"ฝ่ายค้าน" เสนอดอง ร่างกม.กัญชา เลื่อน กม.สมรสเท่าเทียม-คู่ชีวิต แทน

"ฝ่ายค้าน" เสนอดอง ร่างกม.กัญชา เลื่อน กม.สมรสเท่าเทียม-คู่ชีวิต แทน

ชวน เป็นประธานประชุม วิป3ฝ่าย หารือเร่งเคลียร์​ร่างกฎหมาย แต่ไร้ข้อสรุป ด้าน "สุทิน-จุลพันธุ์" เสนอให้เลื่อนร่างกม.คู่ชีวิต-สมรสเท่าเทียมก่อนกม.กัญชา หลังประเมินเสร็จไม่ทันสมัยสภานี้

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายชวน หลีกภัย  ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสาน 3 ฝ่าย คือ ฝั่งรัฐบาล , ฝ่ายค้าน และฝ่ายวุฒิสภา เพื่อหารือถึงการกำหนดกรอบการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันที่   10 -11 มกราคม ซึ่งมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ... ซึ่งกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว , ร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ... และร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่พรรคฝ่ายค้านเสนอ และการเร่งรัดพิจารณาร่างกฎหมายในชั้นของสภาผู้แทนราษฎร

 

 

         ทั้งนี้นายชวน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า การนัดประชุมรัฐสภา 2 วันดังกล่าว คาดว่า จะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคฝ่ายค้านเสนอไม่แล้วเสร็จ ดังนั้นอาจต้องยกไปพิจารณาในคราวถัด ไป เนื่องจาก ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ นั้นมีเนื้อหาจำนวนมาก และคาดว่าอาจต้องใช้เวลาพิจารณาถึง 2 วัน


 

         นายชวน กล่าวด้วยว่า สำหรับการพิจารณาร่างกฎหมายของสภาฯ นั้น มีข้อเสนอที่อยากให้นัดประชุมครั้งพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เนื่องจากร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ยังมีเนื้อหาสาระอีกจำนวนมาก อย่างไรก็ดีประเด็นดังกล่าวต้องหารือกับพรรคภูมิใจไทยด้วย ดังนั้นในการหารือกรอบกว้างๆ เบื้องต้น คือ จะพิจารณาไปตามวาระปกติก่อน

 

         เมื่อถามย้ำว่า จะเร่งรัดการพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างให้เสร็จก่อนหมดสมัยประชุมได้อย่างไร นายชวน กล่าวว่า เป็นความตั้งใจของส.ส.ที่ต้องการให้ร่างกฎหมายได้รับการพิจารณาวาระแรก เพราะหากยุบสภาแล้วยังมีขั้นตอนที่รัฐบาลชุดใหม่สามารถยืนยันให้ดำเนินการต่อไปได้ แต่หากร่างกฎหมายที่ไม่ผ่านวาระแรกถือว่าตกไป

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมกรรมการประสานงาน ในประเด็นเกี่ยวกับ ร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่พบว่าไม่สามารถพิจารณาให้คืบหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว โดย ตัวแทนพรรคฝ่ายค้านที่เข้าประชุม ได้แก่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอให้เปลี่ยนแปลงระเบียบวาระ โดยนำร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมขึ้นมาพิจารณาแทนที่ร่างกฎหมายกัญชา เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาให้แล้วเสร็จทันสมัยประชุมนี้

 

         ขณะที่ นายสุทิน กล่าวประเมินว่า ร่างกฎหมายกัญชานั้นเชื่อว่าจะไม่จบได้ทันสมัยประชุมนี้ หากรอให้พิจารณาร่างกฎหมายตามลำดับ เชื่อว่าสภาฯ จะไม่มีทางที่ผ่านร่างกฎหมายได้สักฉบับ อย่างไรก็ดีนายชวนแสดงความเห็นด้วย แต่ต้องถามความเห็นของพรรคภูมิใจไทยด้วย แต่พบว่าวิปฝั่งพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เข้าร่วมประชุม ทำให้การหารือเรื่องดังกล่าวไม่มีข้อสรุป ขณะเดียวกันตัวแทนวิปรัฐบาล ยังมองว่าควรให้พิจารณาไปตามลำดับวาระ.