“สันติ” เชียร์ “ประวิตร” แคนดิเดตนายกฯ พปชร.ไม่ปิดทางร่วม “พท.” ตั้งรัฐบาล

“สันติ” เชียร์ “ประวิตร” แคนดิเดตนายกฯ พปชร.ไม่ปิดทางร่วม “พท.” ตั้งรัฐบาล

“สันติ” ยันเชียร์ “ประวิตร” นั่งแคนดิเดตนายกฯของ พปชร.คนเดียว ชี้เพื่อความเป็นเอกภาพ เผยที่ประชุมใหญ่ยังไม่ถึงขั้นจัดทัพ แค่ตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างลง สยบลือ “มิ่งขวัญ” ยังอยู่กับพรรค แบไต๋ไม่ปิดทางจับมือ “เพื่อไทย” ตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการประชุมใหญ่พรรค พปชร. ว่ายังไม่ชัดเจนว่าจะประชุมวันที่ 14 หรือ 21 ม.ค.นี้ และการประชุมไม่ถึงขั้นจะเป็นการปรับทัพรับการเลือกตั้ง แต่ที่ผ่านมามีส.ส.ลาออกจากพรรคไปหลายคน มีกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) รวมอยู่ด้วย ดังนั้นก่อนมีการเลือกตั้งเราจึงต้องปรับกก.บห. รวมถึงคณะทำงานต่างๆ เป็นเรื่องปกติเป็นการตั้งทดแทนตำแหน่งที่ว่าง โดยจะมีนักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ นักเศรษฐกิจ และผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านเข้ามา

เมื่อถามว่า ขณะนี้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ยังอยู่กับพรรค พปชร. หรือไม่ นายสันติกล่าว่ายังอยู่ ส่วนกระแสข่าวที่ออกมานั้นมองว่าเป็นเฟกนิวส์

เมื่อถามว่า ในส่วนของแคนดิเดตนายกฯของพรรค พปชร. ชัดเจนแล้วหรือยัง นายสันติกล่าวว่าเรื่องดังกล่าวคาดว่าเมื่อประชุมใหญ่เสร็จแล้วจะมีการประชุม กก.บห.โดยเร็วคงราว ๆ สิ้นเดือน เราจะประกาศรายชื่อออกมาเร็วที่สุด โดยทุกอย่างเป็นตามที่ทุกคนเข้าใจ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าใช่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. คนเดียวใช่หรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า เราคงมั่นใจอย่างนั้น แต่ต้องขึ้นกับกก.บห. หากถามส่วนตัวถ้าเป็นเอกภาพควรส่งคนเดียว แล้วเราจะได้มุ่งมั่นไปในทิศทางเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นกับกก.บห.

เมื่อถามว่าหากพรรค พปชร. เสนอชื่อพล.อ.ประวิตร แล้วพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นการตัดคะแนนกันเองหรือไม่ นายสันติกล่าวว่าไม่หรอก เพราะเราเน้นพี่น้องประชาชน เน้นชนบท เน้นการอยู่ดีกินดีตามที่พล.อ.ประวิตรพูดมาโดยตลอด

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าผลการเลือกตั้งพรรค พปชร. จะได้เสียงส.ส.มากที่สุดในซีกรัฐบาลปัจจุบัน นายสันติ กล่าวว่าจะมากหรือเท่าไรก็แล้วแต่เราคงประเมินไม่ได้ แต่ตามเป้าหมายที่เราคาดการไว้แต่ต้นที่ 150 เสียง เรายืนยันคำนั้นอยู่ เราเชื่อมั่นว่าการที่พล.อ.ประวิตร ได้ไปทำเรื่องน้ำ เรื่องที่ดินทำกิน เรื่องที่อยู่อาศัย เป็นที่ประจักษ์ ท่านสามารถแก้ปัญหาได้ลุล่วง

เมื่อถามถึงการจับขั้วรัฐบาลหลังการเลือกตั้งพรรค พปชร. จับได้ทุกขั้วหรือไม่ นายสันติกล่าวว่า ต้องดูที่พี่น้องประชาชนว่าเลือกพรรค พปชร. มาเท่าไร เลือกอย่างไรเราก็คิดไปตามที่ประชาชนเลือกเรามา

เมื่อถามย้ำว่า มีกระแสข่าวพรรค พปชร. จะจับมือกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ตั้งรัฐบาลเป็นไปได้หรือไม่ นายสันติกล่าวว่าเรื่องเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้คงตอบไม่ได้ในตอนนี้ แต่พรรคไหนทำเพื่อชาติ เพื่อประชาชน ให้อยู่ดีกินดีตามนโยบายของเรา เราคงไม่มีปัญหาอะไร