"วิษณุ" เผย เป็นไปได้ ร่างพ.ร.บ.กัญชา-คู่ชีวิต ถูกดองถึงสมัยหน้า

"วิษณุ" เผย เป็นไปได้ ร่างพ.ร.บ.กัญชา-คู่ชีวิต ถูกดองถึงสมัยหน้า

"วิษณุ" เผย ยังไม่หารือ กกต. วางไทม์ไลน์เลือกตั้ง เหตุ ยังไม่รู้ ยุบสภา หรืออย่างไร ชี้ สภาล่ม เป็นเทคนิคไม่ให้กฎหมายผ่าน ลุ้น ร่างพ.ร.บ.กัญชา-คู่ชีวิต แขวนถึงสมัยหน้า เตือน เสี่ยง พรรคการเมือง ไลฟ์สด ประชุมส่วนราชการ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรัฐบาลหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อวางไทม์ไลน์เลือกตั้งแล้วหรือยัง ว่า ยังไม่มี เพราะมีเงื่อนไขอยู่ 3 อย่างคือ ยุบสภาก่อนหมดสมัยประชุม ยุบสภาหลังปิดสมัยประชุม และไม่ยุบสภาปล่อยให้สภาหมดวาระวันที่ 23 มี.ค. โดยทั้ง 3 อย่างจะมีวิธีการต่างกัน จึงยังไม่รู้จะเชิญกกต.มาหารืออย่างไร วันนี้ที่ กกต.วางไทม์ไลน์ไว้คือ รัฐบาลอยู่ครบวาระ อย่างไรก็ตาม หากรู้แนวทางที่ชัดเจน จะเชิญ กกต.มาหารือทันที ไม่ใช่เราจะไม่หารือ เพียงแต่ยังหารือตอนนี้ไม่ได้ยืนยันว่าดำเนินการทัน ส่วนเรื่องงบประมาณนั้น ตนได้สอบถาม กกต.ไปแล้ว คาดว่าจะใช้ประมาณ 5 พันล้านบาท ซึ่ง กกต.มีงบประมาณที่เหลือจากปีก่อนๆ และรัฐบาลเพิ่มไปอีกจำนวนหนึ่ง   

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลมองอย่างไร หลังที่ประชุมสภาวันที่ 18 ม.ค. ล่มอีกครั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้จะมองอย่างไร เพราะการที่สภาล่มมีทั้งล่มโดยตั้งใจ ซึ่งเป็นเทคนิคทางการเมืองที่ไม่อยากให้กฎหมายผ่าน แม้ในสมัชชาสหประชาชาติยังมีการทำ กับล่มโดยไม่ตั้งใจ ที่ ส.ส.บางคนติดธุระและคิดว่า ส.ส.คนอื่นมากัน ต่างคนต่างนึกเลยไม่ครบองค์ประชุม

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่า ถ้าล่มบ่อยขณะนี้ รัฐบาลไม่ควรถูลู่ถูกังอยู่ต่อ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่เกี่ยวกัน และขณะนี้ยังไม่ถึงขนาดถูลู่ถูกัง เพราะยังมีกระทู้ถาม ยังมีญัตติ และเรื่องอื่นที่สภาต้องทำ ล่าสุดนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กำหนดวาระการประชุมสภาเป็นพิเศษขึ้นมา เพราะกฎหมายที่ค้างอยู่ปัจจุบันคือ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตซึ่งมีความเห็นที่แตกต่างไม่แพ้กัน หากเป็นเช่นนี้จะล่มกันจนปิดสมัยประชุม จะทำอย่างไรให้กฎหมายดีๆ ได้รับการพิจารณา จึงกำหนดว่า ในวันพุธจะพิจารณากฎหมายที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ส่วนวันพฤหัสบดี นอกจากกระทู้ถามแล้ว จะเพิ่มให้กฎหมายที่ยังไม่เข้าวาระที่ 1 และรอการพิจารณา ได้เข้ามาพิจารณา ฉบับแรกคือ ร่าง พ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต่างให้ความร่วมมือ การล่มในวันพุธอาจล่มด้วยความตั้งใจที่ไม่อยากให้กฎหมายผ่าน แต่วันพฤหัสบดี กฎหมายที่จ่อคิวอยู่จะได้เลื่อนขึ้นมาทีละฉบับ จึงถือว่ายังไม่ใช่ถูลู่ถูกัง ยังทำงานได้อยู่

เมื่อถามว่า หากสภาล่มบ่อยจะเป็นเหตุให้ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ถูกแขวนไปยันสมัยหน้าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่จะทำอย่างไรได้หากเขาตั้งใจ 

เมื่อถามย้ำว่า มีการมองว่า สภาทำไม่เต็มที่ ทั้งที่ประธานสภาฯได้ย้ำแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่าอย่ามายืมปากตนพูด เมื่อถูกมอง ใครมองก็ถือว่ามองถูก และที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประสานงาน ขอร้องให้ช่วยกันให้สภาเดินหน้าได้ หากไม่เห็นด้วยกับกฎหมายให้ใช้วิธีอย่างอื่นอย่าทำให้สภาไม่ครบองค์ประชุม ส่วนสภาจะล่มจะไปถึงปิดสมัยประชุมเลยหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 รัฐบาลมีโจทย์หรือไม่ว่าจะให้พิจารณาวันใด นายวิษณุ กล่าวว่า มี คือ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.เป็นต้นไป แต่ไมได้กำหนดกรอบเวลาไว้ ขอให้วิปไปตกลงกันในเรื่องนี้ จะยาวถึงวันที่ 28 ก.พ.ก็ยังได้  

นายวิษณุ ยังได้กล่าวถึงกรณีกกต. ได้ประสานมายังรัฐบาลถึงกรอบการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อไม่ให้สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายหรือไม่ ว่า เขาไม่จำเป็นต้องมาหารือ หากผิด กกต.ก็สั่งเลยว่าผิด แต่ถ้าเป็นเรื่องที่กลัวจะมีคนอื่นทำซ้ำ กกต.จะประกาศมาเอง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องนำระเบียบของ กกต.มาย้ำในที่ประชุม ครม.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าจะทำ แต่ยังไม่ได้ทำ ที่ผ่านมา กกต.ออกระเบียบมาหลายครั้งจนจับต้นชนปลายไม่ถูกเมื่อแน่ชัดแล้วจะประมวลออกมา ปกติ กกต.ทำทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง เป็นข้อเตือนแก่ ครม. รวมถึงข้าราชการการเมือง 

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่การประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้าจะมีการเตือน นายวิษณุ กล่าวว่ายังย้ำไม่ได้ เพราะเขายังออกระเบียบมาไม่หมด และกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่มีผลใช้บังคับ เมื่อกฎหมายใหม่มีการบังคับใช้เมื่อไรก็ควรดำเนินการ แต่เบื้องต้นขอให้ยึดหลักอย่าใช้ทรัพยากร งบประมาณ บุคลากร สถานที่ และเวลาของทางราชการเพื่อประโยชน์ในการหาเสียงให้แก่ตนเองหรือพรรคการเมือง อย่างบางคนลาราชการหรือไปหลัง 16.30 น. ก็เป็นการหลีกเลี่ยงเรื่องเวลา บางคนใช้รถส่วนตัว แต่ กกต.ระบุว่ารถหลวงสามารถใช้ได้ แต่เติมน้ำมันเอง แต่อย่าใช้รถส่วนกลางแล้วกัน  

เมื่อถามว่า กรณีมีการประชุมของส่วนราชการที่มีสมาชิกพรรคการเมืองเป็นประธานหรือร่วมประชุม สามารถถ่ายทอดทางเพจเฟซบุ๊คของพรรคการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นความเสี่ยงหากพรรคการเมืองเอาไปถ่ายทอดเอง แต่ต้องดูทั้งหมดถึงจะตัดสินได้ว่าเป็นการทำซ้ำหรือไม่ หรือถ่ายทอดเพื่อแฝงประโยชน์ทางการเมือง เรื่องนี้ถือว่ามีรายละเอียด ตนคงตอบไม่ถูก 

เมื่อถามย้ำว่า เพจพรรคการเมืองสามารถถ่ายทอดได้ แต่คำพูดไม่ควรแฝงการหาเสียงใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ อย่างกรณีขึ้นไปอวยพรงานแต่งงานไม่มีใครห้าม แต่อวยพรในลักษณะหาเสียงไม่ได้ ไม่ได้ห้ามผู้สมัคร ส.ส.ทำกิจกรรมสังคม ไปงานศพและให้ซองได้ เพียงแต่อย่าเกิน 3,000 บาท