โซเชียลฯ วอร์ “ป.ป้อม” โป๊ะแตก ลูกหาบ รุมแย่งเค้ก งาน IO-พีอาร์

โซเชียลฯ วอร์ “ป.ป้อม” โป๊ะแตก ลูกหาบ รุมแย่งเค้ก งาน IO-พีอาร์

งานIO ป.ประยุทธ์ รูปแบบชัดกว่า ด้วยสไตล์การทำงานที่รักษาระยะห่างกับนักการเมือง ใครจะเข้าถึงไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่เหมือน ป.ป้อม ที่ใครจะเข้ามาขออะไรก็ให้หมด ผลที่ตามมาก็คือการแก่งแย่งชิงดีใน ป่ารอยต่อ-พลังประชารัฐ

กลายเป็นจุดอ่อนในจุดแข็ง สำหรับบริวารของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่เริ่มเปิดปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารผ่านเพจเฟซบุ๊คกันอย่างเข้มข้นอีกครั้ง ในจังหวะที่เริ่มเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ที่มาพร้อมความเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์ของ 3ป. หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แยกทางไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ 

กรณีล่าสุด คือการที่เพจเฟซบุ๊คที่ชื่อ “พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ” อยู่ๆ ก็โพสต์ข้อความจดหมายเปิดใจ ไล่เรียงสถานการณ์มาตั้งแต่ยุคคสช. จนถึงเหตุผลของ ป.ป้อม ที่สนับสนุนป.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เพราะความปรารถนาทำงานการเมืองของน้องเล็ก จนเกิดพรรคพลังประชารัฐ และมติครม. หลายเรื่องก็ไม่เห็นด้วย แต่ก็ต้องสงวนท่าทีรักษามารยาท 

ร้อนจนทีมงานฝ่ายทหารของ ป.ป้อม อย่างพล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกฯออกมาสยบข่าวว่าเป็นเพจปลอม และจะดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง แต่พอได้เช็กข้อมูล จากนั้นไม่กี่นาทีก็แก้ข่าวยอมรับว่า “เพจดังกล่าวเป็นของพรรคจริง ขออภัยเข้าใจคลาดเคลื่อนครับ”

กลายเป็นเรื่องโอละพ่อทันที เพราะเอาเข้าจริง เพจ ป.ป้อม ที่โพสต์จดหมายเปิดใจ เป็นฝีมือของนักการเมืองคนหนึ่งที่เคยเป็นส.ส.ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เพิ่งย้ายมาจากพรรคเก่าแก่ อยากโชว์ออฟให้นายป้อมเห็น หลังโดนกีดกัน ไม่ให้มีบทบาทเป็นแม่ทัพคุมพื้นที่ปลายด้ามขวาน 

วิธีการทำงานประชาสัมพันธ์ทั้งบนดินและใต้ดินให้กับพรรคและคนเป็นเจ้านาย ก็เพื่อเอาอกเอาใจ พล.อ.ประวิตร นั่นเอง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เกิดขึ้นในพลังประชารัฐ คนรอบกายป.ป้อม มากมายต่างพยายามสอดแทรกเข้ามาช้อนงานตรงนี้อยู่เสมอ เพราะรู้ว่าง่าย นายไม่ลงรายละเอียด แถมผลตอบแทนดี น้ำเลี้ยงไหลหนักและรวดเร็ว จนเกิดความซ้ำซ้อน ไม่เป็นเอกภาพอย่างที่เห็น

จึงไม่ต้องสงสัยว่า เวลาค้นหาเพจ ประวิตร ในเฟซบุ๊ค จะเห็นเพจIO ขึ้นมาเต็มไปหมด อวยแบบหมดไส้หมดพุง จนแทบจะไม่รู้เพจไหนเป็นเพจไหน เชื่อถือได้หรือไม่อย่างไร ขนาดลูกน้องป.ป้อม แต่ละสายยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคนที่อยู่ต่างสายกำลังทำอะไรกันอยู่ 

ดังนั้น งานในส่วนนี้ของ ป.ป้อม จึงไร้ยุทธศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นเพจทางการหรืองานพวกใต้ดินก็ตาม ในเมื่อลูกหาบต่างจ้องรุมแย่งเค้กก้อนโต ชนิดว่าใครดีใครได้ ผลสัมฤทธิ์จึงแทบไม่ปรากฎ 

ต่างกับงาน IO ของ ป.ประยุทธ์ ที่มีเพจเป็นหลักแหล่งชัดเจน เช่น เพจ “ประยุทธ์ จันทร์โอชาPrayut Chan-o-cha” ที่นำเสนอความเคลื่อนไหวในการทำงานของนายกฯ และใช้เป็นช่องทางให้ข้อมูล ความเห็น และชี้แจงในโอกาสต่างๆ โดยงานโซเชียลมีเดียของ ป.ประยุทธ์ เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมในยุคที่ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  

นอกจากนั้น เพจอย่าง “ลุงตู่ตูน” ที่ฝ่ายเสธของ ป.ประยุทธ์ ดำเนินการเพื่อนำเสนอผลงาน หรือแม้แต่เพจตระกูล “เชียร์ลุง” ทั้งหลายที่อาจได้เบอร์ใหญ่ในวงการการสื่อสารประชาสัมพันธ์คอยขับเคลื่อน เป็นต้น ยังไม่นับรวมบรรดาเพจ IO อื่นๆ ทั้งหลายที่ทำขึ้นมาสนับสนุนนายกฯบางส่วนมาจากคนที่เป็นแฟนคลับโดยตรง  

จะเห็นได้ว่างานIOในส่วนของ ป.ประยุทธ์ มีรูปแบบที่ชัดเจนกว่า ด้วยสไตล์การทำงานที่รักษาระยะห่างกับนักการเมือง ใครจะเข้าถึงไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่เหมือน ป.ป้อม ที่ใครจะเข้ามาขออะไรก็ให้หมด เรื่องงานพีอาร์ก็เช่นเดียวกัน ผลที่ตามมาก็คือการแก่งแย่งชิงดีที่เกิดขึ้นในป่ารอยต่อและพลังประชารัฐ นั่นเอง