“ก้าวไกล” ไม่ร่วม พท.หากพ่วง พปชร. โวผู้สมัครรอบนี้ไม่กล้าเป็นแม้งูเขียว

“ก้าวไกล” ไม่ร่วม พท.หากพ่วง พปชร. โวผู้สมัครรอบนี้ไม่กล้าเป็นแม้งูเขียว

“ณัฐชา” ลั่นจุดยืน “ก้าวไกล” หาก “เพื่อไทย” ดึง พปชร.พ่วง “ประวิตร” ไม่ขอจับขั้วด้วย ขอชาวบ้านเลือกเยอะได้ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว โวรอบนี้คัดคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.เข้ม รีดพิษหมดแล้ว ไม่กล้าเป็นแม้กระทั่งงูเขียว เตรียมเปิดตัว 28 ม.ค.นี้

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2566 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.ในฐานะรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ด้านกิจการภายในและการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการจัดทัพเลือกตั้งและการคัดผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้สมัครส.ส.เขตของพรรคว่า ผู้สมัคร ส.ส.เขต คัดแล้วเสร็จ 95% ส่วนบัญชีรายชื่อ มีคนสนใจล้มหลาม ปิดรับสมัครเเล้ว กำลังคัดเลือกอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย ของคณะกรรมการกลั่นกรองโดยวันที่ 28 ม.ค.ที่ มธ.ศูนย์รังสิต จะมีการประชุมสามัญพรรค เราจะมีการเปิดนโยบาย ที่จะใช้เป็นแคมเปญการเลือกตั้ง พร้อมทยอยเปิดตัวผู้สมัคร แต่ละเขตและจังหวัด 

นายณัฐชา กล่าวว่า ส่วนฐานที่มั่นของเราอย่าง กทม. มีผู้สมัครครบแล้วทั้ง 33 เขต วันดังกล่าวจะเจอหน้าครบทั้ง 33 คน โดยในภาคกลาง และเขต 1 ของทุกจังหวัด มีผู้แสดงความจำนงสมัครมากสุด กทม. และปริมณฑล  60 เขต มีผู้สมัครมามากกว่าเขตละ 3 คน ต้องผ่านกระบวนการคัดเลือก โดยคณะกรรมการคัดสรร ดูบันทึกวีดิโอที่ผู้สมัครส่งเข้ามาขั้นต้น หลังผ่านการคัดกรอง บุคคลนั้น ๆ ต้องไปลงทำพื้นที่ร่วมกับคณะทำงานจังหวัด เมื่อผ่านเกณฑ์การทำงาน อุดมการณ์ วิสัยทัศน์ จะมีการส่งโปรไฟล์มาที่ส่วนกลางคัดสรรก่อนเข้าสู่กรรมการบริหารพรรค กรองในขั้นสุดท้ายก่อนประกาศ กระบวนการทั้งหมด ทำทั้งผู้สมัครหน้าใหม่ หน้าเก่า ไม่มีการยึดว่าพื้นที่นี้เป็นของฉันแล้วจะอยู่ตลอดไป

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ประสงค์สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีเข้ามาถล่มทลายทุกสารทิศเช่นกัน ผู้ทำหน้าที่นั่งดูคลิปวิดีโอแนะนำตัวผู้สมัคร ใช้เวลาดูเป็นเดือน ๆ เราคัดเหลือ 400 คน เรียกมาสัมภาษณ์อีกจนเหลือ 150 คน นำไปรวมกับฐานบัญชีรายชื่อเดิม ที่มีอยู่ 30-40 คน รวมแล้วกลายเป็นเหลือ 180 กว่าคน ส่งผู้ผ่านเกณฑ์จะกระจายไปทำงานในภูมิภาคต่าง ๆ เสร็จแล้วหลังจากยุบสภาฯ จะประกาศลำดับบัญชีรายชื่อ 10-20 อันดับแรก และทยอยประกาศไปเรื่อย ๆ ในหลาย ๆ เวทีมีการสอบถาม กันเยอะมากว่า ผู้สมัครพรรคก้าวไกลมีแนวโน้มเป็นงูเห่าอีกหรือไม่ บอกได้เลยว่า ถ้าได้เห็นกระบวนรอบนี้ จะไม่กล้าเป็นแม้กระทั่งงูเขียว วันที่ 28 ม.ค. 2566 จะได้เห็นหน้า แกนนำพรรค ที่จะคอยเดินสายนำธงเรื่องของการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต สื่อสารแคมเปญการเปลี่ยนประเทศเปลี่ยนอนาคตได้ด้วยการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า นอกจากจุดยืนทางการเมือง ที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลประกาศไม่เอาพรรคทหารจำแลง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้ว ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยร่วมรัฐบาลกับพรรคทหารจำแจง พรรคก้าวไกลเอาอย่างไร จับมือด้วยได้หรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า ในวันที่ 28 ม.ค. 2566 การประชุมใหญ่พรรค เราจะพูดคุยเรื่องนี้ เพื่อเซ็ตค่ามาตรฐานให้ประชาชนได้นำไปเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจครั้งหน้าว่าหนึ่ง คนที่เป็นพรรคสืบทอดอำนาจมา ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ตั้งพรรค พปชร. กันมาสุดท้ายแตกคอเราไม่เอาทั้งสองฝ่ายแน่นอน การประกาศเจตนารมณ์รอบนี้จะไม่ใช่แค่ลมปาก จะให้การสัญญากับประชาชนวันที่ 28 ม.ค.อยากให้ประชาชนจับตามองการประชุมสามัญของพรรค โดยเราจะพูดกันลึกไปถึงว่า ถ้าจะเป็นรัฐบาล เราจะจับมือกับใคร หรือไม่จับมือกับใคร 

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยหนีบเอา พล.อ.ประวิตร พ่วงมาด้วย มาจับมือกับพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาล เอาหรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า แน่นอน สูตรรัฐบาลถ้ามีพ่วง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร เราไม่เอาด้วย สูตรตั้งรัฐบาลอย่างไรก็แล้วแต่มีลุงป้อม ลุงตู่ โผล่มาในสมการตรงจุดไหนก็แล้วแต่เราไม่ร่วมด้วย ไม่อย่างนั้นประชาชนจะรู้สึกอย่างไร ว่าพรรคการเมืองที่เขาเลือกและมอบความหวังให้ การเมืองในอดีต ทำประชาชนเสียใจน้ำตาเป็นสายเลือด สุดท้ายพอถึงช่วงเลือกตั้งกระโดดไปอยู่พรรคใหม่ เปลี่ยนสีเสื้อพรรค สุดท้ายไปจับมือกับรัฐบาลที่ตนเห็นแล้วว่า มีหลายคนที่เป็นรัฐมนตรีทุกสมัย เป็นรัฐบาลทุกสมัยก็มี ดังนั้นประชาชนเห็นแล้วแต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากการเมืองมันเป็นแบบนี้ แต่แคมเปญเราจะบอกว่า ต้องเริ่มเปลี่ยนตั้งแต่ตรงนี้ไปด้วยกัน ถ้าประชาชนเบื่อเหตุการณ์เหล่านี้ ขอให้เลือกเรามาให้เยอะ ๆ เราจะไม่ต้องจับมือกับใครและตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้เลย