"ชินวรณ์" เชื่อ "นายกฯ" ไม่ยุบสภา หนีซักฟอก-เตรียม40ประเด็นแจงฝ่ายค้าน

"ชินวรณ์" เชื่อ "นายกฯ" ไม่ยุบสภา หนีซักฟอก-เตรียม40ประเด็นแจงฝ่ายค้าน

"ชินวรณ์" เผยรัฐบาลตอบรับมาชี้แจง สภาฯ ญัตติซักฟอก 15ก.พ. เป็นต้นไป คาด "นายกฯ" ไม่ยุบสภาหนี พร้อมเตรียม 40ประเด็นชี้แจง

       นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ  ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงที่รัฐสภา ว่า รัฐบาล ได้แจ้งมายังสภาฯ​ถึงความพร้อมต่อการชี้แจงและตอบข้อซักถามในญัตติอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าาน ตั้งแต่ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ทั้งนี้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ฐานะกรรมการประสานงาน ได้นัดประชุมวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน วันที่ 25 มกราคม เพื่อกำหนดวันอภิปรายอย่างเป็นทางการ ส่วนตัวมองว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมอาจเป็นไปได้ ในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ หรือวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 

 

       "ผมมองว่าช่วงเวลาที่เหมาะสม ควรอภิปราย 2 วัน ตามประเด็นญัตติฝ่ายค้านมี 20 ประเด็น แต่วิปรัฐบาลเห็นว่าควรเตรียมประเด็นชี้แจงสำคัญ 40 ประเด็น เพื่อให้ครอบคลุมทุกกระทรวง ผมเชื่อว่ารัฐบาลจะชี้แจงได้ทุกประเด็น" นายชินวรณ์ กล่าว

       เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านระบุว่ารัฐบาลอย่ายุบสภาหนีอภิปราย นายชินวรณ์ กล่าวว่ "รัฐบาลาทำหนังสือมาถึงประธานสภาฯ แสดงว่ามีความพร้อมจะอภิปราย ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าไม่มีการยุบสภาเพื่อหนีอภิปรายแน่นอน ขอฝ่ายค้านทำกรบ้านให้เต็มที่แล้วกัน และขอให้อภิปรายเชิงสร้างสรรค์ไม่นำเรื่องส่วนตัวมมาอภิปราย"

        นายชินวรณ์ กล่าวโดยเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม จะตอบตรงไปตรงมา ซึ่งการอภิปรายดังกล่าวเหมือนเป็นการดีเบตครั้งสุดท้าย และในยุคที่ข่าวสารข้อมูลถึงประชาชนได้ง่าย จะมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต