"พรเพชร" เตือน "ส.ว." ระวังความผิด หากเอี่ยวหาเสียงเลือกตั้ง "ส.ส."

"พรเพชร" เตือน "ส.ว." ระวังความผิด หากเอี่ยวหาเสียงเลือกตั้ง "ส.ส."

"พรเพชร" ชี้พฤติกรรมมีส่วนกับการหาเสียง ส.ส. ผิดแน่นอน เตือนส.ว.อย่าทำ พร้อม ยก รธน.ม126 ส.ว. เปิดประชุมวิสามัญได้ แม้สภาถูกยุบ  

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัยย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม หลังจากที่ี่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของ น.ส.ศิลักษณ์​ ปั้นน่วม อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เป็นบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน แล้วเสร็จ

 

        นายพรเพชร ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่ากรณีที่มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญหรือตามกฎหมาย ที่ถูกมองว่าวุฒิสภาเป็นผู้ดำเนินการกระบวนการดังกล่าวทั้งหมด ในข้อเท็จจริงแล้ว การสรรหาบุคคลให้ดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหหมายเป็นกระบวนการของกรรมการสรรหาที่มาจากองค์กรต่างๆ  เช่น   ศาลปกครอง ศาลฎีกา หรือองค์กรอื่นใด โดยไม่มีสมาชิกวุฒิสาเป็นองค์ประกอบขององค์กรดังกล่าว เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดการแบ่งแยกกันระหว่างการสรรหาบุคคลให้ดำรงตำแหน่งตามกฎหมาย ส่วนหน้าที่ของวุฒิสภา มีหน้าที่ตรวจสอบ ประวัติ ความประพติ พฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ 

 

        "ผมจำเป็นต้องพูดว่า หน้าที่ของกรรมการสรรหา คืออะไร กรรมการพิจารณาให้ความเห็นชอบตรวจสอบประวัติคืออะไร หลังจากมีเสียงวิจารณ์หรือเหมารวมไปง่ายๆ” นายพรเพชร ชี้แจง 

 

        ต่อมา พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. ซักถามเพิ่มเติมว่า กรณีการตรวจสอบประวัติของกมธ.ฯ ที่แต่งตั้ง หากปิดสมัยประชุมแล้ว จะพิจารณาได้ต่อเมื่อใด ต้องรอสมัยประชุมใหม่ หรือ กมธ.ควรเร่งรัดการตรวจสอบประวัติให้เสร็จก่อนปิดสมัยประชุม 

 

 

        โดย นายพรเพชร ชี้แจงว่า สมัยประชุมปัจจุบันจะปิดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ดังนั้นจะไม่มีการประชุมวุฒิสภา จนกว่าจะมีสมัยประชุมสภาฯ  ซึ่งเป็นไปตามหลัก ทั้งนี้ส่วนที่เกี่ยวกับวุฒิสภาที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ คือการศึกา พิจารณาเรื่องที่ค้าางอยู่ รวมถึงพิจารณาเรื่องการตรวจสอบประวัติความประพฤติสามารถทำได้  แต่มีข้อควรระวัง ไม่พึงทำ บางประการ คือ  สมาชิกวุฒิสภาไปดำเนินการที่มีผลต่อการหาเสียงของส.ส.ในการเลือกตั้ง ทำไม่ได้ ทำไปผิดแน่นอน รวมถึงแทรกแซง  หรือ ก้าวก่ายการปฏิบัติหน้าที่ ขอรัฐบาล ทำไม่ได้เช่นกัน

         “สำหรับการเปิดประชุมวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 126 กำหนดให้วุฒิสภาสามารถเรียกประชุมสมัยวิสามัญได้ ทั้งกรณีที่เกี่ยยวข้องกับสถาบัน และการพิจารณาให้บุคคลดำรงตำแหน่งใดตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ” นายพรเพชร กล่าว