"ธนกร" แจงกระทู้สด ยันตั้งที่ปรึกษานายกฯไร้ปัญหา-ท้าให้ตรวจสอบ

"ธนกร" แจงกระทู้สด ยันตั้งที่ปรึกษานายกฯไร้ปัญหา-ท้าให้ตรวจสอบ

ธนกร ตอบกระทู้ถามสดของ "เพื่อไทย " ปมตั้งที่ปรึกษานายกฯ ไม่เหมาะสม เชื่อมั่นไร้ปัญหา ท้าให้ตรวจสอบเต็มที่หากพบการกระทำผิด

          ในการประชุมสภาฯ วาระกระทู้ถามสด นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม.​พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ต่อกรณีการตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ  เช่น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขานายกฯ รวมถึงบุคคลในพรรครวมไทยสร้างชาติหลายคน เป็นที่ปรึกษาของนายกฯ ในช่วงที่ใกล้จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งมองว่าไม่เหมาะสมและไม่มีระเบียบใดรองรับ และส่อขัดกับจริยธรรมและคุณธรรมของนักการเมือง และในหนังสือแต่งตั้ง นายกฯ ยังออกคำสั่งให้ส่วนราชการสนับสนุนการดำเนินการของที่ปรึกษานายกฯ ตามที่ได้รับการร้องขอ และอำนวยความสะดวกของที่ปรึกษาฯ ซึ่งอาจรวมถึงการร่วมพิจารณางบลับ นอกจากนั้นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน ให้เบิกจ่ายจากสำนักเลขาธิการนายก

 

 

 

          โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ชี้แจงแทนนายกฯ ว่า การตั้งที่ปรึกษาของนายกฯ เป็นไปตามอำนาจนายกฯในการบริหารราชการแผ่นดิน มีทั้งสิ้น 6 คน ได้แก่ นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ , นายไตรรงค์ สุวรรณคิรี, นายดิสทัต โหตระกิจ, นายชัชวาลล์ คงอุดม, ชุมพล กาญจนะ และนายเสกสกล อัตถาวงศ์ โดยไม่มีสิทธิประโยชน์ใดๆ  อย่างไรก็ดีการตั้งที่ปรึกษาดังกล่าวเป็นเรื่องปกติไม่มีปัญหา สมัยรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตั้ง 15 - 16 คน ส่วนกรณีที่บอกว่าจะใช้ของราชการ  ซึ่งการเบิกจ่ายต่างๆ ต้องได้รับอนุมัติจากนายกฯ 

           "การที่ตั้งที่ปรึกษานายกฯ คนที่มาเป็นล้วนมีความรู้ความสามารถ และนายกฯ ตั้งปรึกษาเป็นบางเรื่องที่เชี่ยวชาญ ไม่มีปัญหาอะไร ตนเแปลกในว่าเป็นข่าวทางสื่อมวลชนหลายวัน ชี้แจงหลายครั้ง ผมว่าอย่าเสียเวลาของสภาฯ    หลังจากนี้เห็นว่ามีประเด็นตตรวจสอบ ขอให้ตรวจสอบเต็มที  แต่ขณะนี้ที่ปรึกษายังไม่ได้เบิกจ่ายอะไร หากถามความเหมาะสม ไม่อยู่ในช่วงเวลาใด ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของกกต. สิ่งเหล่านี้ หากมีปัญหาต้องตรวจสอบ” นายธนกร กล่าว 

 

          นายจิรายุ กล่าวย้ำว่า สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือ นายทักษิณ เขาไม่ตั้งช่วงที่จะมีการเลือกตั้งในระยะ 180 วันไม่ตั้งกัน 3เดือน มีมารยาทจริยธรรมไม่ตั้งกัน  

\"ธนกร\" แจงกระทู้สด ยันตั้งที่ปรึกษานายกฯไร้ปัญหา-ท้าให้ตรวจสอบ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายจิรายุ ตั้งกระทู้ถาม ได้เอ่ยชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรครวมไทยสร้างหนี้ ทำให้นายศุกชัย โพธิ์ศุ รองประธานสภาฯนที่สอง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ต้องท้วงติง และขอให้งดคำพูดดังกล่าวเพราะพรครวมไทยสร้างหนี้ไม่มีในสารบบพรรคการเมือง ทำให้ถูกนายจิรายุ กล่าวกลับว่า การอภิปรายบางทีก็สนุกเหมือนประธานที่ไปปราศรัยในพื้นที่.