"วันชัย" ปัดมีใบสั่ง แก้ "วาระนายกฯ" ประเมินรัฐบาลหน้า มี3พรรคจับมือ

"วันชัย" ปัดมีใบสั่ง แก้ "วาระนายกฯ" ประเมินรัฐบาลหน้า มี3พรรคจับมือ

"วันชัย" ปัดมีใบสั่ง ให้แก้รธน. ตัดปมนายกฯ8ปี ประเมิน "ส.ว." ทำไม่สำเร็จ หากส.ส.ไม่เอาด้วย ประเมินรัฐบาลหน้า "พปชร.-ภท.-พท." จ่อจับมือร่วมกัน

           นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.  ฐานะรองประธานกมธ.การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา คนที่สอง ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ว่าด้วยการจำกัดวาระนายกฯ ไม่เกิน 8 ปี ว่า เป็นขั้นตอนการศึกษาของกมธ. ที่มีหลากหลายประเด็น ทั้งนี้ไม่ใช่การเจาะจงเพื่อแก้ไขมาตราดังกล่าว ส่วนความเป็นไปได้ที่จะนำไปสู่การแก้ไขนั้น ตนไม่มั่นใจว่าจะแก้ไขได้สำเร็จในวาระส.ว.ปัจจุบันหรือไม่ เพราะการผลักดันแก้ไขหากส.ส.ไม่เอาด้วย ไม่มีทางเกิดขึ้นได้แน่นอน

       นายวันชัย กล่าวยืนยันว่าการแก้ไขประเด็นดังกล่าวไม่มีผู้มีอำนาจคนใดส่งสัญญาณ ขณะเดียวกันส.ว.ไม่มีใครผลักดัน เพราะทราบว่าไม่มีทางสำเร็จ เพราะความสำเร็จได้นั้น ขึ้นอยู่กับ ส.ส. 

 

          นายวันชัย ยังกล่าวตอบคำถามถึงการเลือกนายกฯ หลังการเลือกตั้งครั้งต่อไป ว่า  การเลือกของส.ว.จะไม่เหมือนเดิมแน่นอน เพราะความสำนึกที่รู้ว่า รัฐบาลชุดต่อไปจะอยู่ได้ด้วยส.ส. หากส.ว.เทให้ฝั่งที่เอาเสียงข้างน้อยเป็นรัฐบาลเท่ากับพารัฐบาลไปลงนรก ดังนั้น ส.ว.ไม่มีเหตุผลจะสวนมติ กระแสความต้องการของประชาชน แม้ ส.ว. 250 คนเสียงจะไม่ไปในแนวทางเดียวกันทั้งหมด แต่เสียงส่วนใหญ่จะเทไปทางนั้น 

          นายวันชัย  ยังกล่าวด้วยว่า อนาคตของนายกฯ คนที่ 30 บางคนที่คิดไม่ถึงอาจมีสิทธิ เพราะไม่แน่ใจว่าฝั่งอำนาจเดิม จะรวมได้ 251 เสียงหรือไม่ หากรวมได้ ตนมองว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังมีสิทธิ แต่จากสถานการณ์ที่แตกเป็น 2ซีก ดังนั้นตนไม่มั่นใจซีกเดิมจะรวมได้ถึง 251 เสียง อาจมีการจับขั้วใหม่ของพรรคเพื่อไทย ,  พรรคภูมิใจไทย ,  พรรคพลังประชารัฐ ถ้ารวมกันได้มากกว่า 251 เสียง อาจเป็นรัฐบาลได้ และจากบุคลิกของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายก รัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้วไปได้ทุกกลุ่มทุกฝ่าย 


          “คนที่จะเป็นนายกฯอาจเป็นพรรคอื่นที่ไม่เคยเป็นรัฐบาลมาก่อน อาจเป็นพรรคกลางๆ  ไม่ใช่ทั้งจากพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย  ทั้งนี้อย่าไปประมาทพรรคภูมิใจไทย  ถ้าซีกเดิมรวมเสียงได้ไม่ถึง จะต้องประนอมอำนาจร่วมกันตั้งรัฐบาล ลำพังพรรคเพื่อไทยที่เอาบางคนขึ้นมาโชว์ อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง จึงต้องประนอมกับพรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังปรระชารัฐ เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ “นายวันชัย กล่าว