"ชวน" แฉ "ส.ว." ร่วมล่มประชุมรัฐสภา ไม่กดบัตรแสดงตน

"ชวน" แฉ "ส.ว." ร่วมล่มประชุมรัฐสภา ไม่กดบัตรแสดงตน

"ชวน" เผยสาเหตุประชุมรัฐสภาล่ม เพราะ ส.ว.ไม่กดบัตรแสดงตน เพราะไม่อยากเปิดเวทีให้โจมตีตัวเอง พร้อมนัดประชุมรัฐสภา ต้นเดือนก.พ.

         นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 25 มกราคม ล่มก่อนจะพิจารณาวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า  เป็นสิ่งที่ไม่คาดคิด เพราะ ส.ว. ไม่กดบัตรแสดงตน เพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม เดิมเข้าใจว่า วาระผิด แต่ตอนหลัง ส.ว.บางคนบอกว่าไม่อยากจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นกฎหมายที่ด่า ส.ว. และโจมตี ส.ว.ทั้งนี้ตนได้หารือกับ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ฐานะรองประธานรัฐสภา ว่าจะนัดประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์ก่อนการอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 จะบรรจุวาระร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. …. 1 วัน และวาระแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญอีก 1 วัน ประมาณวันที่ 6-7 ก.พ. โดยนายพรเพชร เห็นด้วย 

         นายชวน กล่าวกรณีการล่มประชุม ตนได้เตือน ส.ส.แต่ไม่คิดว่าจะมาเกิดกับ ส.ว.ด้วย ในวาระสุดท้ายจึงได้ขอความร่วมมือถึงแม้จะรู้ว่ายาก ส่วนการประชุมสภาฯ ล่มเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา ถือว่าไม่ควรเพราะเป็นวาระเพื่อทราบ มีหน่วยงานที่มารอชี้แจงต้องเสียเวลา 


         ต่อข้อถามว่ามองว่าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการล้างแค้นของฝ่ายค้านหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า “ก็คงจะเป็นอย่างนั้นด้วย และกระทู้ถามสดถูกเลื่อนออกไปทั้งหมด ยกเว้นกระทู้ถามแยกเฉพาะที่ผมเป็นประธาน ไม่ถูกเลื่อนเลย ทั้งนี้ ผมไม่แน่ใจว่าทำไมนายกฯ หรือรัฐมนตรี จึงไม่มาตอบกระทู้ในสภา”


          เมื่อถามถึง การวางกรอบการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 15-16 ก.พ. นายชวน กล่าวว่า การอภิปรายมาตรา 152 ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากมีการพูดพาดพิงถึงญาตินายกฯ อีกฝ่ายหนึ่งสามารถโต้ตอบได้ ซึ่งมีข้อบังคับคอยควบคุมไว้จึงต้องระวัง แต่ในมุมหนึ่งฝ่ายรัฐบาลจะได้มีโอกาสชี้แจงบางเรื่อง ให้ประชาชนทั่วประเทศเข้าใจได้ ซึ่งทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านตกลงกันว่าจะอภิปราย 2 วัน รวมเวลา 32 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 24 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาล 8 ชั่วโมง แต่รัฐมนตรีบางคนอาจจะไม่ชอบใจ เพราะอยากจะพูดมากกว่านั้น ต้องไปบริหารจัดการเอง.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์