สมรภูมิ “ทุ่งดอนเมือง”ยกใหม่ “เก่ง การุณ” เดิมพันศึกศักดิ์ศรี 2 เจ้าแม่ กทม.

สมรภูมิ “ทุ่งดอนเมือง”ยกใหม่  “เก่ง การุณ” เดิมพันศึกศักดิ์ศรี 2 เจ้าแม่ กทม.

“เก่ง การุณ” คงต้องพิสูจน์ความเก๋า ในสมรภูมิทุ่งดอนเมืองยกใหม่ ที่เป็นศึกศักดิ์ศรีพี่เลี้ยง ระหว่าง"คุณหญิงสุดารัตน์" กับ "เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร" ค่ายเพื่อไทย และเป็นการเดิมพัน ระหว่างเจ้าแม่เมืองหลวงคนเดิม กับมาดามนครบาลคนใหม่

     และแล้ว เก่ง “การุณ โหสกุล” ก็ได้เวลา เปิดตัวย้ายค่าย กลายเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตดอนเมือง ของพรรคไทยสร้างไทย โดยมี คุณหญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค นำทีมผู้บริหารพรรค สมาชิกพรรคร่วมต้อนรับอย่างคึกคัก พร้อมกับสวมเสื้อพรรค ทสท.ให้ ในวันที่ 24 ม.ค.2566
     โดยเก่ง การุณ แห่งทุ่งดอนเมือง ให้เหตุผลเรื่องความกตัญญู ที่คุณหญิงหน่อย เมตตา โอบอุ้ม ในยามที่ชีวิตตกต่ำที่สุด 
     “การทำงานทางการเมืองตลอดมา ยึดหลักกตัญญู โดยเฉพาะการกตัญญูต่อพ่อแม่พี่น้องชาวดอนเมือง และกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ จึงไม่มีทางเลือกอื่น ที่จะมุ่งหน้าสู่พรรคไทยสร้างไทย วันนี้จะขอเข้าสู่บ้านหลังใหม่ ซึ่งแม้จะเป็นบ้านหลังเล็ก แต่เปี่ยมไปด้วยความอบอุ่น”

สมรภูมิ “ทุ่งดอนเมือง”ยกใหม่  “เก่ง การุณ” เดิมพันศึกศักดิ์ศรี 2 เจ้าแม่ กทม.

    ก่อนหน้านี้ ไม่ถึงสัปดาห์ เมื่อเย็นวันที่ 18 ม.ค. การุณ โหสกุล ส.ส.ดอนเมือง ได้เปิดแถลงข่าว
ลาออกจากพรรคเพื่อไทย ที่ร้าน Foresta cafe' ถนนสรงประภา 30 หมู่บ้านเมืองใหม่ดอนเมือง ซึ่งเจ้าของร้านคือ พิมพ์ชนก โหสกุล ภรรยาของ เก่ง การุณ นั่นเอง
     เก่ง การุณ ได้แก้ข้อครหาทิ้งพรรคเดิม “วันนี้เป็นวันที่ยากลำบากอีกวันหนึ่งที่จะต้องก้าวข้ามไป ตัดสินใจและคิดมานานพอสมควร อยากก้าวข้ามความขัดแย้ง ก้าวข้ามวิกฤติที่เจอมาหลายรอบ คนดอนเมืองให้โอกาสมาตลอด 25 ปีในการทำงานทางการเมือง มุ่งมั่นทำทุกอย่างเพื่อคนดอนเมือง มีความจำเป็นต้องลาออกจากการเป็นส.ส.พรรคเพื่อไทย ส่วนจะไปไหนพี่น้องจะได้เห็น”

     “ผมเจ็บปวดกับคำกล่าวหาว่าออกจากเพื่อไทยแล้วไม่รักประชาธิปไตย ตอนปี 62 ผมเป็นคนหนึ่งที่ไปประกันตัวให้นักศึกษาที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย สิ่งที่ทำมาอย่างต่อเนื่องเพื่อลบล้างคำสบประมาท ลบล้างคำที่กล่าวหาว่า การลาออกครั้งนี้เป็นการทิ้งเจ้านาย ทิ้งพรรค ทิ้งประชาชน เจ้านายผมก็รัก แต่ที่รักที่สุดคือประชาชน” 
     ส่วนหนึ่งของการชี้แจงข้อกล่าวหา แต่อีกส่วนสำคัญ เก่ง การุณ ได้อ่านจดหมายที่เขียนด้วยลายมือ ที่ตระเตรียมมาอธิบายถึงบ้านเก่า ทั้ง 3 หลัง รวมทั้งกราบลาเจ้านายเก่า ด้วยคำมั่น เนื้อหาสรุปว่า
     “พี่น้องที่รัก ผมขอบคุณและซาบซึ้งถึงโอกาส ที่พรรคไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทย ที่ให้มาตลอด ขอบคุณนายกฯในดวงใจทั้งสองท่าน คือท่านทักษิณ ชินวัตร และท่านยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ให้โอกาสได้เข้ามารับใช้ประชาชน ขอยืนยันตรงนี้ด้วยเกียรติว่า จะไม่มีวันทำร้าย ไม่มีวันให้ร้าย อดีตนายกฯที่ผมรักทั้งสองท่าน"
    “ผมการุณ โหสกุล มีหัวใจดวงเดิมที่ไม่ยอมก้มหัวให้เผด็จการ จุดยืนของผมไม่เคยเปลี่ยนแปลง ขอกราบลาอดีตนายกฯทั้งสองท่าน และผู้ใหญ่ในพรรคที่ให้ความกรุณา ผมขอลาออกจากพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ ...” 

     เรื่อง ส.ส.เก่ง ดอนเมือง จะลาออกจากพรรคเพื่อไทย เพื่อไปสังกัดพรรคไทยสร้างไทย เป็นที่รับรู้กันมานานแล้ว รอแค่พิธีกรรมแถลงข่าวลาออกและเปิดตัวเข้าพรรคใหม่เท่านั้น 

     ถ้าจำกันได้ ช่วงต้นปี 2565 พรรคเพื่อไทย ยกโขยงไปจัดอีเวนท์ใหญ่ครอบครัวเพื่อไทยที่ จ.อุดรธานี เปิดตัวหัวหน้าครอบครัวชื่อ แพทองธาร ชินวัตร

      วันเดียวกัน การุณ โหสกุล ส.ส.กทม. โพสต์เฟซบุ๊คว่า “ลาก่อนซ่อนกลิ่น..ชั่วดีมีจน จะขอทนไปตายดาบหน้า” และติดแฮชแท็ก #การุณไม่ทิ้งใคร #ผมไม่เสียใจที่ผมไม่ได้เป็นคนในครอบครัว

       อันที่จริง เก่ง การุณ ถือว่าเป็นลูกรักแม่หน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ ตั้งแต่อยู่พรรคเพื่อไทย เมื่อเจ้าแม่เมืองหลวงออกไปตั้งพรรคไทยสร้างไทย ก็มีข่าวลือเรื่องเก่งจะย้ายตามไปเป็นระยะๆ

  สมรภูมิ “ทุ่งดอนเมือง”ยกใหม่  “เก่ง การุณ” เดิมพันศึกศักดิ์ศรี 2 เจ้าแม่ กทม.

     เหนืออื่นใด การเลือกตั้งครั้งใหม่ สนาม กทม.เขตดอนเมือง เก่ง การุณ ในสีเสื้อตัวใหม่ จะต้องเจอกับหนุ่มนักธุรกิจดาวรุ่ง ในสังกัดของเจ๊แจ๋น-พวงเพ็ชร ชุนละเอียด มาดามนครบาล ของพรรคเพื่อไทย

       ดังที่ทราบกัน การประดาบยกแรกระหว่าง “เก่ง การุณ” กับ “เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร” ก็คือการเลือกตั้ง ส.ก.เขตดอนเมือง กลางปี 2565

       เจ๊แจ๋นคว้าตัว กนกนุช กลิ่นสังข์ จากพรรค พปชร. มาสวมเสื้อ พท. ชน พนา วุฒิเดช ตัวแทนของเก่ง การุณ ในสีเสื้อ ทสท. ผลปรากฏว่า กนกนุช ได้ 21,238 คะแนน ชนะพนา ที่ได้ 18,329 คะแนน

     จริง ๆ แล้ว เก่ง การุณ กับหนุ่ย กนกนุช ก็เติบโตทางการเมืองมาพร้อมกัน โดยเป็นหัวคะแนนห้างทอง ธรรมวัฒนะ อดีต ส.ส.กทม.เขตดอนเมือง ตั้งแต่สมัยพรรคประชากรไทย จนถึงพรรคชาติไทย

       ปี 2548 การุณ ย้ายจากพรรคชาติไทย มาลงสมัคร ส.ส.กทม.เขตดอนเมือง ในนามพรรคไทยรักไทย สู้กับจณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ พรรคชาติไทย แต่เก่งพ่ายแพ้แก่จณิสตา

       หลังจากนั้น เก่ง การุณ ในความดูแลของคุณหญิงหน่อย ก็ได้รับเลือกเป็น ส.ส.กทม.เขตดอนเมือง ในนามพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย มา 3 สมัยรวด

       ศึกยกที่สอง “เก่ง การุณ” ต้องเจอคู่แข่งหน้าใหม่ สุธนพจน์ กิจธนาภิทักษ์ เด็กปั้นของ “เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร” ซึ่งได้หนุ่ย กนกนุช เป็นพี่เลี้ยง

       หมี-สุธนพจน์ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ย่านดอนเมือง ไม่ใช่คนหน้าใหม่ทางการเมือง เมื่อปี 2548 เสี่ยหมีเคยเป็นทีมงานหาเสียงให้ แบม-จณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ ที่ลงสมัคร ส.ส.กทม.เขตดอนเมือง พรรคชาติไทย

       หลังพรรคชาติไทยถูกยุบในปี 2551 หมี-สุธนพจน์ ก็หยุดเล่นการเมือง ไปช่วยครอบครัวทำธุรกิจหมู่บ้านจัดสรรหลายแห่งในเขตดอนเมือง

       ช่วงการเลือกตั้ง ส.ก.ปีที่แล้ว ทีมงานของหมี-สุธนพจน์ ได้เข้ามาช่วยกนกนุช หาเสียง จนเอาชนะคู่แข่งสายเก่ง การุณไปได้

       แม้ การุณ โหสกุล เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า ไม่รู้จัก สุธนพจน์ กิจธนาภิทักษ์ ที่ถูกวางตัวให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทยแทนตัวเขา แต่คนแถวเขตดอนเมือง พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สมัยหน้า เก่งเหนื่อยแน่

     ที่สำคัญ เสี่ยหมี เป็นลูกรักของเจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร เหมือนกับที่คุณหญิงหน่อย มีเก่ง การุณ เป็นลูกรักเช่นเดียวกัน ซึ่งเจ๊แจ๋น พาลูกรัก เสี่ยหมี ไปรายงานตัวกับคุณหญิงพจมาน เรียบร้อย

      “เก่ง การุณ” คงต้องพิสูจน์ความเก๋า เหมือนเกมศักดิ์ศรีพี่เลี้ยง ระหว่างคุณหญิงสุดารัตน์ กับเจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร ค่ายเพื่อไทย

     ศึกในสมรภูมิดอนเมืองยกใหม่ จึงเป็นการเดิมพันระหว่างเจ้าแม่เมืองหลวงคนเดิม กับมาดามนครบาลคนใหม่ไปโดยปริยาย