ไร้ข้อสรุปแก้ประชุมล่ม "ชวน" ย้ำขอความร่วมมือส.ส.แสดงตน-ลงมติ

ไร้ข้อสรุปแก้ประชุมล่ม  "ชวน" ย้ำขอความร่วมมือส.ส.แสดงตน-ลงมติ

"ชวน" หารือ 3ฝ่าย แก้ปัญหาประชุมล่ม แต่ทำได้แค่ขอความร่วมมือ หลัง "ฝ่ายค้าน" ยืนกรานไม่ใช่ตัวปัญหา - "ตัวแทนครม."ยืนยันให้ซักฟอก 15 - 16 ก.พ.

          จากกรณีที่การประชุมสภาฯ มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม จนทำให้การพิจารณาร่างกฎหมายไม่คืบหน้า ล่าสุดนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดตัวแทนวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และ คณะรัฐมนตรี (ครม.) หารือ โดยมีทุกฝ่ายเข้าร่วม  

 

          ภายหลังการประชุม นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ  ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการหารือ นายชวน ขอความร่วมมือให้สมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุม และร่วมลงมติ ส่วนกรณีที่มีความเห็นต่าง หรือไม่เห็นด้วย ขอให้แสดงออกผ่านการลงมติ อย่างไรก็ดีตัวแทนฝ่ายค้านชี้แจงว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้าน แต่อยู่ที่ฝ่ายรัฐบาล

 

 

          นายชินวรณ์​กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมกำหนดให้เปิดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ ที่ค้างวาระอยู่ ในวันที่ 24 มกราคม ส่วนในวันที่ 25 มกราคม เป็นการประชุมร่วมรัฐสภา นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบหนังสือสัญญา ข้อตกลงระหว่างประเทศ และพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคเพื่อไทย

           นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการประชุมสภาฯ  นายชวนได้ขอความร่วมมือสมาชิกให้อภิปรายด้วยความกระชับและรวดเร็ว ในกรณีที่เป็นวาระสำคัญของวันพฤหัสบดี ไม่มีวาระค้าง จะกำหนดให้เป็นการประชุมนัดพิเศษนำวาระร่างพ.ร.บ. ที่ค้างมาพิจารณา

 

             "ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ยังค้างอยู่นั้น โดยในการประชุมสภาฯ ช่วงสัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์ จะยังเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ แม้จะเสี่ยงต่อสภาฯ ล่ม แต่ต้องขอความร่วมมือให้มาประชุมกัน เพราะขณะนี้ยังไม่ตกผลึกว่าจะนำกฎหมายฉบับใดขึ้นมาพิจารณาแทนกฎหมายกัญชาฯ จะต้องรอให้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และส.ส.ฝ่ายค้านหารือร่วมกัน หากตกลงกันได้ จะกำหนดให้เป็นการประชุมสภาฯ นัดพิเศษ"นายชินวรณ์​ กล่าว 

         นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่าในที่ประชุมฝ่ายค้านขอให้ฝ่ายรัฐบาลเลื่อนวันอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ขึ้นมาเร็วกว่าที่รัฐบาลเสนอ คือ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ แต่ตัวแทนครม. ยืนยันว่ารัฐบาลมีความพร้อมในวันที่ 15 -16 กุมภาพันธ์ เนื่องจากรัฐมนตรีบางคนมีภารกิจไปต่างประเทศ