“ประยุทธ์”ตั้ง2สมาชิกรทสช.นั่งข้าราชการการเมือง-“วิษณุ”ฟันธงทำได้

“ประยุทธ์”ตั้ง2สมาชิกรทสช.นั่งข้าราชการการเมือง-“วิษณุ”ฟันธงทำได้

“ประยุทธ์”ตั้ง2สมาชิกรทสช.นั่งข้าราชการการเมือง “วิษณุ”ฟันธงทำได้ไม่แปลกอะไร ชี้เอามาใช้งานการเมืองได้ ยันพร้อมซักฟอก ม. 152 กลางเดือน ก.พ. อ้างรัฐมนตรีติดภารกิจต่างประเทศหลายคน

รายงานข่าวระบุว่า ในการประชุม คณะรัฐมนตรี วันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการแต่งตั้งหลายตำแหน่ง หนึ่งในนั่นมี คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 2 ราย 1. นายสยาม บางกุลธรรม 2. นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ทั้งนี้  ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ทั้งสองเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่พลเอกประยุทธ์ สังกัด 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวว่า ครม.แต่งตั้ง สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จำนวนสองคนให้ดำรงตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ ยังมีอีกเยอะ และแบ่งไปตามโควต้าพรรค ซึ่งเป็นตำแหน่งข้าราชการการเมือง ที่สามารถตั้งได้ ไม่มีภาระหน้าที่อะไรมาก ปฏิบัติเป็นไปเท่าที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ในส่วนของตนก็มีตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ ที่มอบหมายให้มาอยู่กับตน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า 1 ใน 2 คนนี้เป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส. สามารถดำรงตำแหน่งได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าเป็น ว่าที่ผู้สมัครส.ส.หรือไม่ แต่สามารถตั้งได้ ไม่แปลกอะไร ยกตัวอย่างตั้งนายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยกว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะลงสมัครส.ส. ก็สามารถตั้งได้ไม่มีปัญหา ตำแหน่งทางการเมืองเป็นเรื่องของการเมือง อย่าเอามาปะปนกันกับระบบการตั้งข้าราชการปกติ และการตั้งตำแหน่งทางการเมืองก็เอามาใช้งานของการเมือง 
 

นอกจากนั้นตนได้สอบถามในที่ประชุมครม. ถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 จะมีขึ้นเมื่อไหร่แน่ เพราะเห็นว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อยากให้อภิปรายเร็วขึ้น โดยนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งว่าในวันที่ 25 มกราคมนี้ วิปจะตกลงกัน ซึ่งก็แล้วแต่ ตนก็เลยเตือนว่า รัฐมนตรีหลายคนมีภารกิจ ไปต่างประเทศ ไม่ได้หนีไม่ได้กลัวอะไร 

ทั้งนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่อาจจะอยู่ในข่ายถูกอภิปรายพาดพิง และทางครม. ได้แจ้งไปว่าพร้อมตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป นอกจากนี้ นายชวนแจ้งครม. ว่าขณะนี้มี ร่างพ.ร.บ.กัญชา กันชง ค้างการพิจารณาอยู่ 

เมื่อถามถึง ความคืบหน้ากฎหมายลูกที่เกี่ยวการเลือกตั้ง 2 ฉบับ คือร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้โปรดเกล้าฯ ลงมา
 

เมื่อถามว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา มีแนวคิดจะพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรค 4 การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ว่า เขาพูดกันทั้งนั้น แต่ยังไม่แก้รัฐธรรมนูญ และคงเป็นไปไม่ได้เพราะใกล้กับช่วงหมดอายุของสภาฯ คือเหลือประมาณ 1 เดือนครึ่ง จึงไม่สามารถทำได้ทัน ส่วนสมัยหน้าค่อยว่ากัน 

เมื่อถามว่า แนวคิดนี้น่าจะพับเก็บไปได้เลยใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า "ใช่ครับ" เมื่อถามว่า หมายความว่ารัฐบาลหน้าสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นนี้ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้อยู่แล้ว แก้ร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับยังทำได้ แต่ถ้าจะมาทำในช่วงจะปิดสมัยประชุมสภาฯ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ จึงไม่มีโอกาสที่จะทำได้ เพราะโดยกำหนดเวลาก็มีข้อจำกัด ไม่สามารถทำได้ทัน 

นอกจากนั้นในความเห็นของส.ส.ก็คงจะไม่เห็นด้วย และโดยตรรกะก็ไม่รู้ว่าจะแก้ไปทำไม แม้ว่าในทางวิชาการอาจพูดได้ทั้งสองทาง แต่ไม่ใช่เวลาที่จะมาพูดกันในขณะนี้ วันนี้เอาความเป็นจริงในทางการเมืองมากกว่าจะไปเอาอุดมการณ์หรือหลักการ เพราะถ้าเป็นหลักการ มีหลักการในรัฐธรรมนูญเยอะแยะไปที่ควรจะแก้ แต่โดยสภาพทางการเมืองไม่มีอะไรที่จะไปแก้