นายกฯ เผย อยู่ครบเทอมถ้าจำเป็น โยน ปชช. เลือก รทสช. กี่ที่นั่ง บ่น เบื่อสื่อถาม

นายกฯ เผย อยู่ครบเทอมถ้าจำเป็น โยน ปชช. เลือก รทสช. กี่ที่นั่ง บ่น เบื่อสื่อถาม

“นายกฯ” เผย ฝ่ายค้าน อภิปรายฯ อย่าให้มันมากนัก ไล่ไปหาสิ่งดีๆ ให้เจอ เมิน ไร้องครักษ์ในสภา แย้ม ถ้าจำเป็นต้องอยู่ครบเทอม ก็ต้องอยู่ เมิน ส.ส.รอคำตอบ “ยุบสภา” หรือไม่ ยัน ไปสังกัดพรรคใหม่ทัน ไม่ทำให้เสียหาย โยน ถามปชช. เลือก รทสช. ได้ ส.ส. กี่ที่นั่ง บ่นเบื่อคำถามสื่อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกำกับในที่ ประชุมครม. เมื่อวานนี้ ถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติของฝ่ายค้าน ว่า เป็นเรื่องของการหารือร่วมกัน สุดแล้วแต่ทางสภาว่าอย่างไร ขึ้นอยู่กับวิปรัฐบาลที่จะไปหารือกัน 

เมื่อถามว่า เบื้องต้นเป็นต้นเดือนก.พ.ใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เมื่อวานเขาว่าอย่างไรสื่อฯ ได้เสนอข่าวไปแล้วไม่ใช่หรือ 

เมื่อถามว่า ให้เวลาฝ่ายค้านกี่วัน นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ตนให้หรือไม่ให้ ขึ้นอยู่กับสภาจะตกลงกันว่าอย่างไร ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจะกี่วัน แต่ตนคิดว่าเวลานี้อย่าให้มันมากนักเลยไม่ใช่การต่อสู้กันทางการเมือง มันไม่ใช่ บ้านเมืองกำลังมีปัญหา ฉะนั้นทุกปัญหาต้องดูว่าได้แก้ไขอะไรไปแล้วบ้าง ถ้าพูดกันแต่เรื่องที่ไม่ดีมากๆนักทุกอย่างมันก็รวนไปหมด หาสิ่งดีๆกันให้เจอบ้างสิ มีเยอะแยะไป 

เมื่อถามว่า นายกฯจะตอบเองทุกคำถามหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องของตน มันเป็นการตัดสินใจของตนในสภา คืออย่าถามคำถามล็อคๆ ตนแบบนี้ ตนตอบไม่ได้หรอก ขึ้นอยู่กับสถานะการว่าตนจะตอบหรือไม่ตอบ และจะตอบอย่างไร หลายอย่างเป็นสิ่งที่กล่าวมาหลายปีแล้ว ทุกครั้งที่มีการอภิปรายก็จะเป็นอย่างนี้ และเวลาตนพูดก็ไม่ฟัง 

เมื่อถามว่า นายกฯกังวลหรือไม่ ตอนนี้ไม่ได้เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐแล้วพล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า ตนจะกังวลเรื่องอะไร 

เมื่อถามว่า อาจจะไม่มีองครักษ์พิทักษ์เหมือนแต่ก่อน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ตนทำประโยชน์เพื่อคนส่วนรวม ใครจะพิทักษ์ไม่พิทักษ์ก็ตามใจก็แล้วแต่ ก็ถือว่าเป็นบทบาทและหน้าที่ของส.ส.ทุกคนต้องช่วยกันเอาบ้านเมืองเป็นหลักไว้ก่อนก็แล้วกัน 

เมื่อถามถึงกรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาตั้งข้อสังเกตเรื่องการจัดกิจกรรมของพรรครวมไทยสร้างชาติ นายกฯ กล่าวว่า เขาชี้แจงไปแล้ว ฝ่ายกฎหมาย ทางกกต.เขาคงปรึกษากันแล้วอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ 

เมื่อถามว่า วันนี้นายกฯยังมั่นใจหรือไม่ว่าจะอยู่บริหารประเทศให้ครบเทอม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนพูดไปแล้วไม่ใช่หรือขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจใช่ไหม ตนจะอยู่ต่อหรือไม่ 

เมื่อถามว่า หมายถึงการบริหารประเทศจะอยู่จนครบเทอมหรือไม่ ยังมีความตั้งใจแบบนั้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยู่เพื่ออะไร ถ้าจำเป็นต้องอยู่ก็ต้องอยู่ให้ครบ 

เมื่อถามว่า จะอยู่ให้ครบเทอมวันที่ 23 มี.ค.นี้เลยหรือไม่ หรือจะยุบสภาก่อน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนถามว่าคำถามแบบนี้ประชาชนได้อะไร 

เมื่อถามว่า ประชาชนรอเตรียมเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เลือกตั้งคือเลือกตั้ง ว่ากันไปตามกระบวนการ 

เมื่อถามว่า ส.ส.ก็รอฟัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของเขา ตนก็เห็นเป็นอย่างนี้มาตลอด 

เมื่อถามว่า ส.ส.อยากเห็นความชัดเจน เนื่องจากมีกฎหมายเรื่องการสังกัดพรรคการเมืองพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็ดูให้อยู่แล้ว วันเวลาที่เหมาะสม วันเวลาที่เขาไม่มีปัญหาในเรื่องอะไรก็แล้วแต่ การเมืองก็เป็นแบบนี้แหละ ไม่ใช่เป็นที่สมัยนี้เสียเมื่อไหร่ 

เมื่อถามว่า หมายถึงส.ส.จะสังกัดพรรคใหม่ได้ทันตามกรอบเวลาใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทันอยู่แล้ว ตนไม่ทำให้เขาเสียหายอยู่แล้ว ทุกคนมีหลักการของตัวเองไม่ใช่หรือ 

เมื่อถามว่า ในการทำกิจกรรมร่วมกับพรรค รทสช. นายกฯจะเริ่มเมื่อไหร่ ในเวลานอกราชการพล.อ.ประยุทธ์ ทำสีหน้าเหมือนไม่อยากตอบคำถาม ก่อนจะกล่าวว่า ตนก็ดูกฎหมายของอยู่แล้ว อย่าลืมว่าตนก็มีบทบาทในการเป็นนายกฯก็ระมัดระวังอย่างที่สุดก็แล้วกัน อะไรที่เป็นเรื่องงานของรัฐบาลของนายกฯ ก็ทำต่ออยู่แล้ว เรื่องของพรรคก็เป็นเรื่องของพรรค กรรมการบริหารพรรคเขาดำเนินการอยู่แล้ว ให้เครดิต 

เมื่อถามว่า กระแสตอบรับเป็นอย่างไรหลังจากเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องถามสื่อ จะมาถามอะไรตน ทั้งนี้ ตนอ่านในโซเชียล ในสื่อฯก็พูดกันทุกวันอยู่แล้ว ท่านก็พูดกันทุกวันก็เรื่องของท่าน 

เมื่อถามว่า เป็นแคนดิเดตนายกฯแข่งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หนักใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วเกี่ยวอะไรกับท่าน

เมื่อถามว่า ถ้าจะต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯ คู่กัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อ้าว แล้วมันเป็นอะไร 

เมื่อถามว่า อาจจะลำบากใจเพราะเป็นพี่น้องกันแล้วมาแข่งกันเองในทางการเมืองพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยมีปัญหากันอยู่แล้ว หลายคนก็พูดตนต้องมาเคลียร์ใจตอนเช้าก่อนเข้าห้องครม. ห้องนั้นเป็นห้องก่อนประชุมครม.ใครก็เข้ามาได้ ไม่ใช่ตนต้องไปเคลียร์อะไรหนักหนา คนเราถ้ามันมีความผูกพันก็อีกเรื่องหนึ่ง เรื่องการเมืองก็อีกเรื่องหนึ่ง ท่านก็เข้าใจ ตนก็เข้าใจ ต่างคนต่างเข้าใจ ก็จะอะไรกันหนักหนา 

เมื่อถามว่า ก่อนที่นายกฯจะตัดสินใจไปพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็จะมีการประเมินกันแล้วว่าส.ส.ที่จะได้มาต้องถึง 25 คนในการเสนอชื่อนายกฯในส่วนของพรรคตัวเองในสภาพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็รู้อยู่แล้วนิ ก็รู้ดีอยู่แล้วไม่ใช่หรือ 

เมื่อถามว่า หมายความว่านายกฯมีความมั่นใจใช่หรือไม่ว่าพรรคนี้จะสามารถนำส.ส.เข้ามาได้ตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยู่ที่ประชาชน จะได้ 5 คน 10 คน 20 คน 25 คน อันนี้เท่าไหร่ตนไม่รู้ ตนจะไปรู้ใจประชาชนได้อย่างไร ต้องไปถามประชาชน

เมื่อถามว่า ได้คุยกับพล.อ.ประวิตรแล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็พูดไปแล้วว่าคุยกันแล้ว คุยกันทุกวันนั่นแหละ 

เมื่อถามว่า หลังเลือกตั้งจะจับมือร่วมตั้งรัฐบาลกันหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า ไม่ได้พูดถึงตรงนั้นวันหน้าค่อยว่ากันอีกที วันนี้เอาให้ผ่านพ้นไปก่อน 

เมื่อถามว่า ถ้าให้นายกฯพูดในทางการเมืองตอนนี้อยากจะพูดอะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่อยากพูด เมื่อถามว่า ทำไมถึงไม่อยากพูด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เพราะเบื่อ เมื่อถามว่า นายกฯเบื่ออะไร นายกฯ กล่าวว่า เบื่อคำถามเธอไง