หยามพรรคน้อง แทงกั๊กพรรคพี่ ‘ลับลวงพราง’ แลนด์(ไม่)สไลด์

หยามพรรคน้อง แทงกั๊กพรรคพี่  ‘ลับลวงพราง’ แลนด์(ไม่)สไลด์

การเมืองก็คือการเมือง คำพูดของทักษิณใน CareTalk เมื่อ10มกรา ยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้งสมัยหน้า แม้ประกาศไม่จับมือ "พปชร." แต่หลังฉากยังมีเกมใต้ดิน อีกเยอะ

         ความเคลื่อนไหวของผู้มีบารมีเหนือพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร เริ่มเปิดปฏิบัติการเข้มข้นยิ่งขึ้น ในการจัดทัพรับเลือกตั้ง เพื่อเป้าหมายแลนด์สไลด์ 

 

         โดยในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาส ต่อเนื่องถึงปีใหม่ ทักษิณ ชินวัตร และน้องสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้มาพักผ่อนกับครอบครัวจากเมืองไทย ที่ฮ่องกง และเกาหลีใต้

 

         การเดินทางมาเฉียดใกล้เมืองไทย ย่อมมีกระแสข่าวว่าผู้คนจำนวนหนึ่งแวะไปอวยพรปีใหม่ ทั้งนักการเมืองพรรคเพื่อไทย รวมถึงนักการเมืองค่าย “2 ส.” ก็มีข่าว ได้ไปพบคนแดนไกลเช่นกัน 

 

         เนื่องจากหยุดยาว รายการ CareTalk x Care ClubHouse จึงว่างเว้นไปเกือบครึ่งเดือน กลุ่มแคร์เพิ่งกลับมาจัดอีกครั้งเมื่อคืนวันอังคารที่ 10 ม.ค.2566

หยามพรรคน้อง แทงกั๊กพรรคพี่  ‘ลับลวงพราง’ แลนด์(ไม่)สไลด์

 

         จังหวะที่โทนี่ วู้ดซั่ม หรือ ทักษิณ กลับมาจ้อผ่านแคร์ทอล์ค ก็คล้อยหลังวันเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ แค่วันเดียว ฉะนั้น เนื้อหาที่โทนี่กับวิทยากร จึงหนีไม่พ้นเรื่องอนาคตทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ 

 

         “ผมว่าเลือกตั้งครั้งนี้ เราต้องไปฟ้องประชาชน ว่าให้ประชาชนรับสตางค์ไปเลย แต่อย่าเลือกมัน ต้องเลือกฝ่ายประชาธิปไตยให้ได้ 375 เสียงรวมกันแล้ว ถ้าได้ 375 เสียงเราก็ไม่ต้องพูดถึงเรื่อง ส.ว.อีกเลย” ทักษิณ ย้ำเรื่องนี้มาหลายครั้ง

 

         สอดรับกับแกนนำเพื่อไทย ที่ประเมินว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่ ประชาชนจะให้น้ำหนักการตัดสินใจเลือกพรรคใดอยู่ที่ “กระแส” มากกว่า “กระสุน”

 

 

หยามพรรคน้อง แทงกั๊กพรรคพี่  ‘ลับลวงพราง’ แลนด์(ไม่)สไลด์

         ในกลุ่มพี่น้อง 3 ป. “ทักษิณ” แยก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาจากพี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร เพราะมองว่า แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เป็นอดีต กปปส. และยังปลุกผีระบอบทักษิณ เหมือนเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว

 

            “การเปิดตัว (9 ม.ค.2566) มีแต่ความอลังการ แต่ไม่มีสาระ รอบตัวนายกฯ มีแต่พวก ส.ต.(สอบตก) ไม่ใช่ ส.ส. สิ่งที่ท่านต้องมีคือ การวางยุทธศาสตร์ เอาตัวให้รอด โดยการมี ส.ส.ให้ได้ 25 คนก่อน ไม่อย่างนั้นจะไม่ได้เสนอชื่อนายกฯ และไม่ได้รับการพิจารณา” ทักษิณวิเคราะห์แบบไม่ให้ราคาพรรคใหม่เท่าใดนัก

หยามพรรคน้อง แทงกั๊กพรรคพี่  ‘ลับลวงพราง’ แลนด์(ไม่)สไลด์

          อันที่จริง หากมองโดยภาพรวมการเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ กับพรรค รทสช. ก็มีเสียงวิจารณ์คล้ายกับทักษิณพูดในคลับเฮาส์

 

          จะว่าไปแล้ว กลุ่มผู้ก่อการตั้งพรรค รทสช. ก็มาจากพรรคประชาธิปัตย์ เคยเข้าร่วมการชุมนุมของ กปปส. จึงมีแนวคิดอนุรักษ์นิยม และต่อต้านพวกโกงชาติ

 

          ด้วยเหตุนี้ ทักษิณ จึงสรุปว่า “ไม่มีทางถึง 25 เสียง เพราะการเริ่มขุดลำคลองจะให้เป็นแม่น้ำเลย มันลำบาก”

 

          “ทักษิณ” วิจารณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อยู่หลายครั้งในคลับเฮาส์ แต่ก็มีลักษณะหยิกแกมหยอกเสียมากกว่า ไม่ได้เอาจริงเอาจังเหมือนกรณี พล.อ.ประยุทธ์

หยามพรรคน้อง แทงกั๊กพรรคพี่  ‘ลับลวงพราง’ แลนด์(ไม่)สไลด์

          ปีที่แล้ว ทักษิณพยายามออกปฏิเสธหลายครั้ง เรื่องดีลลับกับบ้านป่ารอยต่อ แต่ก็ไม่วายจะมีคนผูกโยงความสัมพันธ์ระหว่างคนดูไบ กับคนข้างกาย พล.อ.ประวิตร

          เอาเข้าจริง คนที่อยู่ใกล้ตัว พล.อ.ประวิตร ไม่ว่าจะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ พล.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ก็ถูกมองว่า เป็นสะพานเชื่อมบ้านป่ากับบ้านจันทร์อยู่แล้ว

 

          ระหว่างการวิเคราะห์การเมืองครั้งล่าสุดในรายการแคร์ทอล์ค ทักษิณพูดถึงกระแสข่าวพรรค พท.จับมือกับ พปชร.ว่า

 

          “...คิดว่าคงจับยากแล้ว ใครจะขอจับมือใคร มาคิกแอส (KickAss) ผมดีกว่า ผมมองว่าพรรค พปชร.ได้เกิน 25 เสียง อยู่ที่ประมาณ 35 เสียง เพราะมีคนจะไหลออกอีก วันนี้พยายามดึง พยายามจูงใจอยู่ พยายามจูงใจรายเดือนเพิ่มขึ้น เพื่อไม่ให้ไปไหน”

 

          ทักษิณทำตัวเป็นคนนอก มองเข้าไปในพรรคเพื่อไทย และพูดทีเล่นทีเล่นทำนองว่า พนันกันก็ได้ ถ้า พท.จับมือ พปชร. มาเตะก้นตนเองได้เลย

 

          การเมืองก็คือการเมือง คำพูดของทักษิณในวันนี้ ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

          หลังฉากทักษิณ ก็ยังมีกลเกมใต้ดิน และตัวละครลับคอยเดินหมาก ลับลวงพราง หากไปไม่ถึงฝั่งฝันแลนด์สไลด์.