“ก้าวไกล” เสนอร่างกฎหมาย “รถเมล์อนาคต” ขีดเส้น 7 ปีใช้รถ EV ทั้ง กทม.

“ก้าวไกล” เสนอร่างกฎหมาย “รถเมล์อนาคต” ขีดเส้น 7 ปีใช้รถ EV ทั้ง กทม.

ครั้งแรกในรอบ 22 ปี! ส.ก.ก้าวไกล เตรียมเสนอร่างกฎหมาย “รถเมล์อนาคต” เปลี่ยนทั้ง กทม.เป็นรถ EV ใน 7 ปี เชื่อผ่านสภา กทม.ฉลุย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 22 ม.ค. 2566  พรรคก้าวไกลเตรียมแถลงเปิดตัวกฎหมาย “รถเมล์อนาคต” ซึ่งเป็นข้อบัญญัติของกรุงเทพมหานคร ที่จะกำหนดให้รถเมล์ที่วิ่งใน กทม. ต้องเป็นรถไฟฟ้า หรือรถ EV ทั้งหมด โดยมีระยะเวลาสำหรับการเปลี่ยนผ่าน 7 ปี เพื่อบรรลุเป้าหมายลดฝุ่นละออง PM2.5 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงจะพัฒนาคุณภาพการให้บริการรถเมล์ ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีผู้ใช้งานหลักล้านคน โดยในวันดังกล่าวจะเปิดเผยรายละเอียดร่างกฎหมาย หลังจากนั้นจะนำเสนอที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) ลงมติในวันที่ 25 ม.ค. 2566

สำหรับ กฎหมายรถเมล์อนาคต หรือร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง รถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะ นำเสนอโดย พุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ ส.ก.เขตยานนาวา พรรคก้าวไกล ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปี ที่มีการเสนอกฎหมายใหม่ทั้งฉบับโดย ส.ก. โดยข้อบัญญัติฉบับล่าสุดที่เสนอโดย ส.ก. เกิดขึ้นในปี 2544 เป็นข้อบัญญัติเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้ช่วยปฏิบัติงาน ส.ก.

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า กฎหมายรถเมล์อนาคต ไม่เพียงเป็นกฎหมายที่จะยกระดับคุณภาพการให้บริการรถเมล์ให้สะอาด ปลอดฝุ่น ปลอดมลภาวะ และช่วยให้ไทยบรรลุเป้าหมายเป็นประเทศ net zero หรือเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2050 ได้เท่านั้น แต่ยังถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าสภา กทม. สามารถมีบทบาทปกป้องดูแลคุณภาพชีวิตคนกรุง เปลี่ยนกรุงเทพมหานครให้ดีขึ้น น่าอยู่ขึ้นสำหรับทุกคนได้