"ชนินทร์" จี้ รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา หลังพบร้านค้าชุมชนโดนรีดภาษีหนัก

"ชนินทร์" จี้ รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา หลังพบร้านค้าชุมชนโดนรีดภาษีหนัก

"ชนินทร์" จี้ รบ.เร่งแก้ปัญหา หลังพบร้านค้าชุมชนโดนรีดภาษีหนัก ระบุพ่อค้าแม่ค้าโอดต้นทุนสินค้าสูงทำกำไรน้อย พร้อมเผย นโยบายปชป. ธนาคารชุมชน 2ล้าน ช่วยเหลือศก.ฐากราก-เพิ่มโอกาสขยายกิจการ

นายชนินทร์ รุ่งแสง ว่าที่ผู้สมัครส.ส. กทม. และอดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการลงพื้นที่และพูดคุยกับผู้ประกอบการร้านค้า ร้านโชห่วย ร้านอาหารตามชุมชนต่างๆ ในเขตบางพลัดและเขตบางกอกน้อย พบว่าโดนรัฐบาลรีดภาษีทั้งที่จำหน่ายในชุมชนมียอดขายไม่มาก 

รวมถึงร้านข้าวแกง 20 บาทในชุมชนเดียวกัน ภายหลังเข้าร่วมโครงการของรัฐบาล โครงการคนละครึ่งกลับโดนเรียกเก็บภาษี และที่น่าเห็นใจคือร้านนี้มีผู้พิการที่ต้องดูแลอยู่บ้านด้วย

ตัวอย่างเช่นร้านอาหารตามสั่งในชุมชนวัดรวก ซอยจรัญสนิทวงศ์ 57 ร้องเรียนขอความช่วยเหลือกับตน เพราะขณะนี้ยอดขายไม่ดีและต้นทุนสูงส่งผลให้ได้กำไรน้อย ซึ่งเขาได้พยายามปรับตัวเพิ่มช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางการขายแล้ว แต่ยังโดนเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม รวม 4,000 กว่าบาททั้งที่โดนหักภาษีจากบริษัทรับส่งแล้วก็ตาม

\"ชนินทร์\" จี้ รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา หลังพบร้านค้าชุมชนโดนรีดภาษีหนัก

"ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งช่วยด่วน ผมขอเสนอว่าควรจะยกเว้นภาษีร้านค้าต่างๆในชุมชน ขอให้ช่วยเรื่องการตลาดขายของออนไลน์ในร้านค้าชุมชน และเร่งหาทางลดต้นทุนสินค้าต่างๆให้กับพ่อค้าแม่ค้า ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ร้านโชห่วยต่างบ่นส่งท้ายว่าตอนนี้จะตายอยู่แล้วรัฐบาลไม่ควรมาซ้ำเติมกัน นี่ยังไม่นับรวมทุนใหญ่เริ่มเอาตู้ขายของเข้ามาแย่งลูกค้าในชุมชนอีก 

จากปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น พรรคประชาธิปัตย์รับฟังและเก็บข้อมูลมาโดยตลอด เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญของประชาชน กระทั่งวันนี้พรรคมีนโยบายธนาคารชุมชน ชุมชนละ 2 ล้าน เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ช่วยเหลือเศรษฐกิจรากหญ้าร้านค้าชุมชนได้แน่นอน ทั้งลดต้นทุนและให้โอกาสขยายกิจการในอนาคต" นายชนินทร์ กล่าว