“พท.” เย้ย เหล้าเก่า “อุตตม-สนธิรัตน์” กลับรัง “พปชร.”

“พท.” เย้ย เหล้าเก่า “อุตตม-สนธิรัตน์” กลับรัง “พปชร.”

“ชลน่าน” มอง พปชร.ดีล “อุตตม-สนธิรัตน์” เป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ ชี้แข็งแกร่งหรือไม่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่นำเสนอต่อ ปชช. สวนได้ ส.ส.เยอะไม่ได้วัดความเก่ง ยิ่งใช้เงินเยอะยิ่งทำลายระบบการเมือง

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ นำโดยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค เจรจาดึงนายอุตตม สาวนายนและนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ กลับมาร่วมงานกับพรรคว่า ถามว่าแข็งแกร่งหรือไม่ ตนมองว่าเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่หรือเหล้าใหม่ในขวดเก่า แล้วแต่จะเปรียบเทียบ ก็เป็นภาพที่เขาทำงานร่วมกันและแยกกันออกมา แต่จะแข็งแกร่งขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่จะนำเสนอต่อประชาชน

นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ความแข็งแกร่งของพรรคการเมือง คือ นโยบายที่ตอบโจทย์และเป็นนโยบายที่ประชาชนเชื่อมั่นว่าเป็นประโยชน์และทำได้จริง, ตัวผู้สมัครที่รับเลือกตั้งแต่ละเขต, แคนดิเดตนายกฯ, ระบบการสื่อสารทางการเมือง และสิ่งที่ยังเป็นปัญหาคือการใช้วิธีการที่นอกเหนือจากที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในกฎหมายที่ไม่มีการส่งผลต่อการเลือกตั้ง เช่น วิธีการไม่ชอบด้วยการโน้มน้าว ชักจูงโดยวิธีการที่ผิดหรือการใช้เงินมันวัดตรงที่จำนวน ส.ส. แต่ไม่ได้หมายความว่าทำให้การเมืองแข็งแกร่ง และได้ ส.ส.เยอะไม่ได้หมายความว่าการเมืองแข็งแกร่ง นี่เป็นกิริยาผกผันกัน ยิ่งคุณใช้เงินเยอะคุณยิ่งทำลายระบบการเมืองโดยเฉพาะระบบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข