แกนนำเพื่อไทยเห็นว่า ส.ส.กุ้ง วีระวัฒน์ อายุ 80 ปี มีโอกาสแพ้เจ๊นาง-วันเพ็ญ เศรษฐรักษา พรรคไทยสร้างไทย ที่กำลังมาแรงสุดๆ จึงต้องขยับไปอยู่บัญชีรายชื่อ


ลับลวงแลนด์สไลด์


วิรัช พิมพะนิตย์ อดีต ส.อบจ.กาฬสินธุ์ เขต อ.เมือง และมีฉายาว่า สจ.หมู นักสู้ติดดิน ได้ลงสมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ มาแล้ว 3 หน โดยสวมเสื้อพรรคชาติไทย และพรรคภูมิใจไทย แต่พ่ายป้าบุญรื่นหมด 

ปริศนากาฬสินธุ์ “อนุทิน” ดีลอะไรกับ “คนแดนไกล”

ชาวเมืองน้ำดำบอกว่า คะแนนนิยม สจ.หมู ไม่ได้แพ้บุญรื่น แต่ที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะสีเสื้อพรรค หาก สจ.หมูย้ายมาเพื่อไทยก็ได้เป็น ส.ส.แน่นอน


ต้นปี 2557 เสี่ยหมู วิรัช ลงสมัคร ส.ว. มีพลังหนุนจากกลุ่มการเมืองท้องถิ่น และ ส.ส.เพื่อไทยบางคน ส่งผลให้วิรัชเอาชนะผู้สมัคร ส.ว.จากพรรคเพื่อไทยไปได้  

คนเมืองน้ำดำทราบดีว่า วิรัช พิมพะนิตย์ , เกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง และประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 5 พรรคเพื่อไทย เป็นพวกเดียวกัน

หลังแพ้เลือกตั้งปี 2562 ศักดิ์สยาม แต่งตั้งวิรัชได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีคมนาคม ค่ายบุรีรัมย์ทุ่มทรัพยากรทุกอย่างมาให้เสี่ยหมู ปูทางสร้างฐานคะแนน จนทำให้ป้าบุญรื่น อกสั่นขวัญแขวน

ใครก็รู้ว่า สนามเลือกตั้งเมืองน้ำดำ ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปี 2562 พรรคการเมืองของทักษิณ ชินวัตร ชนะเลือกตั้งแบบยกจังหวัดมาโดยตลอด แต่สมัยหน้า เพื่อไทยมีโอกาสพลาดแลนด์สไลด์ เพราะมีจุดอ่อน 2 เขตคือ เขต 1 ป้าบุญรื่น และเขต 2 วีระวัฒน์ หรือ คุณตากุ้ง ของชาวยางตลาด ด้วยเหตุนี้ดีลลับพิเศษจึงอุบัติขึ้น

จากกรณีเสี่ยหมู วิรัช ย้ายจากภูมิใจไทยไปเพื่อไทย ด้วยดีลพิเศษ ทำให้นึกถึงคำพูดของครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ ที่ให้สัมภาษณ์รายการข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อปลายปี 2565

“ประเทศไทยกับการเมืองไทย ไม่มีมิตรแท้ ไม่มีศัตรูถาวร เชื่อผมเลย..การตัดสินของประชาชน ณ วันลงคะแนนเลือกตั้ง จะเป็นตัวบังคับให้นักการเมือง และพรรคการเมืองต้องรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร”

หลังเลือกตั้งครั้งหน้า เนวินมองว่า ภูมิใจไทยมีโอกาสจับมือเพื่อไทยตั้งรัฐบาล เพราะอนุทิน ไม่ได้มีความขัดแย้งกับแกนนำพรรคเพื่อไทย รวมถึง “แม้แต่ตัวนายทักษิณ ชินวัตร กับอนุทิน ในอดีตก็ไม่มีปัญหาขัดแย้งกัน”