สภาฯ-วุฒิสภา-ป.ป.ช. ลงนามร่วมมือ ป้องกัน-ปราบทุจริต

ส.เลขาธิการสภาฯ- วุฒิสภา - ป.ป.ช. ร่วมลงนามความร่วมมือป้องกันและปราบปรามการทุจริต "ชวน" เชื่อเป็นแนวทางหาความร่วมมือแก้ปัญหาการโกง ที่พบระบาดไปทั่ว

        ที่รัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาฯ และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต  ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยมี พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช., นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เข้าร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามระหว่างเลขาธิการทั้ง 3 หน่วยงาน  

        โดยนายชวน กล่าวในงานดังกล่าวว่า สภาได้ยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใส ทำให้มีการปรับคะแนนดีขึ้น อย่างไรก็ดีผลคะแนนที่แสดงออกมาไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะขึ้นอยู่กับผู้บริหารของและหน่วยงาน ดังนั้นการร่วมมือกันครั้งนี้ก็เป็นการเน้นย้ำกับทุกฝ่ายเพื่อหาทางป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งเรื่องโกงกิน ที่ต้องยอมรับว่าขณะนี้ระบาดไปทั่ว
 

           ด้านพล.ต.อ.วัชรพล กล่าววว่า  สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาและสำนักงานเลขาธิการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้อาสาเป็นองค์กรต้นแบบตั้งแต่ปี63 จึงเป็นผลให้ทั้งสองสำนักงานได้คะแนนคุณธรรมและความโปร่งใสสูง และนำมาสู่การดำเนินงานต่อในปีนี้ตามวัตถุประสงค์ 

 

 

           สำหรับบันทึกข้อตกลง ฉบับดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดความร่วมมือในสาระสำคัญ  5 ประการ ดังนี้

 

          1. เพื่อส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่ และประสานให้เกิดการเสริมสร้างทัศนคติ ค่านิยมในความซื่อสัตย์สุจริต ให้กับบุคลากรสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

 

           2. เพื่อสร้างเครือข่ายป้องกันและปราบปรามการทุจริตในกลุ่มผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ข้าราชการรัฐสภาสามัญ พนักงานราชการและลูกจ้างในสังกัดสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้มีกระบวนการ
เสริมสร้างบทบาทในการเฝ้าระวัง และมีส่วนร่วมในการป้องกันและต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ

 

           3. เพื่อส่งเสริม พัฒนา และขับเคลื่อนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ  โดยส่งเสริมให้ทุกหน่วยงานในสังกัดรัฐสภาได้นำแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ซาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ  และแผนปฏิบัติการด้านการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

 

           4. เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้มีการบังคับใช้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง หรือกฎหมายอื่น ให้เกิดความโปร่งใส่ในการดำเนินงานภายในสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

 

           และ 5. เพื่อสนับสนุนให้มีการจัดการพัฒนาและเสริมสร้างค่านิยม รวมทั้งปลูกฝังทัศนคติในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตแก่เครือข่ายภาคประชาชน ภาคเอกชน รวมถึงกลุ่มเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นเครือข่ายของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร