“ธนกร” ชี้ ยุบสภาแน่ หลังปิดสมัยประชุมสภา 28 ก.พ.

“ธนกร” ชี้ ยุบสภาแน่ หลังปิดสมัยประชุมสภา 28 ก.พ.

“ธนกร” รมต.ประจำสำนักนายกฯ เชื่อ ยุบสภาเกิดแน่ หลังปิดสมัยประชุมสภา 28 ก.พ. พร้อมเผย “ปรีชา-บุญจง-ประจักษ์-เอกภาพ” จ่อซบ รทสช. มั่นใจกวาด 80-100 เก้าอี้ ส.ส.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่าจะมีการยุบสภา ก่อนวันที่ 15 ก.พ.ว่า ตนเคยยํ้าความเห็นส่วนตัวแล้วไปแล้วว่า การยุบสภาน่าจะเกิดหลังจากที่มีการปิดสมัยประชุมสภาไปแล้ว ซึ่งสภาจะปิดสมัยในวันที่ 28 ก.พ. จึงเชื่อว่า กลไกการยุบสภาน่าจะเกิดหลังจากนั้น แต่จะมีการยุบสภาอย่างแน่นอน เพราะต้องเปิดโอกาสให้ ส.ส.ได้ย้ายพรรค

นายธนกร กล่าวว่า สำหรับบรรยากาศการเมืองในวันนี้ ตนมองว่าคึกคัก อยากให้เป็นการเมืองรูปแบบใหม่ ไม่อยากให้ใช้วาทกรรมหรือการโจมตีกันไปมา การเมืองน่าจะสร้างสรรค์กว่านี้ ไม่ควรโจมตี หรือด้อยค่าว่าคนนี้ต้องกลับไปเลี้ยงหลาน คนนี้ต้องกลับบ้าน ควรนำเสนอนโยบายเพื่อแข่งขันกันดีกว่า
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการไปดูฤกษ์ยามในการยุบสภาอย่างที่ นพ.ชลน่าน ระบุหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า “ผมคิดว่าไม่จริง ผู้นำฝ่ายค้านอาจจะอยากเป็นหมอดูหมอเดาหรือเปล่า ผมก็ไม่แน่ใจ แต่สังคมไทย หากใครจะดูฤกษ์ยามก็เป็นเรื่องปกติ เพราะฝ่ายค้านเองก็คงดูมา รัฐบาลก็ดูมา” อย่างเมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ตนก็ได้ไปไหว้พระขอพรที่หลวงพระบาง ขอพรให้นายกฯ และครอบครัวมีความสุข และให้นายกฯ กลับมาทำหน้าที่อีกครั้งหนึ่ง ทำงานให้กับประเทศชาติและประชาชน ไม่ควรนำประเด็นเหล่านี้มาดิสเครดิต หรือโจมตีกัน มันไม่เกิดประโยชน์”

เมื่อถามว่า จากนี้นายกฯ ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติจะลงพื้นที่ช่วยหาเสียงในช่วงสุดสัปดาห์ หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ก็เป็นไปได้เพราะเวลาเข้าสู่โหมดเลือกตั้งแล้วก็เป็นไปได้ เมื่อถามว่า คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ด้วยหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ แต่เข้าใจว่าไม่น่า เพราะน่าจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ อย่างเดียว เมื่อถามว่า นายกฯ จะมีตำแหน่งภายในพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตรงนี้ตนไม่แน่ใจ
 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีกระแสข่าว นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย และ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ นายธนกร กล่าวว่า นายปรีชาได้โทร.มาหาตนว่า สนใจจะมาทํางานร่วมกับ รวมไทยสร้างชาติ โดยระบุว่าในกลุ่มมี นายเอกภาพ พลซื่อ อดีตนายก อบจ.ร้อยเอ็ด นายบุญจง นายประจักษ์ แกล้วหาญกล้า อดีต รมช.คมนาคม ซึ่งตนก็ได้ตอบไปว่ายินดี 

อย่างไรก็ตามกระบวนการภายในพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังมีอยู่ จึงได้ประสานให้ทั้งหมดไปพบกับ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ซึ่งได้พบกันแล้วครั้งหนึ่ง และจะต้องเจอกันอีกรอบหนึ่งภายใน 1-2 วันนี้ อย่างไรก็ตาม ตนมีความคุ้นเคยกับบุคคลเหล่านี้ เมื่อครั้งที่เดินสายร่วมกับกลุ่มสามมิตร ดังนั้น เมื่อตนแสดงความจำนงว่าจะไปอยู่กับนายกฯ บุคคลเหล่านี้จึงได้ประสานมา แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกลไกที่พรรคกำหนด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะได้กี่ที่นั่ง นายธนกร กล่าวว่า จะต้องได้มากกว่า 80-100 ที่นั่ง